x close

ป่วยหอบหืดอาการหนัก ไป รพ. ตี 2 ไม่เจอใคร - ต้นสังกัดขอโทษ แจงเหตุล็อกห้อง

          ชายป่วยหอบหืดกำเริบไป รพ. ตอนตี 2 ไม่เจอเจ้าหน้าที่แม้แต่คนเดียว ห้องฉุกเฉินถูกปิดล็อก ด้าน จนท. แจงต้องกดกริ่งแช่ไว้ ล่าสุดยกกระเช้าขอโทษ

          กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ระบายเรื่องราวกังวลใจ หลังพี่ชายมีอาการป่วยหอบหืดหนัก หายใจไม่ออก จึงรีบพาไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ จ.กระบี่ ช่วงราว 02.30 น. แต่กลับพบว่าที่โรงพยาบาลไม่มีเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินให้บริการแม้แต่คนเดียว แม้จะกดกริ่งตามที่มีป้ายบอกก็ไมมีคนตอบรับ เบอร์ฉุกเฉินติดต่อไม่ได้ เธอจึงตัดสินใจขับรถพาพี่ชายไปโรงพยาบาลทับปุด ใน อ.ทับปุด จ.พังงา แทน จึงนำเรื่องราวนี้มาเตือนผู้ป่วยฉุกเฉินที่จะไปใช้บริการ จนเกิดกระแสตำหนิการให้บริการของโรงพยาบาลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลดังกล่าว อธิบายว่า ในคืนเกิดเหตุทางญาติผู้ป่วยน่าจะกดกริ่งแบบไม่กดแช่ไว้ ทำให้เสียงกริ่งไม่ทำงาน ยืนยันว่าวันดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่อยู่ในห้องฉุกเฉิน ซึ่งกริ่งที่ติดไว้ตรงป้าย หากจะให้เสียงดังทำงาน ต้องกดแช่ไว้สักนิด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางโรงพยาบาลทำการติดตั้งปุ่มกดกริ่งเพิ่มให้อีก 1 จุด ตรงปากทางเข้าห้องฉุกเฉิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยและญาติ

          ด้าน น.ส.เบญจรัตน์ อายุ 49 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เล่าว่า คืนเกิดเหตุเป็นช่วง 02.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน โดยตอนนั้น นายเฉลิม อายุ 57 ปี พี่ชาย มีอาการหายใจไม่ออก เพราะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้และหอบหืด อาการค่อนข้างหนัก เธอจึงรีบขับรถพาไปโรงพยาบาล แต่เมื่อไปถึงไม่เจอ เจ้าหน้าที่เวรเปล เจ้าหน้าที่ในห้องฉุกเฉิน หรือแม้แต่ รปภ. แต่เห็นป้ายเขียนบอกให้กดกริ่งเรียกเจ้าหน้าที่ ตนกดกริ่งแต่ก็ไม่มีใครออกมา พยายามผลักประตูห้องฉุกเฉินประตูก็ล็อก ตอนนั้นห่วงพี่ชายจะไม่รอด จึงรีบไปโรงพยาบาลทับปุด ที่ห่างไป 37 กิโลเมตร จนพี่ได้รับการรักษาอาการจนดีขึ้น

          สาเหตุที่โพสต์เรื่องนี้ เพราะอยากให้โรงพยาบาลดังกล่าว และที่อื่น ๆ ปรับปรุงการให้บริการกรณีฉุกเฉิน เท่าที่เคยเจอมา แต่ละโรงพยาบาลจะมี เจ้าหน้าที่เวรอยู่ประจำ อาจจะมีบ้างที่เจ้าหน้าที่เวรจะนอนพัก ซึ่งตนก็เข้าใจ แต่ก็ต้องพร้อมที่จะให้บริการถ้ามีผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ามาด้วย

โรงพยาบาลไม่มีเจ้าหน้าที่

          ต่อมา นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กระบี่ พร้อมด้วย นพ.ณัฐพงษ์ ดูงาม ผอ.โรงพยาบาล และ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาพบกับผู้เสียหาย เพื่อพูดคุยสอบถามถึงปัญหา พร้อมทั้งขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรับปากว่าจะกำชับและปรับปรุงในเรื่องของการให้บริการของ โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งใน จ.กระบี่ พร้อมทั้งมอบกระเช้าขอโทษให้แก่ผู้เสียหาย


          นพ.ปพน เผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นพบว่าเกิดจากการบริหารจัดการ และความผิดพลาดส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ ตนได้ทำการว่ากล่าวไปแล้ว หลังจากนี้จะกำชับให้ทุกโรงพยาบาลต้องมีพนักงานเวรเปลอยู่ประจำ 24 ชั่วโมง และจะเพิ่ม รปภ. ตรงหน้าห้องฉุกเฉินด้วย และห้องฉุกเฉินประตูจะต้องเปิด 24 ชั่วโมง ส่วนปัญหาในคืนเกิดเหตุที่มีการปิดประตู เพราะเคยเกิดเคสผู้ป่วยจิตเวชเข้าไปก่อกวนบ่อยครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่วยหอบหืดอาการหนัก ไป รพ. ตี 2 ไม่เจอใคร - ต้นสังกัดขอโทษ แจงเหตุล็อกห้อง โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:58:36 13,597 อ่าน
TOP