x close

สาวเล่าเตือน ประจำเดือนไม่มานาน ๆ เอะใจลองไปตรวจเจอ เนื้องอกต่อมใต้สมอง

 
           สาวเตือนภัย ประจำเดือนมาน้อย ก่อนจะหยุดไปหลายเดือน ไปตรวจร่างกายพบค่าบางอย่างผิดปกติ เข้า MRI เจอเนื้องอกต่อมใต้สมอง


เนื้องอก
ภาพจาก TikTok @napaktri

           วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ผู้ใช้ TikTok @napaktri ลงคลิปเตือนภัย เจอเนื้องอกต่อมใต้สมอง จากการที่ประจำเดือนไม่มา พร้อมแนะนำว่าใครที่ประจำเดือนไม่มานาน ๆ ก็ลองหาหมอนะ อย่าปล่อยไว้นาน ๆ

           เจ้าของคลิปเล่าว่า จริง ๆ ไม่ได้มีอาการผิดปกติ อย่างเช่น ปวดหัวมาก ๆ หรืออาเจียน วิงเวียน ตาพร่ามัว มองเห็นแคบลง ก็ไม่ได้มีปัญหานั้น แต่ที่ไปเจอมาเพราะว่าประจำเดือนไม่มา มันค่อย ๆ มาน้อยลง เดือนนึงมาวันเดียวนิดเดียวมาก ๆ แล้วก็หมดไป เป็นอย่างนี้มา 2-3 เดือน จนกระทั่งมันไม่มาเลย

           ตอนแรกคิดว่าเราเครียด เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยประจำเดือนมาช้า เพราะว่าเครียด งานไม่เสร็จก็จะเครียด แล้ววันที่กดส่งงานปุ๊บ ประจำเดือนมาเลย แต่ครั้งนี้ปรากฏว่าส่งงานเรียบร้อยแล้วแต่ก็ยังไม่มา จนกระทั่งผ่านไป 6 เดือน ก็ไม่มีท่าทีว่าประจำเดือนจะมาเลย เราก็ไม่เคยตรวจสุขภาพ ตรวจภายใน ด้วยที่อายุ 35 แล้ว จึงคิดว่าต้องไปตรวจแล้ว

เนื้องอก
ภาพจาก TikTok @napaktri

           วันที่ไปฟังผลตรวจ ฮอร์โมนทุกอย่างปกติหมด ยกเว้น โปรแลคติน หรือค่าน้ำนม มันสูงกว่าคนทั่วไป ค่านี้จะสูงตอนมีลูก เพราะว่าร่างกายผลิตน้ำนมเพื่อให้ลูกกิน แต่เราไม่มีลูก และไม่ได้ตั้งครรภ์ ดังนั้นการที่ค่าตัวนี้สูงแปลว่า ต้องมีอะไรผิดปกติ

           จากนั้นเมื่อไปค้นข้อมูลดูว่าเกิดความผิดปกติจากอะไรได้บ้าง ข้อมูลเขียนว่า เป็นไปได้ว่าจะมีเนื้องอกต่อมใต้สมอง เคยมีเคสว่า ถ้าเป็นเนื้องอกต่อมใต้สมอง ตัวโปรแลคตินจะสูงมาก คนทั่วไปจะอยู่ที่ 17 แต่ของเราตรวจได้ประมาณ 26 บ้าง 40บ้าง ซึ่งจริง ๆ ไม่ถือว่าสูงมาก อาจจะไม่ใช่ก็ได้

           คุณหมอแนะนำให้ทำ MRI เมื่อได้เห็นภาพเอกซเรย์ก็พบความผิดปกติ เหมือนมีก้อนขาว ๆ อยูในกระโหลก จนกระทั่งได้เจอหมอได้แจ้งว่า เจอเนื้องอกต่อมใต้สมอง 3 เซนติเมตร โดยเบื้องต้นพบว่าเนื้องอกนั้นเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องมีสาเหตุ ไม่มีวิธีป้องกัน ซึ่งตอนนี้เธอนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาแล้ว



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเล่าเตือน ประจำเดือนไม่มานาน ๆ เอะใจลองไปตรวจเจอ เนื้องอกต่อมใต้สมอง โพสต์เมื่อ 14 ตุลาคม 2566 เวลา 15:39:39 18,478 อ่าน
TOP