x close

เล่นมือถือตอนเข้าห้องน้ำ เสี่ยงริดสีดวงทวาร หมอพูดเองถึงสาเหตุ พร้อมแนะวิธีการเลี่ยง !

          หมอเตือนนั่งเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำนาน ๆ เสี่ยงภัยใกล้ตัว อาจเป็นริดสีดวงทวาร แถมเสี่ยงติดโรคจากมือถือ
เล่นมือถือในห้องน้ำ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อาจจะเป็นพฤติกรรมติดตัวของหลาย ๆ คน เมื่อต้องขับถ่ายก็มักจะนั่งเล่นโทรศัพมือถือไปด้วย แต่หากทำจนติดและเผลอนั่งนานบ่อย ๆ ก็มีความเสี่ยงตามมาได้เช่นกัน

          วันที่ 31 ตุลาคม 2566 รศ. นพ.วีระศักดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี เตือนภัยใกล้ตัวเรื่อง นั่งเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำนาน ๆ เสี่ยงเป็นริดสีดวงทวาร

          ทั้งนี้ การนั่งเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำนาน จะทำให้คนนั้นเกิดความดันในช่องท้องและลำไส้ ทำให้เส้นเลือดดำบริเวณทวารหนักโป่งพอง และกลายเป็นริดสีดวงทวารในที่สุด อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากโทรศัพท์มือถือที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคการเข้าห้องน้ำในกรณีที่ถ่ายหนัก ไม่ควรเกิน 10-15 นาที และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ

          กรณีที่ผู้ป่วยมีอาการของริดสีดวงทวาร เช่น มีเลือดปนในอุจจาระ คันบริเวณทวารหนัก หรือมีติ่งเนื้อห้อยออกมาจากทวารหนัก คุณควรไปพบแพทย์เพื่อได้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง
        

          ขณะที่ข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความ เว็บไซต์ Mirror เปิดเผยอีกปัจจัยที่ช่วยหลีกเลี่ยง ริดสีดวงทวาร ในกลุ่มผู้คนที่หลีกเลี่ยงการนั่งห้องน้ำนาน ๆ ไม่ได้ เพราะระบบการขับถ่ายไม่สะดวก หรือท้องผูก โดยให้เน้นกินอาหารที่มีไฟเบอร์ โดยเฉพาะผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล, กีวี, แก้วมังกร, ลูกพรุน หรือลูกแพร รวมทั้งอาจจะแนะนำให้ทานอาหารเสริมเช่น Psyllium Husk (เทียนเกล็ดหอย) เพื่อช่วยให้การเคลื่อนตัวของลำไส้และการขับถ่ายดีขึ้น รวมทั้งควรจะดื่มน้ำเยอะ ๆ ตลอดทั้งวันควบคู่ไปด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี, mirror
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่นมือถือตอนเข้าห้องน้ำ เสี่ยงริดสีดวงทวาร หมอพูดเองถึงสาเหตุ พร้อมแนะวิธีการเลี่ยง ! อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2566 เวลา 17:04:23 33,793 อ่าน
TOP