x close

ตำรวจจีนมาลาดตระเวนในไทย บิ๊กต่อ - เศรษฐา ไขปม เรื่องนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น ไม่เคยสั่งการให้ทำ


           บิ๊กต่อ ไม่เห็นด้วย ตำรวจจีน ทำงานในไทย ย้ำ สตช. ไม่ได้เป็นฝ่ายเสนอ ด้าน นายกฯ เศรษฐา ชี้อาจสื่อสารผิดพลาด

ข่าวตำรวจจีนในไทย
ภาพจาก PEDRO PARDO / AFP

           จากประเด็นที่กระแสสังคมกำลังจับตา กรณีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงผลภายหลังการประชุมร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าเรื่องของนักท่องเที่ยวจีน เตรียมจะพูดคุยกับสถานทูตจีน ในวันที่ 15 พฤศจิกายน เกี่ยวกับโครงการลาดตระเวน ที่จะเอาตำรวจจากประเทศจีนมาลาดตระเวนในประเทศไทยตามเมืองท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลัก และเมืองรอง หวังเป็นกระบอกเสียงส่งต่อให้กับนักท่องเที่ยวจีน เพราะคนจีนกลัวตำรวจมาก ถ้าตำรวจของเขามาแสดงความมั่นใจในเมืองไทย ก็จะช่วยยกระดับความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีนอีกขั้นหนึ่ง


           ต่อมา วันที่ 13 พฤศจิกายน  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากข้อกังวลเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวจีน จึงมีแนวคิดให้ตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยในการปฏิบัติงาน ชี้เบาะแสล่วงหน้าไม่ให้พวกที่คิดไม่ดีมาก่อเหตุ และทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนมีความเชื่อมั่นถ้ามีตำรวจจีนมาร่วมทำงานย้ำว่า ข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัยไม่เป็นความจริง แต่มาเพื่อร่วมมือทำงาน และให้ข้อมูลเบาะแส เพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้ง่ายขึ้น

           ด้าน พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ความเห็นถึงกรณีนี้ว่า แนวคิดดังกล่าวไม่มีทางเกิดขึ้น และได้รับการยืนยันแล้วว่าทุกฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการนำตำรวจจีนเข้ามาในราชอาณาจักร เพราะมีผลกระทบในหลายมิติ หากเริ่มต้นนำตำรวจจีนเข้ามาในประเทศไทยในวันนี้ อนาคตก็จะต้องให้ตำรวจจากชาติอื่น ๆ เข้ามาด้วย และตำรวจไทยก็จะไม่มีบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม กระแสข่าวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน คณะกรรมาธิการจัดทำหนังสือขอให้รัฐบาลชี้แจงประเด็นดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับทุกฝ่ายในการปฏิบัติ


           พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในไทย เพราะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของไทย และตำรวจไทยมีศักยภาพในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวเพียงพอ แต่กรณีที่เกิดขึ้นในอิตาลีนั้น เชื่อว่าเกิดจากปัญหาด้านการสื่อสารทางภาษา จึงมีการนำตำรวจจีนมาช่วย แต่สำหรับประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาดังกล่าว ยืนยันว่าแนวคิดนี้ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ ย้ำว่าแนวคิดดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้เป็นผู้เสนอ หรือร้องขอไปยังรัฐบาล เชื่อว่าเป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร

           ล่าสุด (14 พฤศจิกายน) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ ถึงอย่างไรตำรวจไทยต้องเป็นคนดูแล แต่ถ้ามีความร่วมมือเกิดขึ้นในแง่ของการประสานข้อมูลกับทางตำรวจจีน ก็เชื่อว่าจะให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่ามีตำรวจจีนมาเดินบนถนนเมืองไทย เรื่องนี้คงเป็นการสื่อสารที่มีความผิดพลาดมากกว่า


           เมื่อถามว่าทาง ผู้ว่าฯ ททท. อ้างว่าเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรีไปเยือนประเทศจีน เรื่องนี้ได้มีข้อสั่งการหรือพูดคุยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าต้องมีตำรวจจีนมาอยู่ที่เมืองไทย แต่เป็นการที่ทั้งสองหน่วยงาน คือสถาบันตำรวจที่ต้องพูดคุยเพราะทุกคนกลัวเรื่องจีนสีเทา และเรื่องที่คนจีนมาทำอะไรผิดกฎหมาย กับคนจีนในเมืองไทย จึงต้องมีการประสานเรื่องข้อมูลให้ชัดเจน อย่าให้เกิดความสับสน และหากมีอาชญากรรมเกิดขึ้นจะได้จัดการได้ทันที

           นายกฯ ยืนยันว่า ตนเองไม่เคยมีการสั่งการเรื่องนี้ ตนไม่เคยพูดว่าต้องเอาตำรวจจีนมากี่คน ๆ สามารถถามคนใกล้ชิดตนได้ว่าไม่เคยมี เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย เพราะไม่เป็นความจริง

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจจีนมาลาดตระเวนในไทย บิ๊กต่อ - เศรษฐา ไขปม เรื่องนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น ไม่เคยสั่งการให้ทำ โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14:26:49 26,752 อ่าน
TOP