x close

ลดราคาน้ำมันวันแรก 2.50 บาทต่อลิตร ทำน้ำมันหมดปั๊ม รัฐเตือนใครกักตุนระวังคุก 7 ปี

          ลดราคาน้ำมันวันแรก 2.50 บาทต่อลิตร ทำน้ำมันหมดปั๊มตั้งแต่เช้า คนสงสัยกักตุนหรือเปล่า พลังงานแจง กักตุนไม่ได้ และหมดจริง ๆ หากปั๊มไหนไม่ขายทั้งที่มีของ โทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท
น้ำมันขาดตลาด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          จากกรณีที่รัฐบาลมีการประกาศลดราคาน้ำมัน มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 - 31 มกราคม 2567 ซึ่งน้ำมันที่ลดราคามากที่สุดคือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลงถึง 2.50 บาทต่อลิตร

          ล่าสุด วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ไทยพีบีเอส รายงานว่า หลังจากที่มีการปรับราคาน้ำมันลงในวันแรก ก็มีคนแห่ไปเติมน้ำมันตั้งแต่เช้าทั่วประเทศ บางปั๊มถึงกับน้ำมันหมดสต็อก เช่น ปั๊มน้ำมันใน จ.พิจิตร ที่สต็อกน้ำมันกว่า 1 หมื่นลิตร ก็ยังไม่สามารถต้านทานปริมาณคนมาเติมได้

          พนักงานปั๊มน้ำมันดังกล่าว ระบุว่า ปริมาณน้ำมันที่สต็อกไว้ไม่พอ คนมาเติมเยอะ โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 91 กับ E20 คนแห่มาเติมเยอะสุดช่วง 9 โมงครึ่ง ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่เติมน้ำมันใน จ.กำแพงเพชร ก็เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับผลกระทบ ระบุว่า ตระเวนเติมน้ำมัน 3 ปั๊มแล้ว แต่ก็น้ำมันหมดทุกปั๊ม

น้ำมันขาดตลาด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ทั้งนี้ เมื่อน้ำมันลดราคา คิวเติมสต็อกน้ำมันก็มีการจองเอาไว้ล่วงหน้า ลำดับขนส่งน้ำมันก็ช้าออกไป คาดว่าได้รับผลกระทบในช่วงสั้น ๆ

          ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อราคาน้ำมันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่น การปรับลดราคาน้ำมันลง 0.80 - 2.50 บาทต่อลิตร ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากว่า น้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ พร้อมเกิดคำถามกับผู้ใช้น้ำมันว่า หมดจริง ๆ หรือหมดเพราะการกักตุน
         

          จากการตรวจสอบ พบว่า สถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมาก ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าเป็นการกักตุนน้ำมันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม น้ำมันบางชนิดเท่านั้นจะลดราคาเยอะ เช่น เบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91
          
          ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายขณะที่ยังมีน้ำมันอยู่ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการลดราคาน้ำมันนี้คือการชดเชยจากภาครัฐ ไม่ได้กระทบกำไรจากผู้ประกอบการ จะปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้

น้ำมันขาดตลาด ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          นอกจากนี้ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ยังโพสต์ข้อความใน X ไว้ด้วยว่า หมดจริง หรือ หมดทิพย์’ เพื่อกักตุน ? กระทรวงพลังงานไม่นิ่งนอนใจ รัฐมนตรี พีระพันธุ์ ตั้งคณะทำงานเข้าตรวจสอบ และสั่งพลังงานจังหวัดลงพื้นที่เช็ก หลังประชาชนร้องเรียนสถานีบริการน้ำมันจำนวนมาก ไม่มีสต็อกขาย หลังลดเบนซินวันแรก และ สามารถร้องกรมธุรกิจพลังงาน (027944555) เพื่อเข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ โดยแจ้งชื่อสถานีบริการ และสถานที่ตั้ง ผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต็อก จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบ.

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, านเศรษฐกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลดราคาน้ำมันวันแรก 2.50 บาทต่อลิตร ทำน้ำมันหมดปั๊ม รัฐเตือนใครกักตุนระวังคุก 7 ปี อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:29:47 6,549 อ่าน
TOP