x close

ส่อคดีพลิก รถตกหลุมอาจน้ำหนักเกิน โป๊ะแตกถอดป้ายทะเบียน - สติ๊กเกอร์ส่วย - เทดินคืนที่เดิม


          จับโป๊ะ รถบรรทุกทำถนนสุขุมวิทยุบ จู่ ๆ ขนดินกลับไซต์ กลายเป็นตรวจไม่ได้ว่าน้ำหนักเกินหรือไม่ วิโรจน์จี้ตำรวจปล่อยไปได้ยังไง เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ


          จากกรณีที่เกิดเหตุถนนยุบหลังรถบรรทุกผ่าน 2 วันติดต่อกัน ซึ่งชาวเน็ตต่างตั้งข้อสงสัยว่า เป็นรถคันเดียวกันหรือไม่ มีชาวเน็ตตาดีเห็นกระจกหน้ารถมีสติ๊กเกอร์ดาวสีเขียว ที่หมายถึงให้รถบรรทุกคันนั้นสามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ เข้า-ออกในไซต์งานก่อสร้าง

          อ่านข่าว : ถนนสุขุมวิทยุบ หลังบรรทุกผ่าน ชาวเน็ตจับผิด คันเดียวก่อเหตุ 2 วันไหม จับโป๊ะที่หน้ารถ ?

          อ่านข่าว : เฉลยแล้ว สติ๊กเกอร์รถบรรทุกรูปดาว มีความหมายอย่างไร เห็นแบบนี้.. คือเคลียร์แล้ว !

          ล่าสุด วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายศักดิ์มงคล ทาสะโก วัย 29 ปี คนขับรถบรรทุก กล่าวว่า ตนขับรถจากไซต์ก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 64/2 เพื่อบรรทุกดินไปยังปริมณฑล เมื่อตนขับออกมาไม่กี่ร้อยเมตรถึงจุดเกิดเหตุ แผ่นคอนกรีตล้อหลังก็ทรุดตัวลงทำให้หน้ารถลอยขึ้น ตนตกใจมาก ตนขับรถบรรทุกเป็นครั้งแรกและเที่ยวแรก ไม่ทราบว่าน้ำหนักเกินหรือไม่ ตอนตักดินใส่รถก็ไม่มีการชั่งน้ำหนัก ได้แต่คาดว่าบรรทุกไม่เกิน 20 ตัน

          อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถบรรทุกได้นำเครนมาเพื่อยกรถ โดยนำลวดสลิงมาเกี่ยวไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถ นำรถแบ็กโฮมาตักดินที่บรรทุกเอาไว้ออกไปยังรถบรรทุกคันอื่น พอตักได้พอประมาณ ก็ขับรถบรรทุกนำดินไปเททิ้งที่ไซต์งาน


การไฟฟ้าชี้ แผ่นปิดได้มาตรฐาน รองรับน้ำหนักได้ดี 28 ตัน แต่รถบรรทุกอาจบรรทุกเกินถึง 30 ตัน


          ภายหลังเจ้าหน้าที่ตัวแทนของการไฟฟ้านครหลวงเข้ามาคุยกับผู้รับเหมาว่า ไม่เหมือนที่คุยและประชุมกัน เพราะตอนตักดินต้องชั่งน้ำหนักก่อน แต่ผู้รับเหมากลับนำดินไปเทงานคืนยังไซต์งานเดิมแบบไม่มีการชั่งน้ำหนัก ทำให้ไม่รู้ว่ามีการบรรทุกดินมาจำนวนเท่าไร และบรรยากาศการคุยกับผู้รับเหมาก็คุยไม่รู้เรื่อง จะให้นำทนายความมาคุยอย่างเดียว เหตุการณ์นี้ค่อนข้างชุลมุนพอสมควร

          นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นมาจากปากบ่อพักสายไฟสำหรับลงดิน คือ คานรับน้ำหนักที่หักลงมา ส่วนแผ่นปูนไม่เสียหาย กฟน. ยืนยันว่าการก่อสร้างเป็นไปตามแบบและมาตรฐานที่ยื่นไปให้กรุงเทพมหานคร แผ่นปูนสามารถรับน้ำหนักได้ 28 ตัน และใช้งานมากว่า 1 เดือนแล้ว ที่ผ่านมาก็ตรวจสอบความคงทนแข็งแรงมาโดยตลอด

          ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สันนิษฐานถึงสาเหตุไว้ 2 ประเด็น คือ อาจเกิดจากรถบรรทุกดินน้ำหนักเกินกำหนด จากการคำนวณคาดว่าอาจบรรทุกถึง 30 ตัน แต่กฎหมายระบุไว้ไม่เกิน 25 ตัน ส่วนอีกสาเหตุ อาจเกิดจากการวางคานเหล็กด้านล่างแผ่นคอนกรีต 4 เส้นบนถนนไม่ได้มาตรฐาน

          ในขณะเดียวกัน จะเห็นได้ว่าหลังจากที่เกิดเหตุนั้น แผ่นป้ายทะเบียนหน้ารถของรถบรรทุกยังคงอยู่ แต่แล้วในตอนเย็นก็มีคนมาถอดแผ่นป้ายทะเบียนออกไป รวมไปถึงกระจังหน้ารถทั้งแผงอีกด้วย


          ในขณะที่รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า สติ๊กเกอร์สีเขียวดังกล่าวนั้น คือสติ๊กเกอร์ส่วยที่เอาไว้เคลียร์ในพื้นที่นครบาล เป็นสติ๊กเกอร์ระยะสั้น 10-20 วัน

          หลังจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเคลียร์พื้นที่ แต่ทางเจ้าของรถกลับบอกว่าจะยกรถเอง เพราะกลัวรถเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องการชั่งดินเพื่อพิสูจน์ว่ารถได้บรรทุกน้ำหนักเกินมาหรือไม่ แต่ปรากฏว่ากลับมีรถอีกคัน ที่มีสติ๊กเกอร์ตัว B เหมือนกัน มาตักดินไปและเทคืนที่ไซต์งาน ขนาด กทม. ขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ตาม ยังโดนปิดประตูล็อกใส่หน้า

วิโรจน์ลงพื้นที่ จี้คำนวณว่าทิ้งดินไปกี่คันรถ - ต้องมีคนรับผิดชอบเรื่องสติ๊กเกอร์หน้ารถ


          เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระโขนง เรื่องการถ่ายเทดินออกจากรถ พร้อมสงสัยว่า มีการบรรทุกเกินและเป็นเครือข่ายส่วยสติ๊กเกอร์ทางหลวงหรือไม่

          นายวิโรจน์ บอกว่า ตนมีคำถามเรื่องที่ตำรวจปล่อยให้มีการยุ่งกับวัตถุพยานหลักฐานได้อย่างไร หลักฐานตรงนี้สามารถพิสูจน์ได้ว่าบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ แล้วตำรวจได้ดู ป.วิอาญา หรือไม่นอกจากนี้ เรื่องนี้ยังต้องมีการคำนวณทางวิศวกรรมได้ว่า มีการทิ้งดินไปกี่คันรถ สามารถคำนวณกลับมาเป็นน้ำหนักของดิน และคำนวณได้ว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ ขอให้ตำรวจเก็บให้ครบทุกประเด็น หากละเลย หลบเลี่ยง จะต้องมีคนรับผิดชอบด้วย รวมถึงเรื่องสติ๊กเกอร์ที่ติดหน้ารถ

          ขณะที่ พ.ต.ท. ประกอบ อินทร์เกตุ รอง ผกก.จร.สน.พระโขนง ตอบกลับว่า ขั้นตอนในช่วงตักดินมีคนจำนวนมากและสื่อมวลชน ทำให้ไม่มีใครสามารถปิดบังได้ เป็นจังหวะที่ชุลมุน รถบรรทุกก็มีการเลี่ยงรถหลบเข้าไป ถ่ายเทดิน ตรงนี้ต้องตรวจสอบว่าเอาดินไปทิ้งตรงไหน จะขอตรวจสอบและรายงานผู้บังคับบัญชาระดับชั้นต่อไป ตนนั้นมีหน้าที่ดูแลปัญหาจราจรและแก้ปัญหาจุดนี้ให้เร็วที่สุด ส่วนช่วงที่มีการตักดิน ตนไม่ได้เฝ้าอยู่ตลอดเวลา จึงยังไม่ทราบว่ามีอะไรผิดพลาดบ้าง ส่วนทางเขตเรียกตำรวจทางหลวงซึ่งรับผิดชอบงานตราชั่งมาเพื่อรอไว้แล้ว

          เฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โพสต์เพิ่มเติมว่า สติ๊กเกอร์ดาวบีสีเขียว เบื้องต้นมีเบาะแสว่าอาจจะย่อมาจากเสี่ยบิ๊ก เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบสวนว่า เสี่ยบิ๊กไปใคร มีการเกี่ยวข้องกับการจ่ายส่วยหรือไม่ ถ้ามีการจ่ายส่วย ส่งส่วยถึงนายตำรวจ ข้าราชการคนไหน



ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, ไทยพีบีเอส, เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อคดีพลิก รถตกหลุมอาจน้ำหนักเกิน โป๊ะแตกถอดป้ายทะเบียน - สติ๊กเกอร์ส่วย - เทดินคืนที่เดิม อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11:15:25 20,366 อ่าน
TOP