x close

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุ ซันปา - เตือนช่วงปลายสัปดาห์ ฝนจ่อถล่มอีกรอบ !

 
           กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน ซันปา อาจทำภาคอีสานมีเมฆเพิ่ม - พยากรณ์อากาศช่วงปลายสัปดาห์นี้ ประเทศไทยเตรียมเจอฝนถล่มหนักอีกระลอก


         วันที่ 18 ตุลาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยภาพอัปเดตเส้นทางพายุ ซันปา ที่ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ก่อนจะมีประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (ทางตอนใต้ของเกาะไหหลำ) ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ซันปา (SANBA)" แล้ว มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ ไปทางตอนใต้ของประเทศจีน

           พายุนี้ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่รอบ ๆ ของขอบพายุอาจทำให้ด้านตะวันออกของภาคอีสาน มีเมฆเพิ่มขึ้นบ้าง เตือนผู้ที่วางแผนจะเดินทางไปเวียดนามตอนบน เกาะไหหลำและจีนตอนใต้ ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง ในช่วงวันนี้ ถึง 20 ตุลาคม 2566 (หมายเหตุ "SANBA เป็นชื่อสถานที่ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า  ตั้งโดยเขตบริหารพิเศษมาเก๊าเป็นพายุลูกที่ 16 จากการนับของ RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น)

เตือนระวัง ฝนมาอีก

           นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้เผยข้อมูลพยากรณ์อากาศ ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยคาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 18-24 ตุลาคม 2566 ระบุว่า

           ในช่วงวันที่ 18-19 ตุลาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ภาคตะวันออก และอ่าวไทย เข้าสู่พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง  

           ส่วนในช่วงวันที่ 20-24 ตุลาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในขณะที่ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค

เตือนระวัง ฝนมาอีก
           สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตลอดช่วง

           ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ฝนตกต่อเนื่องและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

           ส่วนในช่วงวันที่ 20-22 ตุลาคม 2566 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น

เตือนระวัง ฝนมาอีก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุ ซันปา - เตือนช่วงปลายสัปดาห์ ฝนจ่อถล่มอีกรอบ ! อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2566 เวลา 15:54:06 89,033 อ่าน
TOP