x close

นี่คือ..สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก-หลายบ้านมี ชาวเน็ตแห่ตอบคนละอย่าง มันคืออะไรกันแน่ ?

          เพจที่นี่แปดริ้ว โพสต์ภาพหนึ่งในแรร์ไอเทมของคนสมัยก่อน ชี้เป็นสิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก งานนี้ทำเอาคอมเมนต์แตก คนแห่ไขปริศนาสารพัดคำตอบ และมีคนตอบถูก !


         วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 หลังจากที่เพจดัง ที่นี่แปดริ้ว ได้โพสต์ภาพสิ่งของชนิดหนึ่งเป็นไม้เก่า ลักษณะเป็นของในสมัยโบราณ พร้อมกับข้อความระบุว่า "สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก มีติดไว้ทุกบ้าน" ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก ต่างมาร่วมคอมเมนต์กันว่าสิ่งของในภาพนั้นมันคืออะไรกันแน่

          ทั้งนี้ปริศนาของภาพนี้มีคำตอบที่หลากหลายจากชาวเน็ต โดยหลายคนบอกว่ามีสิ่งนี้อยู่ที่บ้าน แต่ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร บ้างก็บอกว่ามันคือ ที่รองก้นโอ่งน้ำ เพราะที่บ้านใช้ประโยชน์แบบนั้น และบางคนชี้ว่า มันคือที่รองอ่านหนังสือ พร้อมกับมีภาพประกอบ แต่สำหรับบางคนมันคือ เก้าอี้นั่งแบบพับได้ ขณะที่บางคนเดาว่า มันอาจจะคือที่ขูดมะพร้าวใช่หรือไม่


          แต่สำหรับคำตอบที่เป็นเอกฉันท์ นั่นก็คือ "หมอนไม้" หรือ "หมอนไม้โบราณ" ที่คนสมัยก่อนใช้นอนหนุนนอน สอดคล้องกับข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ที่มีผู้เคยมาให้ข้อมูลไว้ ระบุว่า หมอนไม้ เป็นของใช้พื้นบ้านสำหรับหนุนนอนของคนแก่เฒ่าที่ไปถือศีลในวันพระ โดยเฉพาะช่วงเข้าพรรษามักจะมาทำบุญสวดมนต์ตั้งแต่เช้าจนเย็นโดยมิได้ขาดแม้แต่วันพระเดียว การที่ผู้เฒ่าผู้แก่มาทำบุญรักษาศีลตลอดวัน จึงมีความจำเป็นต้องหยุดพักผ่อนหลังจากสวดมนต์เสร็จแล้ว ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าการรักษาศีลที่วัด ควรละในสิ่งที่เป็นกิเลสจากความสะดวกสบายต่าง ๆ แม้แต่หมอนที่หนุนนอนก็ไม่ควรอ่อนนุ่ม ดังนั้น จึงมีการทำหมอนไม้ไว้สำหรับหนุนนอนเมื่อไปรักษาศีลภาวนาในวันพระ

          หมอนไม้ ทำมาจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ชิงชัน ไม้มะค่า ไม้ประดู่ หรืออาจใช้ไม้สักทำก็ได้ เวลาใช้ให้ตั้งแผ่นไม้ให้ขัดกันเหมือนรูปกากบาท เวลาเก็บสามารถพับให้เรียบเหมือนเป็นไม้แผ่นเดียวได้ ซึ่งการใช้หมอนไม้คนแก่เฒ่ามักใช้สไบ หรือผ้าขาวม้า รองที่หมอนไม้ก่อนที่จะหนุนนอน จะได้ไม่เจ็บ นอนสะดวก นอกจากใช้หมุนศีรษะ ยังใช้เป็นที่วางหนังสืออ่านได้อีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ที่นี่แปดริ้ว, ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นี่คือ..สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก-หลายบ้านมี ชาวเน็ตแห่ตอบคนละอย่าง มันคืออะไรกันแน่ ? โพสต์เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19:47:00 124,361 อ่าน
TOP