x close

เรียกคืนยาลดความดัน เออบีซาแทน 42 รุ่น เหตุวัตถุดิบปนเปื้อนสารอาจก่อมะเร็ง

 
          อย. เรียกคืนยาลดความดันโลหิต เออบีซาแทน บางรุ่น หลังพบสารก่อมะเร็งเอแซดบีในวัตถุดิบที่ใช้ เผย หากเป็นยาที่ผู้ป่วยคนใดกิน ควรปรึกษาแพทย์

เรียกคืนยาลดความดัน

          วันที่ 21 ตุลาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีที่ต่างประเทศมีการเรียกคืนยาโรคความดันโลหิตสูงเออบีซาแทน (Irbesartan) จากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารอาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา ดังนั้น ทางเราจึงเร่งให้ผู้ผลิตตรวจสอบและเปลี่ยนไปใช้วัตถุดิบที่ไม่มีการปนเปื้อน ควบคู่ไปกับการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ยาที่จำหน่ายตามท้องตลาด

          ตอนนี้ อย. เก็บตัวอย่างวัตถุดิบยาทุกแหล่งที่นำมาใช้ในการผลิตยาส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อพบว่าวัตถุดิบบางรุ่นมีการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเกินเกณฑ์สากลที่ยอมรับได้ อย. จึงสั่งให้ผู้รับอนุญาตผลิตเรียกคืนยาดังกล่าว และแจ้งเตือนไปยังโรงพยาบาล คลินิก ร้านยา ควบคู่กับการประสานให้ผู้รับอนุญาตการผลิตชดเชยเปลี่ยนยารุ่นการผลิตอื่นที่ปลอดภัยต่อไป

          ทั้งนี้ การปนเปื้อนของสารที่อาจก่อมะเร็งดังกล่าว พบเพียงเฉพาะบางรุ่นการผลิตในผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปที่เรียกคืนเท่านั้น โดยรายการยาที่เรียกเก็บคืนสามารถตรวจสอบได้จากเอกสาร

          หากผู้ป่วยที่ใช้ยาเออบีซาแทน เป็นรุ่นการผลิตที่ถูกเรียกเก็บคืน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และขอเน้นย้ำว่า ยังใช้ยาเออบีซาแทนยี่ห้อเดิมในรุ่นการผลิตอื่นที่ไม่มีการปนเปื้อนได้


          สำหรับยาทั้ง 42 รุ่น ที่ถูกเรียกคืน มีรายละเอียดตามเอกสารจากทาง อย. ดังนี้


เรียกคืนยาลดความดัน
ภาพจาก ช่อง 3

เรียกคืนยาลดความดัน
ภาพจาก ช่อง 3


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียกคืนยาลดความดัน เออบีซาแทน 42 รุ่น เหตุวัตถุดิบปนเปื้อนสารอาจก่อมะเร็ง โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2566 เวลา 20:09:26 12,907 อ่าน
TOP