x close

แชร์ประสบการณ์ผ่อนบ้าน ปีเดียวหนี้ลด 2.1 ล้าน คาดปิดจบใน 5 ปี เพื่อเป็นกำลังใจให้คนอยากมีบ้าน

          เปิดวิธีปลดหนี้ ผ่อนยังไงให้เงินต้นลดไว ๆ หลังเจอเคสผ่อนบ้านเป็นหมื่น เงินต้นลด 5 บาท ที่เหลือคือดอกเบี้ย ถ้าลองทำตามนี้ปลดหนี้ภายใน 5 ปี แต่ถ้าทำไม่ได้ยังมีวิธีผ่อนผัน
ผ่อนบ้าน

         
จากกรณีที่มีเรื่องราวแชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก หลังสาวคนหนึ่งกู้บ้าน 2.4 ล้าน ผ่อนมา 3 ปีเจอดอกเบี้ยลอยตัวในปีที่ 3 และเงินต้นตัดไปแค่ 5 บาท จนได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แล้วหลายคนก็เจอสถานการณ์ที่คล้าย ๆ กัน เดือนหนึ่งได้ผ่อนแต่ดอกเบี้ย เงินต้นไม่หมดเสียที

อ่านข่าว : ไวรัล 1.4 หมื่น ผ่อนบ้านจ่ายเป็นหมื่น ตัดเงินต้นแค่ 5 บาท ชาตินี้เมื่อไรจะผ่อนหมด !?

          ล่าสุด วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก Nathaphol Bsy มีการแชร์ประสบการณ์การผ่อนบ้านแบบไม่อยากให้ดอกเบี้ยเยอะ มันก็มีวิธีเช่นกัน ดังนี้

          โดยเจ้าของโพสต์ กู้บ้านในราคา 9.9 ล้นบาท ต้องผ่อนงวดตามที่ธนาคารกำหนดคือ 54,700 บาท แต่ส่วนตัวชำระงวดละ 1.8 แสนบาท เท่ากับว่า เจ้าของโพสต์จ่ายเงินต้นเพิ่มอีกประมาณ 2 เท่า ทำแบบนี้ทุกงวดจะลดเงินต้นได้เยอะ

          ถ้าหากเราจ่ายขั้นต่ำตามธนาคารแจ้ง คือ 54,700 บาท ระยะเวลา 30 ปี บ้านที่ซื้อมาในราคา 9.9 ล้านบาท เมื่อผ่อนหมดจะกลายเป็น 20 ล้านบาท เท่ากับเจ้าของบ้านต้องจ่ายเงินต้นทบทุกเดือน เช่น 2 เท่าจากงวดที่เราจ่าย จะเสียดอกเบี้ยทั้งหมด 5-6% ในยอดที่กู้ และสามารถปิดบ้านได้ไม่เกิน 5 ปี

          นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ยังเผยให้เห็นภาพของบ้านบิลธนาคารหลังจากผ่อนบ้าน โดยพบว่า ในปีแรกเขาได้ดอกเบี้ย 0.95% ซึ่งเป็นดอกเบี้ยคงที่ จากนั้นคือดอกเบี้ยลอยตัว MRR-3.05% ซึ่งในปัจจุบัน เขาต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ 4.35% ทางธนาคารกำหนดให้จ่ายค่างวดที่ 54,700 บาท แต่เขาเลือกที่จะจ่ายค่าบ้านเดือนละ 1.8 แสนบาท ทำให้ในช่วงแรก เงินที่ผ่อนบ้านแทบจะไปตัดต้นทั้งหมด คิดเป็นดอกเบี้ยแค่เดือนละ 4,000 กว่าบาท และเมื่อเจอช่วงดอกเบี้ยลอยตัว เขาก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยประมาณเดือนละไม่เกิน 16,000 บาทเท่านั้น และภายใน 1 ปี เงินต้นก็ลดจาก 9.9 ล้านเหลือเพียง 7.7 ล้าน เท่ากับเงินต้นลดไปทั้งหมดกว่า 2.1 ล้านบาท

ผ่อนบ้าน

          อย่างไรก็ตาม ก็มีคนแย้งว่า วิธีการนี้อาจจะใช้ได้กับบางคน แต่สำหรับคนที่มีปัญหาคงไม่สามารถโปะได้ 1-2 เท่าได้ เพราะสถานะการเงินต่างกัน ตนก็แนะนำว่า ให้เรียนรู้จากกรณีนี้ สิ่งที่อยากจะบอกคือ อย่างน้อยต้องผ่อนงวดตามที่ธนาคารกำหนด และให้จ่ายเพิ่มขึ้นตามกำลังที่เราไหว เช่น ผ่อนงวดละ 1 หมื่นบาท ก็เพิ่มเข้าไปประมาณ 30-50% ตามกำลัง เงินที่จ่ายไปจะลดภาระดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต

          ทั้งนี้ เพจพ่อบ้านบ้าคอนโด ก็ได้บอกว่า สิ่งที่ต้องการจะสื่อคือ การผ่อนบ้านโดยจ่ายเงินต้นมากกว่าเดิม 2-3 เท่า จะร่นระยะเวลาการผ่อนจาก 20-30 ปีเป็น 5 ปี ตอนนี้คุณอาจจะไม่มีเงินเยอะแบบนั้น แต่เมื่อใดที่พร้อม ได้เงินเดือนเยอะข้นหรือโบนัสก็ไม่ควรใช้เงินเพลิน แล้วคุณจะถึงเส้นชัยในการปลดหนี้บ้านได้เร็วขึ้น

สรุปวิธีปิดบ้านให้เร็วและเสียดอกเบี้ยน้อยสุด


          1. จ่ายเกินกว่าธนาคารกำหนดในแต่ละงวด เพื่อไปลดต้น > ลดดอกเบี้ย

          2. ทุก ๆ 3 ปี ขอลดดอกเบี้ยธนาคารเดิม หรือ รีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ ให้ได้ดอกเบี้ยถูกลง (ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ทุก ๆ 3 ปี)

          3. ช่วง 3-6 ปีแรก สำคัญเพราะเงินต้นสูง ควรหาสถาบันการเงินที่ดอกเบี้ยถูก และควรจ่ายเงินต้นเพิ่มเข้าไปในช่วง 3-6 ปีแรกนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์ประสบการณ์ผ่อนบ้าน ปีเดียวหนี้ลด 2.1 ล้าน คาดปิดจบใน 5 ปี เพื่อเป็นกำลังใจให้คนอยากมีบ้าน อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14:20:44 22,856 อ่าน
TOP