x close

ปวดหัวแบบไหนอันตราย หมอแนะหากมีอาการเหล่านี้ต้องระวัง อาจเสี่ยงเนื้องอกสมอง

          ปวดหัวไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ หมอแนะสังเกตอาการปวดหัว หากมี 6 ข้อนี้ต้องรีบพบแพทย์ด่วน ถือว่าเข้าขั้นอันตราย ปล่อยไว้อาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมอง


          วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลเชียงใหม่ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง ให้ความรู้เกี่ยวกับอาการปวดหัว ซึ่งก็มีแบบทั่ว ๆ ไป และแบบที่ต้องระวังว่าอาจเสี่ยงเป็นสัญญาณเนื้องอก ระบุว่า

           ปวดหัวอาการแบบไหน สงสัยว่าเป็นเนื้องอกสมอง พร้อมยกเคสอาการปวดหัวของผู้ป่วยชาย ชาวต่างชาติ อายุ 70 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดหัวนาน 2 สัปดาห์ เอกซเรย์สมองพบก้อนเนื้องอก สมองบวมมาก เคสนี้ผ่าตัดก้อนเนื้องอกออก ไม่อันตราย ผ่าตัดแล้วหาย


สำหรับอาการปวดหัวที่อาจเป็นอันตราย สามารถสังเกตได้ดังนี้


           1. ระดับการปวดหัวมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ปวดหัวระดับ 5 เต็ม 10 แต่ตอนนี้ปวดระดับ 9 เต็ม 10

           2. มักจะปวดหัวในเวลาเช้าตรู่ หรือตื่นขึ้นมาปวดตอนค่อนแจ้ง หรือตอนดึก ๆ มักจะเกิดจากแรงดันในสมองสูง เนื่องจากตอนหลับคนเราจะหายใจช้าลง คาร์บอนไดออกไซด์สูงขึ้นเล็กน้อย จะทำให้เส้นเลือดในสมองขยายตัว จึงทำให้ปวดหัวเวลากลางดึกหรือรุ่งเช้า

           3. กินยา นอนพักแล้วไม่ดีขึ้น เคสนี้สัปดาห์แรกแล้วดีขึ้น จึงไม่มาโรงพยาบาล สัปดาห์ที่สอง อาการแย่ลง กินยาแล้วไม่ดีขึ้น นอนพักแล้วแย่ลง

           4. ปวดหัวแบบไม่ย้ายข้าง ปวดข้างเดียวแล้วลามไปทั้งหัว

           5. มีอาการร่วม แขนขาอ่อนแรง ทรงตัวไม่ได้ และอาการที่ต้องระวังคือ ชามุมปาก มุมปากตก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด พูดไม่ได้ ฟังไม่เข้าใจ กลืนลำบาก

           6. ปวดหัวมากที่สุดในชีวิต แบบไม่เคยเป็นมาก่อน

           ช่วงท้าย นพ.ประชา แนะนำว่า คนที่มีอาการเข้าเกณฑ์ 1 อย่าง ให้ไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นอาการปวดหัวชนิดอันตราย แต่หากไม่เข้าเกณฑ์ 6 ข้อดังกล่าว ไม่ต้องกังวล เช่น ปวดแปลบ ๆ ปวดแบบย้ายข้างไป-มา หรือปวดหัวเมื่อมีประจำเดือน หากกินยานอนพักแล้วหาย รวมถึงการออกกำลังกายทำให้ไม่เป็นซ้ำ




ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปวดหัวแบบไหนอันตราย หมอแนะหากมีอาการเหล่านี้ต้องระวัง อาจเสี่ยงเนื้องอกสมอง อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17:24:58 14,445 อ่าน
TOP