x close

รพ. กาซาโดนถล่ม สังเวยชีวิตพุ่ง 500 ราย อิสราเอลปฏิเสธไม่ได้ทำ อ้างพลาดเอง

 
              เหตุโจมตีโรงพยาบาลกาซา โดนถล่มจนระเบิดรุนแรง ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 500 ราย กลุ่มฮามาสโทษอิสราเอล ด้านอิสราเอลปฏิเสธ

 ฉนวนกาซา โรงพยาบาลโดนถล่ม
ภาพจาก JOSEPH EID / AFP

             วันที่ 18 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวเอพี  และรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุโจมตีทางอากาศที่โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซา ส่งผลให้เกิดการระเบิดอย่างรุงแรง มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่าหลายร้อย ทางกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาส โทษว่าเปนการกระทำของอิสราเอล ในขณะที่หน่วยงานทหารอิสราเอลปฏิเสธ ชี้ว่าเป็นจรวดที่ยิงผิดพลาดโดยกลุ่มปาเลสไตน์ติดอาวุธกลุ่มอื่น

             ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนได้ลี้ภัยไปอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ รวมทั้งโรงพยาบาลอื่น ๆ ในกาซา โดยหวังว่าจะรอดชีวิตจากการทิ้งระเบิด จนกระทั่งเกิดเหตุ ผู้บาดเจ็บจำนวนหลายร้อยชีวิตถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลอีกแห่ง ซึ่งล้วนขาดแคลนทั้งอุปกรณ์ ยา และเตียง หลายคนต้องนอนนองเลือดที่พื้น และกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด ในขณะที่เชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปั่นไฟของโรงพยาบาลจะหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง

             ในขณะที่ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย ซึ่งนับว่าเป็นยอดผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในฉนวนกาซา นับตั้งแต่เกิดการปะทะครั้งล่าสุด โดยเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังกลุ่มฮามาสบุกข้ามเขตฉนวนกาซาถล่มอิสราเอล สังหารพลเรือนและจับตัวประกัน ส่งผลให้อิสราเอลโจมตีกลับอย่างหนักหน่วงตลอด 11 วัน  

             จากเหตุโจมตีโรงพยาบาลกาซาครั้งนี้ ก่อให้เกิดการประณามจากหลายประเทศในตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็น อียิปต์ ตุรกี จอร์แดน และกาตาร์ และมีการประท้วงอย่างเดือดดาลในหลาย ๆ พื้นที่ ทั้งเขตเวสต์แบงก์ อิสตันบูล และอัมมาน ทางด้าน ไม อัลไคลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ กล่าวประณามการโจมตีของอิสราเอลในครั้งนี้ว่าเป็นการ "สังหารหมู่ที่น่าสยดสยอง"

 ฉนวนกาซา โรงพยาบาลโดนถล่ม
ภาพจาก MAHMUD HAMS / AFP

             ขณะเดียวกัน ทางด้านกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ทางทหารอิสราเอลไม่มีการโจมตีทางอากาศ รวมทั้งทางภาคพื้นดิน หรือทางเรือ ในพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุระเบิด เรดาร์สามารถตรวจจับการยิงจรวดและสกัดกั้นการสื่อสารระหว่างกลุ่มติดอาวุธได้นั่นคือ กลุ่มญิฮาดอิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่มีขนาดเล็กและหัวรุนแรงกว่า มักทำงานร่วมกับกลุ่มฮามาส โดยกลุ่มดังกล่าวได้ยิงจรวดจำนวนมากใกล้กับโรงพยาบาล ก่อนจะตกลงที่ลานจอดรถของโรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางโฆษกกองทัพอิสราเอล ยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศที่เก็บรวบรวมโดยโดรนทหาร แสดงให้เห็นการระเบิดที่ไม่สอดคล้องกับอาวุธของทางอิสราเอล

             อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มญิฮาดอิสลามปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของทางกองทัพอิสราเอล โดยกล่าวหาว่า "อิสราเอลพยายามอย่างหนักที่จะหลบเลี่ยงความรับผิดชอบต่อการสังหารหมู่อันโหดร้ายที่อิสราเอลได้ก่อขึ้น" พร้อมทั้งชี้ว่า ก่อนหน้านี้ทางอิสราเอลก็ได้มีคำสั่งให้ที่โรงพยาบาลดังกล่าวอพยพ จึงเชื่อว่าโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นเป้าหมายโจมตีของอิสราเอล นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ทั้งขนาดของการระเบิด มุมของการตกของระเบิด และขอบเขตของการทำลายล้าง เป็นรูปแบบการโจมตีของอิสราเอล

             รายงานระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดการเดินทางไปยังตะวันออกกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อหยุดยั้งสงครามไม่ให้ลุกลาม โดยประเทศจอร์แดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาค ทางไบเดนจะเข้าพบกษัตริย์แห่งจอร์แดน ประธานาธิบดีของปาเลสไตน์ และประธานาธิบดีของอียิปต์ ทว่าล่าสุด ทางรัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน เผยว่า การประชุมได้ยกเลิกแล้ว ในขณะที่ทางทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุว่า ไบเดนจะไปเยือนเพียงประเทศอิสราเอลเท่านั้น


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก AP, Reuters, Aljazeera

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รพ. กาซาโดนถล่ม สังเวยชีวิตพุ่ง 500 ราย อิสราเอลปฏิเสธไม่ได้ทำ อ้างพลาดเอง โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 12:22:51 18,231 อ่าน
TOP