x close

Sky View Cafe ไม่จบ พบปัญหาโดนระงับใช้อาคารตั้งแต่ 62 ผู้บริหารใหม่เปิดหน้า ตอบคำถาม

          เปิดภาพริมเขา ก่อนเป็น Sky View cafe เกาะเปริด จ.จันทบุรี พื้นที่โล่งเตียน ทุกคนช่วยกันทำเป็นจุดชมวิว ก่อนที่จะมาเป็นคาเฟ่ดัง พบทาง อบต. บอกให้รื้อถอน - ระงับการก่อสร้าง แต่ยังเปิดเรื่อย ๆ ด้านผู้บริหารใหม่เปิดหน้า บอกมันเป็นมาแบบนี้อยู่แล้ว

          กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา เมื่อมีศึกชิงคาเฟ่ Sky View cafe จ.จันทบุรี หลังจากสามีตาย ระหว่างภรรยาปัจจุบันกับภรรยาเก่า ที่ต่างฝ่ายต่างมั่นใจว่าเป็นฝ่ายถูก

อ่านข่าว : ภาคต่อศึกชิงคาเฟ่ เมียเก่าย้ำยังเปิดอยู่ มั่นใจเป็นฝ่ายถูก - อีกฝั่งงัด 2 หลักฐานเด็ดสู้

          ล่าสุด วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก เจริญกัลป์ โฮมสเตย์ เกาะเปริด จันทบุรี มีการโพสต์เล่าเรื่องประวัติความเป็นมาของ Sky View cafe ว่าทำไมมาอยู่ตรงนี้ได้ โดยก่อนหน้านี้คาดว่า ที่ดินตรงนี้เป็นที่ดินของคุณเอส อดีตผู้บริหาร Sky View cafe และก่อนที่คุณเอสจะได้มาทำคาเฟ่และเสียชีวิตไป คุณเอสได้ขายที่ดินดังกล่าวให้หมอสุชาติ หมอสุชาติก็นำที่ดินนั้นมาทำเป็นจุดชมวิว ซันชายน์ หรือผาซันชายน์ โดยมีวัดและชาวบ้านร่วมมือกัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องที่ ทำเป็นจุดท่องเที่ยวธรรมชาติได้


          ต่อมา ทางคุณเอส ได้มาเช่าที่ดินดังกล่าว เพื่อทำร้าน Sky View cafe และได้รับความสนใจจากทั้งนักท่องเที่ยวและคนพื้นที่อย่างมหาศาล ด้วยความสวยของวิวและมุมถ่ายรูปที่โดนใจ บรรยากาศดี ๆ และราคาอาหารที่ไม่แพงมาก จึงทำให้กลายเป็นคาเฟ่ที่คนล้นหลาม โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด

          ทั้งนี้ เมื่อดูภาพก่อนการสร้าง Sky View cafe พบว่า เป็นถนนโล่งเตียนริมเขา มีพระสงฆ์หลายรูปมาช่วยกันบูรณะพื้นที่ ทำรั้วกั้นไม่ให้คนตกผา พร้อมติดตั้งคำว่า "ผาซันไชน์" เป็นจุดชมวิวตามที่ระบุไปก่อนหน้านี้


Sky View cafe มีปัญหาตั้งแต่ที่ดิน การก่อสร้างอาคาร โดนระงับการใช้ แต่เปิดมาได้เป็นปี ๆ 


          ด้านรายการ ข่าว 3 มิติ รายงานว่า โครงสร้างอาคารจะอยู่ติดกับแนวตัดของหน้าผา และถ้าไปดูในข้อกฎหมายของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จะกำหนดไว้ชัดเจนว่า การก่อสร้างต้องร่นระยะไม่น้อยกว่า 12 เมตร

          ก่อนหน้านี้ในปี 2562 Sky View cafe เคยถูกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องการก่อสร้างอาคาร ซึ่งเป็นช่วงแรกที่มีการก่อสร้าง ขณะนั้นมีชื่อของคุณมุก ภาณิศา พงษ์สวัสดิ์ เป็นผู้ครอบครองและทำเรื่องขออนุญาตก่อสร้างบนที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 4 แม้ว่าที่ดินจะอยู่นอกเขตป่า แต่ลักษณะที่ตั้งที่ดูสุ่มเสี่ยงจึงถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการออกเอกสารสิทธิว่าคลาดเคลื่อนจากที่ระบุไว้หรือไม่


          ด้านศูนย์พิทักษ์ป่าฯ ได้แจ้งเรื่องให้ อบต.เกาะเปริด และ อบต. ก็ทำหนังสือถึงสำนักงานที่ดินเพื่อให้ช่วยยืนยันแนวเขต กระทั่งเดือนพฤษภาคม 2562 มีหนังสือส่งคืน อบต. ว่าพื้นที่ตั้งดังกล่าวเป็นพื้นที่ในการนำชี้ของนายสุชาติ เจ้าของที่ดินคนปัจจุบัน ที่ยื่นขอรังวัดเมื่อปี 2558-2559 ได้เนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 62.8 ตารางวา แต่ผลการนำชี้ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากผู้ปกครองท้องที่ และนายก อบต. ยังไม่รับรองแนวเขตและผลการรังวัด และที่ดินเป็นที่ภูเขา จึงเป็นที่หวงห้าม แต่ปรากฏว่าในระหว่างนั้นก็มีอาคารสิ่งปลูกสร้างที่ดำเนินการและเปิดให้บริการไปก่อน



          อย่างไรก็ตาม แม้ทาง อบต. จะส่งหนังสือระงับการก่อสร้างให้คุณมุก ที่เป็นผู้ครอบครองสถานที่ และในปี 2566 ก็มีการแจ้งระงับและรื้อถอนอาคาร ซึ่งครั้งนี้ไม่มีการระบุชื่อ แต่แจ้งถึงผู้จัดการหรือผู้ครอบครองอาคารให้รื้อถอนอาคารจากส่วนที่ล้ำระยะร่น 12 เมตร จากทะเล และดำเนินการขออนุญาตใน 30 วัน หากเพิกเฉยจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

          แม้ผ่านไป 8 เดือน ร้านยังเปิดปกติ จนมีกลุ่มผู้บริหารใหม่เข้ามา คือ น้องชายของคุณเอส, อดีตภรรยา และลูกสาวคุณเอส เข้ามารับช่วงในการบริหารต่อ


          เมื่อถามถึงทางกลุ่มผู้บริหารใหม่ ทราบว่ารู้เรื่องหรือไม่ในเรื่องที่มีคำสั่งรื้อถอน แต่ทางผู้บริหารกลับตอบว่า เราเข้ามามันก็เป็นแบบนี้แล้ว เรารับรู้ว่าไม่ถูกต้อง และจะดำเนินการ อยู่ในช่วงที่แก้ไขอยู่ แต่เราไม่อยากพูดเยอะ เพราะมีส่วนที่เราพูดไม่ได้



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Sky View Cafe ไม่จบ พบปัญหาโดนระงับใช้อาคารตั้งแต่ 62 ผู้บริหารใหม่เปิดหน้า ตอบคำถาม อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14:16:19 38,700 อ่าน
TOP