x close

แฉเด็กไทยคว้าทุนดูงานศูนย์อวกาศญี่ปุ่น รัฐงบหมดไร้ค่าเครื่อง ต้องวิ่งหาค่าเดินทางเอง !

 
          แฉเด็กไทยได้ทุนไปดูงานศูนย์อวกาศญี่ปุ่น หลังได้รับการคัดเลือก กลับถูกภาครัฐตัดงบ จนไม่มีเงินบิน ต้องโร่หาสปอนเซอร์ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น


          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก Dark-Sky Thailand รายงานว่า  มีกลุ่มเด็กไทยกลุ่มหนึ่งแข่งประกวดโครงการทดลองในอวกาศ เรียกว่า JAXA Asian Try Zero G ซึ่งคู่แข่งในการแข่งขันคือ ประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน ผลปรากฏว่า ไทยได้รับเลือก และจะมีโอกาสได้นำงานที่ชนะการคัดเลือกเข้าไปทดลองกับนักอวกาศญี่ปุ่นจริง ๆ ในปลายเดือนมกราคม 2567

          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ติดปัญหาคือ ทางรัฐไม่มีงบซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางให้เด็ก ๆ ทำให้เด็ก ๆ อาจจะหมดโอกาสได้ไปญี่ปุ่น ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะการได้ไปถึงศูนย์อวกาศญี่ปุ่นเพื่อเยี่ยมดูงานจริง ๆ ได้สร้างเครือข่ายกับคนในวงการและเยาวชนมันสมองชาวอาเซียนรุ่นราวคราวเดียวกัน มันเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ

รัฐหมดงบ ไม่มีค่าเครื่องให้เด็ก
          ต่อมา เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ว่า ได้ออกมายืนยันว่า เรื่องนี้คือเรื่องจริง โดยโครงการดังกล่าวคือ โครงการของ สวทช. ที่คัดเลือกกลุ่มเยาวชนหาไอเดียโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับการทดลองในอวกาศ จนไดัรับการคัดเลือกให้ไปทดลองจริงที่ประเทศญี่ปุ่น แต่กลับถูกตัดงบประมาณเครื่องบินที่จะส่งเด็กไป จนเด็กต้องไปหาสปอนเซอร์กันเอง

          เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะโครงการ KIBO ก่อนหน้านี้ที่เด็กไทยได้รางวัลกลับมา ก็ต้องหาสปอนเซอร์ค่าเครื่องบินกันเอง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและแก้ไขปัญหานี้ด้วย
รัฐหมดงบ ไม่มีค่าเครื่องให้เด็ก

รัฐหมดงบ ไม่มีค่าเครื่องให้เด็ก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉเด็กไทยคว้าทุนดูงานศูนย์อวกาศญี่ปุ่น รัฐงบหมดไร้ค่าเครื่อง ต้องวิ่งหาค่าเดินทางเอง ! อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15:12:44 19,271 อ่าน
TOP