x close

กรมอุตุฯ เปิดแผนภูมิพยากรณ์อากาศ เผยสาเหตุฝนตกหนักช่วงนี้ ไม่เกี่ยวพายุ โคอินุ

          กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดข้อมูลพยากรณ์อากาศ เผยสาเหตุที่ช่วงนี้ฝนตกหนัก มาจากร่องมรสุมพาดผ่าน ส่วนพายุโคอินุ อ่อนกำลังแล้ว ไม่กระทบไทย

ฝนตก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 10 ตุลาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศเรื่อง พายุโคอินุ ฉบับที่ 10 ระบุว่า เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา พายุโซนร้อน "โคอินุ" บริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย


          ต่อมาทาง กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แชร์ภาพแผนภูมิพยากรณ์อากาศ พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนตกในช่วงนี้ คือ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก Weatherradio

          ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ

          ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้


พยากรณ์อากาศ
ภาพจาก Weatherradio


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ เปิดแผนภูมิพยากรณ์อากาศ เผยสาเหตุฝนตกหนักช่วงนี้ ไม่เกี่ยวพายุ โคอินุ โพสต์เมื่อ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 22:27:45 6,647 อ่าน
TOP