x close

เด็กซนทำรถเป็นรอย ทิ้งเงินพร้อมจดหมาย เจ้าของรถอ่านแล้วเอ็นดู คนชื่นชมมาก

          เด็กน้อยเล่นซน พลาดทำรถคนอื่นเป็นรอย ทิ้งจดหมายขอโทษจากใจ สัญญาจะผ่อนจ่ายค่าซ่อมให้ เจ้าของรถใจอ่อนยวบ เอ็นดูความซื่อสัตย์ ชาวเน็ตชมเพียบ
เด็กทำรถเป็นรอย เขียนจดหมายขอโทษ
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานเรื่องราวชวนอมยิ้มที่สร้างความประทับใจแก่ชาวเน็ตจีนจำนวนมาก เมื่อได้เห็นภาพจดหมายฉบับหนึ่งพร้อมกับเงิน 50 หยวน (ราว 240 บาท) ที่เด็กนักเรียนชั้นประถมฝากให้แก่เจ้าของรถ หลังจากที่เขาเล่นซนจนพลาดทำรถเป็นรอยเข้า

          จดหมายดังกล่าวระบุข้อความขอโทษอย่างจริงใจ พร้อมสัญญาว่าจะชดใช้ค่าซ่อมรถให้เต็มจำนวนด้วยวิธีผ่อนจ่าย แม้เขาจะยังเป็นเด็กที่ไม่มีรายได้ก็ตาม

          รายงานเผยว่าเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นางซู เจ้าของรถคันดังกล่าว พร้อมกับสามี พบว่าบริเวณกระจกรถมีรอยขูดเล็ก ๆ ปรากฏอยู่ แต่เธอเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรจึงไม่ได้ใส่ใจมากนัก แต่แล้วตอนที่เธอขับรถออกจากที่พัก เจ้าหน้าที่ รปภ. ก็หยุดรถไว้พร้อมยื่นกระดาษโน้ตที่มีเงิน 50 หยวน อยู่ในนั้นมาให้ เมื่อเปิดดูก็พบว่ามันคือจดหมายเขียนด้วยลายมือ จากเด็กชายนามสกุลเยว่

          "จดหมายขอโทษ เมื่อวานนี้ ผมทำรถของคุณเป็นรอยจากท่อนไม้ และรู้สึกผิดมาก ๆ ตอนนี้ผมมีเงินแค่ 50 หยวน ค่าซ่อมรถของคุณเท่าไหร่ครับ ผมผ่อนจ่ายให้ได้ไหมครับ ผมขอโทษครับคุณลุง"

          จดหมายฉบับนี้เขียนอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และเห็นได้ชัดว่ามีรอยลบดินสอหลายจุด ทำให้เจ้าของรถสัมผัสได้ถึงความจริงจังและใส่ใจของเด็กชาย

เด็กทำรถเป็นรอย เขียนจดหมายขอโทษ
ภาพจาก Weibo

          นางซูเผยว่า หลังได้อ่านจดหมายนี้แล้วเธอก็อดขำไม่ได้ และคิดว่าเด็กคนนี้น่ารักจริง ๆ จากนั้นเธอก็รู้สึกว่าเด็กชายกล้าหาญมาก ยินดีรับผิดชอข้อผิดพลาดและพยายามจะหาวิธีแก้ไข "เขายังเขียนไว้ในจดหมายด้วยว่า ถ้าเงิน 50 หยวนนี้ยังไม่พอ เขาสามารถผ่อนชำระให้ได้ ซึ่งทำให้ฉันคิดว่าเด็กคนนี้ฉลาดมาก"

          ในที่สุดเย็นวันนั้น นางซูและสามีได้พบกับเด็กชายเจ้าของจดหมาย พบว่าเขาเป็นนักเรียนชั้น ป.3 โดยเธอเล่าว่า "เราบอกเขาว่า เราจะยอมรับจดหมายนี้ และเราจะรับเงิน 50 หยวนไว้เป็นค่าซ่อมรถ จากนั้นเราก็บอกเขาต่อว่า เนื่องจากเขาทำตัวดีและยินดีรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง เราจึงจะมอบเงิน 50 หยวนนี้คืนเป็นรางวัล"
 
          เรื่องดังกล่าวสร้างความประทับใจแก่ชาวเน็ตอย่างมาก และมีคนเข้ามาชื่นชมเด็กชายกับเจ้าของรถคู่กรณี เช่น

          "เด็ก ๆ นั้นขี้เล่นและซุกซนตามธรรมชาติ เป็นเรื่องดีที่เขาตระหนักความผิดพลาดของตัวเอง และพยายามแก้ไข"

          "เขาเขียนจดหมายนี้อย่างจริงจัง เจ้าของรถก็ยอดเยี่ยมมาก
"

          "เด็กน่ารัก เจ้าของรถใจดี และตอนจบที่สมบูรณ์แบบ"

 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SCMP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กซนทำรถเป็นรอย ทิ้งเงินพร้อมจดหมาย เจ้าของรถอ่านแล้วเอ็นดู คนชื่นชมมาก โพสต์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15:26:29 6,790 อ่าน
TOP