x close

หญิงย้อมผมไปงานแต่ง 4 ชม. ถูกพาส่ง รพ. อาการโคม่า 5 วัน ต้องโกนหัวเพื่อช่วยชีวิต

        หญิงย้อมผมไปงานแต่งงาน ผ่านไป 4 ชั่วโมง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อาการโคม่า 5 วัน แพทย์ต้องโกนหัวเพื่อช่วยชีวิต
ยาย้อมผม

         วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เว็บไซต์ ETtoday  เผยเรื่องราวของหญิงชาวจีนรายหนึ่ง วัย 60 ปี จากเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน เมื่อไม่นานมานี้เธอได้ไปย้อมผมสีดำที่ร้านทำผม เพื่อต้องการเตรียมความพร้อมก่อนไปร่วมงานแต่งงานของญาติและเพื่อน แต่ปรากฏว่าหลังจากออกจากร้านทำผมมาได้ 4 ชั่วโมง กลับเกิดอาการผิดปกติอย่างไม่คาดฝัน อยู่ ๆ เธอก็มีอาการของโรคหอบหืด ทำให้หายใจได้ลำบาก จนครอบครัวต้องช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

         หญิงรายดังกล่าวถูกพาเข้าห้องฉุกเฉิน เนื่องจากอาการวิกฤต ต้องรับการรักษาโดยการใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ก็ดูเหมือนว่าอาการจะไม่ดีขึ้น เธออยู่ในอาการโคม่าไม่ได้สตินานถึง 5 วัน และไม่สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ กระทั่งต่อมาแพทย์วินิจฉัยว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากโรคภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลันที่เกี่ยวข้องกับสารในสีย้อมผม ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง เมื่อปรึกษาและได้รับการอนุญาตจากทางครอบครัว ในที่สุด แพทย์ก็ตัดสินใจโกนผมของเธอทั้งหมดเพื่อช่วยชีวิต

         หลังจากโกนผมหมดไปทั้งศีรษะ อาการของผู้ป่วยหญิงก็ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ การอักเสบและบวมของเยื่อบุผิวภายในหลอดลมก็ค่อย ๆ ลดลง ระบบทางเดินหายใจของเธอก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะเป็นปกติ สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ และหลังพักฟื้นร่างกายภายใต้การดูแลและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ โรคภูมิแพ้รุนแรงที่เกิดจากการย้อมผมดังกล่าวก็ได้รับการรักษาจนหายดี ทำให้เธอสามารถออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ยาย้อมผม

         จากเคสนี้ ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การย้อมผมอาจดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่มีจุดอันตรายที่ซ่อนอยู่หลายประการ และสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นจึงเตือนให้เลือกสีย้อมผมแบบปกติที่ได้รับรองคุณภาพตามมาตรฐาน และมีส่วนผสมระบุไว้ชัดเจน ที่สำคัญอย่าผสมสีย้อมจากผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายจากสารเคมีที่เข้ากันไม่ได้  

         นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังอื่น ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม อย่างการมีบาดแผลที่ศีรษะ ก็ควรหลีกเลี่ยงการย้อมผม รวมถึงไม่ควรให้สีย้อมสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง และควรล้างผมด้วยน้ำสะอาดหลายครั้งหลังการย้อม เพื่อหลีกเลี่ยงการตกค้างของสารเคมี ส่วนช่วงเวลาในการย้อมผมนั้น ควรเว้นระยะห่างจากกันอย่างน้อย 3 เดือน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงย้อมผมไปงานแต่ง 4 ชม. ถูกพาส่ง รพ. อาการโคม่า 5 วัน ต้องโกนหัวเพื่อช่วยชีวิต อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2566 เวลา 08:38:25 35,556 อ่าน
TOP