x close

เกณฑ์เยียวยาแรงงานไทยในอิสราเอล บาดเจ็บให้ 1.4 ล้าน ตายจ่ายเงินตลอดชีวิต - รับ 15 คนไทยกลับ

          เปิดเกณฑ์เยียวยาแรงงานไทยในอิสราเอล หากบาดเจ็บมีเงินก้อนให้ สูงสุด 1.4 ล้าน หากเสียชีวิตมอบเงินให้ภรรยาเดือนละ 30,000 ลูกอีก 15,000 เร่งหารือพาออกจากอิสราเอลให้เร็วที่สุด

แรงงานไทย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ตอนนี้มีคนไทย 15 คนที่เดินทางกลับประเทศ มี 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในอิสราเอล รัฐบาลอิสราเอลให้การดูแล หากบาดเจ็บ 1-19% จ่ายชดเชย 1,400,000 บาท หากบาดเจ็บ 20% ขึ้นไป ดูแลตลอดชีวิต

          ในส่วนผู้เสียชีวิตนั้นจะไม่มีเงินก้อนให้ แต่จะเยียวยาให้บุตรและภรรยา โดยจะให้เงินเดือนภรรยาตลอดระยะเวลาตราบใดที่ไม่แต่งงานใหม่ เดือนละ 30,000 บาท และให้เงินบุตรจนอายุ 18 ปีเดือนละ 10,000-15,000 บาท ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน

แรงงานไทย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ในส่วนของกระทรวงแรงงานได้ประสานให้แรงงานที่กลับประเทศได้กลับไปทำงานที่อิสราเอลอีกครั้ง โดยจะประสานกับนายจ้างคนเดิม และไม่คิดค่าใช้จ่ายหากแรงงานต้องการกลับไป หรือหากแรงงานต้องการกลับไปแต่ไม่อยากทำงานกับนายจ้างเดิม ก็จะหานายจ้างใหม่ให้ ซึ่งแรงงานมีที่ทำสัญญา 5 ปีไม่ต้องทำสัญญาใหม่ ส่วนการเยียวยาจากกระทรวงแรงงานนั้น หากมีผู้เสียชีวิตจะให้ครอบครัวละ 40,000 บาท และค่าทำศพ 40,000 บาท ผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับเยียวยา 15,000 บาท ส่วนจะให้ความช่วยเหลืออื่นเพิ่มเติมหรือไม่ต้องดูอีกสักระยะ

แรงงานไทย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

รับแรงงานไทยชุดแรกกลับจากอิสราเอล เร่งประสานสายการบินไปรับตัว - มองหาแนวทางรับมาจากประเทศที่ 3

          ในขณะที่ไทยพีบีเอส รายงานว่า แรงงานไทยจากอิสราเอลชุดแรก ได้เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว จากกรุงเทลอาวีฟ ด้วยเครื่องบินจากสายการบินอิสราเอล ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากครอบครัวคนไทย โดยที่มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เข้าไปรับที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

          ด้านนางปานปรีย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ต้อนรับคนที่เดินทางกลับมา 15 คน ซึ่งลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศ และวันนี้จะมีคนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนา 41 คน ทางรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามให้แรงงานไทยกลับมาถึงเมืองไทยเร็วที่สุด แต่ตอนนี้การเดินทางลำบาก เราทำงานกัน 24 ชม. และมีแรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยแล้วกว่า 5,990 คน

แรงงานไทย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          อย่างไรก็ตาม พบว่ามีความยากลำบากในการเดินทางที่อิสราเอล เนื่องจากคนไทยกระจายในหลายพื้นที่ รัฐบาลก็กำลังประสานสายการบินพาณิชย์จากไทยเพื่อไปรับคนไทย และสายการบินก็ให้ความร่วมมือ แต่หากติดต่อสายการบินจากอิสราเอลได้ก็คาดว่าจะมาได้อีกจำนวนมาก ส่วนเรื่องกองทัพอากาศนั้น กำลังพาคนไทยกลับมาอย่างรวดเร็ว อาจพิจารณาให้ไปประเทศข้างเคียงก่อน เช่น จอร์แดน แต่ก็มีความยาก หากจะให้ออกจากอิสราเอลก็เกรงว่าจะไม่พอต่อความต้องการ แต่จะมีการหารือว่าจะไปประเทศที่สามประเทศใดได้บ้าง ก่อนจะพามาไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกณฑ์เยียวยาแรงงานไทยในอิสราเอล บาดเจ็บให้ 1.4 ล้าน ตายจ่ายเงินตลอดชีวิต - รับ 15 คนไทยกลับ อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2566 เวลา 16:13:20 42,174 อ่าน
TOP