x close

หนุ่ม 26 แน่นหน้าอก เข้าห้องฉุกเฉิน สุดท้ายต้องรีบสวนหัวใจ หมออึ้งยังหนุ่มมาก


           หนุ่ม 26 อยู่ ๆ แน่นหน้าอก รีบเข้าห้องฉุกเฉิน อึ้งเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย ทั้งที่อายุยังน้อย แพทย์ซักประวัติพบสารพัดปัจจัยเสี่ยง เตือนใจหมั่นดูแลสุขภาพ

หลอดเลือดหัวใจอุดตัน

           วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เว็บไซต์ ETtoday รายงานเรื่องราวที่น่าตกใจ กรณีของชายหนุ่มไต้หวันวัย 26 ปี ที่มายังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลด้วยอาการแน่นหน้าอก เดิมเขาคิดว่าตัวเองคงไม่เป็นอะไรมาก แค่รับการรักษาสักเล็กน้อยก็กลับไปพักผ่อนที่บ้านได้ โดยไม่คาดคิดเลยว่าตัวเองจะป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ทั้งที่ยังเป็นคนหนุ่มอายุน้อย

           เรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยจาก เคอสือโหยว แพทย์ประจำแผนกฉุกเฉิน ในรายการโทรทัศน์ 醫師好辣 ของไต้หวัน โดยเล่าว่าคนไข้ชายวัย 26 ปี มายังแผนกฉุกเฉินด้วยอาการแน่นหน้าอก แต่ไม่คาดคิดว่าหลังจากทำการตรวจร่างกายหลาย ๆ อย่างรวมถึงการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ จะแสดงผลที่น่าตกใจ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน อาการค่อนข้างวิกฤต จำเป็นต้องได้รับการสวนหัวใจอย่างเร่งด่วน

           เคอสือโหยว ชี้ว่าเขารีบตามแพทย์โรคหัวใจมาดูคนไข้ทันที ตอนที่อธิบายอาการให้ฟัง แพทย์โรคหัวใจยังคิดว่าคนไข้ยังหนุ่มมากเกินกว่าจะเป็นโรคนี้ และยังถามอย่างไม่อยากเชื่อว่า "คุณมั่นใจเหรอ ผลตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจไม่มีอะไรผิดพลาดใช่ไหม"

           ด้วยเหตุนี้ เคอสือโหยว จึงส่งผลตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจไปยืนยัน โดยพบว่าคนไข้รายนี้มีหลอดเลือดหัวใจอุดตันหลายเส้น อีกทั้งหลอดเลือดแดงแขนงซ้ายลงด้านหน้ายังอุดตันเกือบหมด แพทย์ต้องรีบสวนหัวใจรวมถึงใส่ขดลวดเข้าไปในเส้นเลือดที่อุดตัน

           เคอสือโหยว ยอมรับว่า เดิมเขาสงสัยว่าชายคนนี้อาจป่วยเป็นโรคอื่น หรือมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเลือดเท่านั้น แต่ตรวจดูแล้วก็ไม่พบความผิดปกติในส่วนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อลองซักประวัติคนไข้เพิ่มเติม ก็พบว่าครอบครัวของชายคนนี้เปิดร้านขายไก่ทอดเกลือ คนไข้จึงมาช่วยดูแลงานที่ร้านตั้งแต่เด็ก หลังเลิกเรียนก็ต้องกินไก่ทอดบ่อย ๆ เพราะพ่อแม่ยุ่งมากจนไม่มีเวลาทำอาหาร

           ส่วนปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ คือคนไข้มีภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่ รวมถึงพ่อเคยมีประวัติเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายตอนอายุ 40 กว่าปี สิ่งที่พบนั้นล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคนี้
 

           ด้านศัลยแพทย์หัวใจ ซูซางเฮ่า เผยว่า คนไข้ทีเผชิญโรคนี้ควรได้รับการสวนหลอดเลือดหัวใจภายใน 90 นาที หลังส่งถึงโรงพยาบาล เพื่อลดระยะเวลาที่หัวใจขาดเลือด สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของโรคนี้ก็คือผู้ป่วยอาจไม่มีเวลามาถึงโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม 26 แน่นหน้าอก เข้าห้องฉุกเฉิน สุดท้ายต้องรีบสวนหัวใจ หมออึ้งยังหนุ่มมาก โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 08:45:48 44,707 อ่าน
TOP