x close

หมอเตือนพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยจอ แนะวิธีดูแลให้ถูกหลัก ถ้ามีอาการเหล่านี้ รีบหาหมอ !

          กรมการแพทย์ เตือนพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยจอ แนะวิธีดูแลอย่างไรให้ห่างไกลปัญหาสายตา ย้ำหากมีอาการนี้ต้องรีบไปหาหมอ

หมอเตือนพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยจอ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 5 ตุลาคม 2566 กรมการแพทย์ ออกมาแนะนำให้ผู้ปกครองที่เลี้ยงลูกถึงวิธีการใส่ใจและดูแลลูกที่มีการใช้งาน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ตโฟน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพตา เช่น อาการปวดศีรษะ ปวดตา  ตาแห้งเคืองตา และตามัว สายตาสั้นก่อนวัย รวมถึงภาวะจิตสังคมขาดสายใยผูกพันระหว่างคนในครอบครัว

            นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หลายคนอาจมีปัญหา ปวดเมื่อยตา ตาแห้ง ตาล้า แสบตา เคืองตา ตาพร่ามัว โฟกัสได้ช้าลง ตาสู้แสงไม่ได้ ปวดกระบอกตา ปวดศีรษะ หรือบางครั้งมีอาการปวดหลัง ปวดไหล่ หรือปวดต้นคอร่วมด้วย และส่งผลต่อการนอนหลับ หากมีอาการข้างต้นร่วมกับการใช้งานจากหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานานในแต่ละวัน และหากแบ่งเวลาการทำงานหรือเวลาเรียนออนไลน์ไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะดวงตาที่ต้องรับภาระจากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจอมือถือเป็นเวลานาน ๆ  อาการที่พบจากการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ได้แก่ ปวดศีรษะ ปวดตา ตาแห้งเคืองตา ตามัว หากเกิดอาการเหล่านี้ควรพบจักษุแพทย์

หมอเตือนพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยจอ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มว่า เด็กเป็นกลุ่มเป้าหมายหนึ่งที่สำคัญจากการที่สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต เพราะใช้งานไม่ยากมีซอฟต์แวร์น่าใช้ดึงดูดการใช้งาน นอกจากนี้ผู้ปกครองยังนิยมใช้เป็นสื่อหนึ่งในการเพิ่มทักษะต่าง ๆ ให้แก่เด็กหรือเพื่อให้เด็กไม่รบกวน ซึ่งอาจขาดความรู้เท่าถึงต่อโทษที่จะตามมา โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพตา

            พบว่าเด็กมักใช้เวลาวันละประมาณ 7 ชั่วโมง ไปกับสื่อเอนเตอร์เทน อีกด้านของสติปัญญาการพัฒนาทางอารมณ์และสังคมพบว่า การใช้สื่อต่าง ๆ เป็นเวลานานส่งผลต่อความตั้งใจเรียนที่โรงเรียนลดลง พฤติกรรมการกินการนอนผิดไป และเกิดโรคอ้วนตามมา ปัญหาทางตาที่พบจากการใช้สื่ออุปกรณ์เหล่านี้ได้แก่ปวดศีรษะ ปวดตา ตาแห้งเคืองตา ตามัว และเสี่ยงสายตาสั้นก่อนเวลาอันควร  

            แพทย์หญิงพันธราภรณ์ ตั้งธรรมรักษ์จักษุแพทย์ กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ยังมีแสงสีฟ้าที่เป็นแสงที่พบได้จากแสงแดด มือถือ แท็บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์ แสงสีฟ้ามีความกระเจิงแสงทำให้เกิดความไม่สบายตาในการมองและมีผลต่อการนอนหลับยากขึ้น ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่า แสงสีฟ้าก่อโรคต่อดวงตาชัดเจน เพราะฉะนั้นแว่นตาตัดแสงสีฟ้าอาจจะมีประโยชน์ในแง่ช่วยให้มองภาพสบายตามากขึ้น

ลูกน้อยควรใช้เวลาหน้าจอเท่าไหร่ต่อวัน

            - หากเด็กเล็ก อายุน้อยกว่า 1 ปี ไม่ควรใช้เวลาหน้าจอเลย

            - เด็กอายุ 1-2 ปี ใช้เวลาหน้าจอเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

            - เด็กอายุ 3-4 ปี ใช้เวลาหน้าจอไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน

            - เด็กอายุ  5-13 ปี ใช้เวลาหน้าจอไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับคำแนะนำในการดูแลลูกน้อยในขณะใช้หน้าจอ

             1. ควรพักสายตาเมื่อลูกน้อยใช้หน้าจอ โดยใช้หลัก 20-20-20 โดยพักจากหน้าจอทุก 20 นาที พักสายตาโดยมองวัตถุที่ไกลออกไปประมาณ 20 ฟุต และพักเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที 

             2. ปรับแสงสว่างให้เพียงพอ วางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ห่างประมาณ 25 นิ้ว ปรับหน้าจอ ความเข้ม ความสว่างให้พอดี

             3. การใช้น้ำตาเทียม อาจมีประโยชน์สำหรับกรณีมีอาการตาแห้งร่วมด้วย

             4. ควรพบจักษุแพทย์ หากลูกน้อยมีอาการกระพริบตาบ่อย มองภาพไม่ชัด มีตาเข ปวดศีรษะ

            ทั้งนี้ เพื่อสุขภาพกายที่ดี ลดความเสี่ยงสายตาสั้น และเพื่อให้เกิดการพัฒนาของสติปัญญา ทางจิตใจ อารมณ์ และสังคมแนะนำให้เด็ก ๆ มีกิจกรรมกลางแจ้งหรืออ่านหนังสือ และที่สำคัญสมองเด็กมีพัฒนาการที่เร็วมากในช่วงอายุ 2-3 ขวบปีแรก จึงควรให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ดีกว่าจอคอมพิวเตอร์

            วิธีสังเกตถ้าเด็กในปกครองมีอาการเช่น เด็กอาจจะบ่นปวดตา หรือแสบตา ตาแดง กะพริบตาบ่อย หรือเอามือขยี้ตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการแพทย์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือนพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยจอ แนะวิธีดูแลให้ถูกหลัก ถ้ามีอาการเหล่านี้ รีบหาหมอ ! อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2566 เวลา 17:46:33 7,269 อ่าน
TOP