x close

อาจารย์เจษฎ์ เผยผลลัพธ์ลบหลู่ บั้งไฟพญานาค ไม่ได้เกิดจากลูกไฟแก๊ส ทำมา 10 ปี เจอกับตัว !

 
          อาจารย์เจษฎ์ ยืนยัน บั้งไฟพญานาค เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ พร้อมยกทฤษฎีมีแค่คนเท่านั้นที่รู้ปฏิทินสรุยคติ ด้านคนหลังไมค์มาด่า ลองลบหลู่พญานาคเดี๋ยวจะมีอันเป็นไป เลยรีวิวให้ฟัง ผลลัพธ์ของการลบหลู่บั้งไฟผี ทำมาสิบปี กลายเป็นงี้เลย


          เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา และริมฝั่งโขงที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี  จ.หนองคาย ก็มีการจัดงานประจำปีอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคด้วยตาของตัวเอง

          อย่างไรก็ตาม อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้หนึ่งที่ออกมาพูดทุกปีว่าบั้งไฟพญานาคนั้น ไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ หากแต่เป็นผลงานของมนุษย์ที่ยิงปืนมาจากฝั่งลาว ซึ่งพอยิงปืนแล้วก็จะได้ยินเสียงเฮจากฝั่งไทย

อ.เจษฎ์


อ.เจษฎ์

          และในปีนี้ อ.เจษฎา ก็ได้แชร์เนื้อหาของ มติพล ตั้งมติธรรม ที่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องบั้งไฟพญานาคว่า หนึ่งในทฤษฎีที่คนพูดถึงปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคนั้น คือ พญานาคที่อาศัยที่เมืองบาดาล และกลับมายังโลกมนุษย์ในวันออกพรรษา หรือเกิดจากการสันดาปของแก๊สที่อยู่ใต้น้ำและลุกขึ้นเป็นไฟ

          แต่หากอธิบายตามหลักดาราศาสตร์แล้ว จะพบว่า บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นเฉพาะในวันออกพรรษา ซึ่งเป็นวันที่สำคัญที่กำหนดขึ้นมาโดยมนุษย์ ตามปฏิทินสุริยจันทรคติ ไม่ใช่วันที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เหตุการณ์บั้งไฟพญานาคไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงฤดูกาลเดิม หรือตามเฟสของดวงจันทร์ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวันที่พระจันทร์เต็มดวง 15 ค่ำ เดือน 11 และมีแค่มนุษย์เท่านั้นที่รู้ว่า วันออกพรรษาคือวันไหน ดังนั้น ถ้าจะบั้งไฟพญานาคจะเกิดขึ้นเฉพาะในวันออกพรรษาที่มนุษย์กำหนด มันก็น่าจะมาจากเงื้อมมือของมนุษย์แน่นอน

          (ปฏิทินสุริยจันทรคิต เป็นปฏิทินแบบพุทธไทยเถรวาท มีการนับเดือนตามดวงจันทร์แต่ชดเชยวันที่หายไปในทุก ๆ ปี เพื่อให้เดือนเดิมกลับมาตรงกับปีในสุริยคติทุกครั้ง โดยในปีอธิกมาส จะมีการเพิ่มเดือน 8 ซ้ำ 2 ครั้ง และทำให้วันสำคัญเช่น วันออกพรรษา หรือวันลอยกระทง ไม่เกิดขึ้นในวันเดียวกันของทุกปี)

อ.เจษฎ์

         นอกจากนี้ อ.เจษฎ์ ยังคงย้ำว่า ตนจะพูดเรื่องบั้งไฟพญานาคทุกปี จนกว่าคนจะเลิกอ้างเรื่องลูกแก๊สติดไฟพุ่งขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง สื่อต้องเลิกพูดตาม ๆ กัน พร้อมกับแชร์ภาพจากช่างภาพที่ไปสังเกตปรากฏการณ์นี้ และถ่ายรูปมา โดยพบว่ามีเส้นที่พุ่งออกมาจากพุ่มไม้ฝั่งลาวอย่างชัดเจน ซึ่งคาดว่าบั้งไฟพญานาคที่คนไทยเห็นนั้น คือกระสุนส่องวิถีที่ยิงขึ้นมาจากทางฝั่งลาว

          ในขณะเดียวกัน ก็มีคนหลังไมค์มาหา อ.เจษฎ์ และบอกว่า หากอาจารย์ไม่เชื่อก็ลองลบหลู่ท่าน (พญานาค) ดูไหม ขอให้มีอันเป็นไป ครอบครัวฉิบหาย ไม่เชื่อลองลบหลู่กับรูปปั้นพญานาควัดใดก็ได้ กล้า ๆ หน่อย เชิญนักข่าวด้วย ให้เห็นผลใน 3 วัน 7 วัน พวกนั่งเทียน" ซึ่ง อ.เจษฎ์ ก็บอกว่า ตนลบหลู่ลูกไฟจากแก๊ส ถ้าอยากจะเชื่อว่าบั้งไฟผี หรือชื่อเดิมของบั้งไฟพญานาค เกิดจากพญานาคก็ตามใจคุณนะ และยังเสริมอีกว่า ตนลบหลู่ทฤษฎีลูกไฟแก๊สมาเป็นสิบปีแล้ว ชีวิตยังมีความสุขดี 555+

อ.เจษฎ์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์เจษฎ์ เผยผลลัพธ์ลบหลู่ บั้งไฟพญานาค ไม่ได้เกิดจากลูกไฟแก๊ส ทำมา 10 ปี เจอกับตัว ! อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2566 เวลา 19:43:49 45,794 อ่าน
TOP