x close

คาดฤดูหนาวปีนี้เริ่มปลาย ต.ค. จะเย็นน้อยกว่าปีก่อน สัปดาห์นี้ยังมีฝนต่อเนื่อง

         กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูหนาวปีนี้เริ่มปลายเดือนตุลาคม ชี้ปีนี้หนาวช้าและหนาวน้อย ช่วงที่หนาวเย็นสุดคือปลายธันวาคม ถึงต้นมกราคมปีหน้า


ฤดูหนาวปีนี้

         วันที่ 14 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวไทย  รายงานว่า นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 15 - 23 ตุลาคม ประเทศไทยจะยังมีฝนตกต่อเนื่อง สาเหตุจากหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป. ลาว กัมพูชา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของไทย ประกอบแนวร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่

         ขณะนี้ลมหนาวแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นตลอดสัปดาห์จะมีทั้งฝนและอากาศเย็น จึงต้องระมัดระวังสุขภาพ

         ทั้งนี้ คาดว่าลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวปีนี้ จะหนาวช้าและหนาวน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ โดยฤดูหนาวจะเริ่มประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567

         สำหรับอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21 - 22 องศาเซลเซียส โดยค่าปกติอยู่ที่ 19.9 ดังนั้นจึงสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับฤดูหนาวปี 2565 ปีนี้อากาศจะหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา  

         สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 9 - 10 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานคร 17 - 18 องศาเซลเซียส และปริมณฑล 15 - 16 องศาเซลเซียส

         ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567




ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดฤดูหนาวปีนี้เริ่มปลาย ต.ค. จะเย็นน้อยกว่าปีก่อน สัปดาห์นี้ยังมีฝนต่อเนื่อง โพสต์เมื่อ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 09:27:24 13,084 อ่าน
TOP