x close

อย่าหาทำ ! แชร์ว่อนเจลซ่อมฟัน อุดฟันเองไม่พึ่งหมอ เห็นแก่ของถูก..จุดจบไม่สวย


          ปัจจุบันตามสื่อโซเชียลมักจะมีสินค้าหลากหลายนำมาขายให้กับลูกค้า แต่ผู้บริโภคนั้นอาจต้องดูให้ดีก่อนสั่ง เพราะบางครั้งของที่ดูง่าย ๆ ราคาถูก อาจส่งผลต่อสุขภาพของเราได้

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

          วันที่ 29 ตุลาคม 2566 โลกออนไลน์แชร์คลิปจากช่อง TikTok ช่องหนึ่ง ซึ่งมีการลงขายสินค้าเจลซ่อมฟัน ฟันปลอมถอดได้ โดยอ้างว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้สามารถซ่อมแซมฟันด้วยตัวเอง คาดว่าเป็นการดึงดูดใจของลูกค้ากลุ่มที่อาจไม่มีเงินไปทำฟันปลอม

          จากคลิปมีการอ้างวิธีใช้งานเจลซ่อมฟัน ซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดสีขาว ๆ แล้วนำน้ำร้อนมาเทใส่ให้เริ่มละลาย ก่อนจะเปลี่ยนสภาพเป็นเจลใส ๆ นำไปอุดในร่องฟันที่ต้องการและรอให้มีความแข็ง และมีการสาธิตว่าใช้เคี้ยวได้ตามปกติ ใช้งานได้ประมาณหนึ่งเดือน

          หลังคลิปนี้ถูกนำไปเผยแพร่ ได้เกิดกระแสวิจารณ์จำนวนมากถึงคนที่นำสินค้าแบบนี้ออกมาขาย มองว่าเป็นอะไรที่ไม่ถูกหลักการแพทย์ และอาจทำให้ลูกค้าเกิดผลข้างเคียงได้

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจเฟซบุ๊ก หมอเถื๊อนเถื่อน นำคลิปดังกล่าวมาวิจารณ์และให้ความรู้ หลังคนขายบรรยายว่าเจลนี้ต้องต้มแล้วละลายในน้ำ 200 องศาเซลเซียส มองว่าเป็นไปได้ยาก เพราะจุดเดือดของน้ำอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส จึงมองว่าข้อมูลนี้ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ เม็ดดังกล่าวคือเม็ดพลาสติก ถ้าเอาสิ่งแปลกปลอมมาเข้าสู่ร่างกาย  ร่างกายเราจะมีกลไกการกำจัดสิ่งแปลกปลอมอยู่ อาจะทำให้เหงือกเน่า ปากเน่า ลามไปถึงเส้นประสาทอักเสบใด ๆ ได้หมดเลย ถ้าลงถึงราก

          ทันตแพทย์หลายท่านบอกว่า เคยเจอเคสประมาณนี้ เหงือกเน่ามาเหมือนกัน เอาเป็นว่า หยุดอย่าหาทำ ไปพบทันตแพทย์ดีที่สุด ของถูกวันนี้จะกลายเป็นสิ่งที่รักษายากในวันหน้า ฝากไว้ให้คิด

          ขณะที่  รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เตือนว่าอย่าหลงเชื่อ ซื้อชุดอุดฟัน มาทำฟันเอง จากที่โซเชียลมีคนลงขาย อ้างว่าเป็นการสร้างฟันชั่วคราวขึ้นใช้เอง ติดได้นานเป็นเดือน ลักษณะเป็นเจลที่ไปละลายในน้ำเดือด แล้วเอามาปั้นเป็นซี่ฟันใส่ลงไปที่ช่องฟัน ก่อนจะบ้วนน้ำเย็นให้มันแข็งตัว เพราะนอกจากจะไม่สามารถการันตีได้ว่าจะได้ผลจริง แข็งแรง ติดแน่นจริงอย่างที่กล่าวอ้าง ยังน่ากลัวมากด้วย ที่ถ้าทำใส่ไปแล้วหลุดเข้าคอเข้าหลอดลมไป อาจถึงขั้นไปปิดกั้นหลอดลม หายใจไม่ออก เสียชีวิตได้ ดังนั้น ถ้าใครมีฟันแตก ฟันห่าง หรือจะอุดฟัน ควรไปปรึกษาทันตแพทย์

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง

เจลฟันปลอม ซ่อมฟันเอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าหาทำ ! แชร์ว่อนเจลซ่อมฟัน อุดฟันเองไม่พึ่งหมอ เห็นแก่ของถูก..จุดจบไม่สวย อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2566 เวลา 14:22:01 31,925 อ่าน
TOP