x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

ฮือฮา ! แสงเหนือเมืองไทย ที่แก่งกระจาน นักวิชาการร่วมวิเคราะห์ เกิดจากอะไรแน่ !?

| 23,676 อ่าน


              โซเชียลฮือฮา แสงเหนือเมืองไทย หลังมีภาพปรากฏการณ์แสงสีเขียวที่ เขาพะเนินทุ่ง แก่งกระจาน ล่าสุดนักวิชาการร่วมวิเคราะห์ที่มา ยืนยันไม่ใช่แสงออโรร่าแน่นอน
 

              สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว หลังจากที่เพจ เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ได้แชร์ภาพปรากฏการณ์แสงสีเขียว ที่ปรากฏออกมาในช่วงเปิดท่องเที่ยวของเขาพะเนินทุ่งพอดี ซึ่งทางแอดมินบอกว่าเพิ่งเคยเห็นแสงแบบนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งหลายคนมองว่าภาพดังกล่าวดูคล้ายกับ "แสงเหนือ" หรือ แสงออโรร่า (Aurora) ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณใกล้กับขั้วโลกเหนือ บ้างก็สงสัยว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากอะไรกันแน่

             ล่าสุด (4 พฤศจิกายน 2566) เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเรียบเรียงโดย ดร.มติพล ตั้งมติธรรม - นักวิชาการดาราศาสตร์ สดร. ยืนยันว่า "แสงสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง ไม่ใช่แสงออโรร่า" ระบุว่า

             "ตามที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายแสงประหลาดสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง และแชร์กันในโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงบางคนตั้งข้อสงสัยว่าเป็นแสงออโรร่าใช่หรือไม่ ตอบได้อย่างชัดเจนเลยว่า "ไม่ใช่แสงออโรร่า" อย่างแน่นอน ซึ่งในกรณีนี้สามารถเปรียบเทียบกับภาพถ่ายออโรร่า จากรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา จะเห็นความแตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน..."
 

              สำหรับแหล่งกำเนินแสงที่เขาพะเนินทุ่ง น่าจะมาจากบนพื้น โดยคาดว่าน่าจะเป็นแสงจากเรือไดหมึก หรือแสงไฟบางอย่างที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งมีแสงสีเขียว โดยได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับแสงของเรือไดหมึกด้วยว่า ประเทศไทยมีการใช้แสงสีเขียวในการล่อหมึกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณอ่าวไทย มากเสียจนนักบินอวกาศจากสถานีอวกาศนานาชาติ เคยรายงานถึงแสงสีเขียวปริศนาที่ส่องออกมาจากอ่าวไทยมาแล้ว ซึ่งแสงดังกล่าวแท้จริงแล้วมาจากเรือไดหมึกของชาวประมงนั่นเอง
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! แสงเหนือเมืองไทย ที่แก่งกระจาน นักวิชาการร่วมวิเคราะห์ เกิดจากอะไรแน่ !? อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19:07 23,676 อ่าน
TOP