x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ร้านอาหารดัง เปิดเบื้องหลังเคล็ดลับความอร่อย ซอสไหนี้ไม่เคยล้างกว่า 60 ปี !

| 15,647 อ่าน


          ร้านอาหารชื่อดัง เปิดเคล็ดลับเบื้องหลังความกลมกล่อม ไม่ล้างไหบรรจุซอส นานกว่า 60 ปี เคล็ดลับความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น


          เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 เว็บไซต์ Odditycentral เปิดเผยเบื้องหลังความอร่อยของร้านอาหารแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เคล็ดลับหนึ่งคือซอสที่บรรจุในไหซึ่งไม่ได้ถูกทำความสะอาดมากว่าครึ่งศตวรรษ จนทำให้เรื่องราวเกิดข้อโต้เถียงกันสนั่นโลกโซเชียล

          ร้านดังกล่าวมีชื่อว่า อาเบะจัง เป็นร้านหมูเสียบไม้ชื่อเสียงโด่งดังในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งหนึ่งร้านยอมที่จะเปิดเผยเรื่องราวกับรายการโทรทัศน์ เล่าว่าหนึ่งในเคล็ดลับความอร่อยนั้นคือน้ำซอสสูตรเด็ดที่บรรจุในไห ใช้สำหรับนำหมูเสียบไม้จุ่มลงไปในซอส และพบว่าไหดังกล่าวไม่เคยถูกล้างทำความสะอาดมาเลยเป็นเวลากว่า 60 ปี

          จากภาพจะสังเกตว่า รอบ ๆ ไหดังกล่าว เต็มไปด้วยก้อนของซอสสีน้ำตาลเกาะอยู่รอบ ๆ เกิดจากการหกกระเด็นจนแข็งตัวต่อเนื่องตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าของร้านเชื่อว่าเป็นเบื้องหลังความอร่อยที่ทำให้ซอสมีรสชาติเข้มข้น หลังจากปิดร้าน พนักงานจะเทซอสเพิ่มลงไปในไห ขั้นตอนนี้เป็นการเพิ่มกลิ่นหอมให้ต่อเนื่อง แม้ภาพที่ออกมานั้นจะชวนให้ไม่เจริญตาสักเท่าไหร่


          สำหรับร้านอาเบะจัง เปิดตั้งแต่ปี 2476 เจ้าของปัจจุบันนั้นเป็นรุ่นที่ 3 ที่สืบทอดกิจการอันเก่าแก่นี้มาจากคุณปู่ ซึ่งการไม่ล้างไหซอสนั้นเป็นธรรมเนียมดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่ยุคแรกและได้รับความเคารพในการปฏิบัติติดต่อกันมาต่อเนื่อง เชื่อว่ามันเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้ธุรกิจของครอบครัวพวกเขาประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

          นอกจากนี้ อีกมุมหนึ่งรายการดังกล่าวได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องการใช้ไหไม่ทำความสะอาดมายาวนานเช่นนี้ ซึ่งมุมหนึ่งก็มีความกังวลเรื่องความสะอาด แต่หากไหได้รับความร้อนที่นานเพียงพอก็ไม่น่าจะมีอันตรายเรื่องแบคทีเรีย แต่จากการทดสอบในลักษณะคล้ายกันก็พบว่า การเทซอสใหม่ลงไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ ไม่สามารถทำให้ซอสเก่าค้างอยู่ในไหได้ถึง 60 ปี

          อย่างไรก็ตาม หลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไป ก็เกิดกระแสวิจารณ์เป็นจำนวนมากจากโลกโซเชียลที่มองว่าเป็นอะไรที่ไม่สะอาด กังวลว่าหากกินไปแล้วจะป่วยหรือไม่ แต่อีกมุมหนึ่ง ลูกค้าประจำของร้านต่างออกมาปกป้อง พร้อมยืนยันว่าพวกเขากินมาหลายปีแล้วแต่ก็ไม่เคยป่วยแต่อย่างใด


          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านอาหารดัง เปิดเบื้องหลังเคล็ดลับความอร่อย ซอสไหนี้ไม่เคยล้างกว่า 60 ปี ! อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2566 เวลา 16:05 15,647 อ่าน
TOP