x close

สุดอึ้ง แม่มี 2 มดลูก ตั้งท้องลูก 2 คนพร้อมกัน ไม่รู้เรียกแฝดได้ไหม หายาก 1 ใน 50 ล้าน

          เคสหายาก แม่อึ้งมี 2 มดลูก แถมตั้งท้องลูก 2 คนพร้อมกัน ไม่รู้เรียกว่าลูกแฝดได้ไหม เผยโอกาสเกิด 1 ใน 50 ล้าน
ท้องลูกแฝด ในมดลูกแฝด
ภาพจาก Instagram doubleuhatchlings

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์อินดิเพนเดนต์ เผยเรื่องราวชวนอึ้งจากหญิงรายหนึ่งชื่อว่า เคลซีย์ แฮตเชอร์ เธอเป็นคุณแม่วัย 32 ปี จากรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา เธอได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองผ่านทางบัญชีโซเชียล ที่เรียกได้ว่าเป็นเคสหายากมาก เมื่อเธอมีมดลูก 2 มดลูก และตั้งท้องพร้อมกันทั้ง 2 มดลูก

          ตามรายงานเผยว่า เคลซีย์มีภาวะผิดปกติหายากที่เรียกว่า Didelphic Uterus หรือ ภาวะมดลูกแฝด คือมีมดลูก 2 มดลูกในคนคนเดียว ซึ่งภาวะหายากนี้พบไม่บ่อย จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงประมาณร้อยละ 0.3 และในกรณีที่ทั้ง 2 มดลูกนั้นจะตั้งครรภ์พร้อมกันนั้นหาพบได้ยากมาก ซึ่งเคลซีย์เผยว่า เธอได้รับแจ้งว่าโอกาสที่จะเกิดเช่นนี้คือ 1 ใน 50 ล้าน

          เคลซีย์ เผยว่า เธอรู้ตัวว่าเธอมีภาวะผิดปกตินี้ตั้งแต่อายุ 17 ปี เธอถูกบอกเสมอว่า เธอจะตั้งครรภ์ได้ยาก ไม่คลอดก่อนกำหนดก็แท้ง แต่ก่อนหน้านี้เธอมีลูกมาแล้ว 3 คน ทุกคนอยู่จนครบกำหนดทั้งหมด และ 2 ใน 3 คนนั้น ก็มีอายุครรภ์ถึง 41 สัปดาห์ เธอผ่านเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมนั้นมาได้ จนกระทั่งครั้งล่าสุด การตั้งครรภ์ครั้งที่ 4 ของเธอ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในตอนแรกเธอทราบว่า เธอได้ตั้งครรภ์ลูกแฝด แต่เรื่องราวกลับพลิกผันอย่างเหลือเชื่อ เมื่อพบว่า เธอตั้งครรภ์ทารก 2 คนที่อยู่คนละมดลูก และไม่รู้ว่าจะเรียกว่าเป็นแฝดได้หรือไม่

ท้องลูกแฝด ในมดลูกแฝด
ภาพจาก Instagram doubleuhatchlings

          เคลซีย์เผยภาพอัลตราซาวด์ที่น่าทึ่ง แสดงให้เห็นชัดว่าเธอมีมดลูก 2 มดลูก และภายในนั้นก็มีทารก 2 คนอยู่แยกกัน โดยทั้งคู่เป็นเพศหญิง และเมื่อเร็ว ๆ นี้เธอได้ผ่านการตรวจประเมินสุขภาพของทารกในครรภ์และพบว่า ทารกทั้ง 2 ครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง "ใบหน้าเล็ก ๆ ของพวกเขาน่ารักไหม ? คิดว่าจะคล้ายกันไหม ? ฉันรู้สึกว่าพวกเขาจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง" เคลซีย์ กล่าว

          ดร.ชเวตา ​​พาเทล สูตินรีแพทย์ ประจำศูนย์สตรีและทารกเบอร์มิงแฮม แห่งมหาวิทยาลัยแอละแบมา ผู้ดูแลเคสของเคลซีย์ เผยว่า กรณีของเธอนั้นหาพบได้ยากมาก ๆ ตลอดชีวิตการทำงานของเธอไม่เคยพบมาก่อน ในกรณีเป็นไปได้มากว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ เกิดตกไข่แยกกัน และแต่ละใบไหลมาในท่อนำไข่แต่ละข้าง ลงมาถึงมดลูกทั้งสอง จากนั้นสเปิร์มก็เดินทางขึ้นไปบนมดลูกแต่ละอันที่แยกจากกัน เกิดการปฏิสนธิแยกกันในช่วงเวลาเดียวกัน

          เนื่องจากทารกแต่ละคนมีมดลูกและรกเป็นของตัวเอง คำถามยังคงอยู่ว่าพวกเขาจะเป็นฝาแฝดหรือแค่พี่น้องกัน "ฉันคิดว่าในทางการแพทย์ นี่เป็นสิ่งที่หายากมากจนเราไม่สามารถอธิบายได้ดีไปกว่านี้ นอกจากจะเรียกพวกเขาว่าฝาแฝด" ดร.ชเวตา กล่าว

ท้องลูกแฝด ในมดลูกแฝด
ภาพจาก Instagram doubleuhatchlings

          ด้วยความหายากนี้ ทำให้แม้การตั้งครรภ์ของเธอจะมีความเสี่ยงต่ำ แต่กลับมีความเสี่ยงสูงในการคลอด อย่างไรก็ดี ทางแพทย์ได้กำหนดวันคลอดทารกของเคลซีย์แล้ว นพ.ริชาร์ด เดวิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง แห่งมหาวิทยาลัยแอละแบมา เผยเพิ่มเติมว่า ทางแพทย์ต้องติดตามดูมดลูกทั้งสองของเคลซีย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบการทำหน้าที่ของมันว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร มดลูกของเธออาจเริ่มหดตัวในเวลาที่ต่างกันนั่นหมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่ทารกคนหนึ่งจะคลอดก่อนอีกคน อาจจะต่างเป็นชั่วโมง วัน หรือนานถึงหลายสัปดาห์

          ในขณะที่เคลซีย์รู้สึกขอบคุณและยินดีกับความน่าทึ่งที่เกิดขึ้นนี้ อย่างไรก็ตาม เธอและสามีตกลงว่าการตั้งครรภ์ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และวันกำหนดคลอดของเธอตรงกับคริสต์มาสที่จะถึงนี้ เธอหวังว่าลูกสาวตัวน้อยทั้งสองจะเป็นของขวัญที่งดงามสำหรับครอบครัว

          สำหรับกรณีของภาวะมดลูกแฝด ก่อนหน้านี้ ในปี 2562 มีหญิงรายหนึ่งในบังกลาเทศ ได้ให้กำเนิดลูกชายก่อนกำหนด ก่อนที่ต่อมาในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน เธอจะเจ็บท้องและให้กำเนิดทารกแฝดตามมา เคราะห์ดีที่ทั้งหมดปลอดภัยแข็งแรง แม้ว่าผู้เป็นแม่จะไม่รู้มาก่อนว่าเธอตั้งครรภ์ลูกถึง 3 คน เนื่องจากมีมดลูก 2 มดลูก

ท้องลูกแฝด ในมดลูกแฝด
ภาพจาก Instagram doubleuhatchlings

ท้องลูกแฝด ในมดลูกแฝด
ภาพจาก Instagram doubleuhatchlings

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก independent, sciencealert, news.sky

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดอึ้ง แม่มี 2 มดลูก ตั้งท้องลูก 2 คนพร้อมกัน ไม่รู้เรียกแฝดได้ไหม หายาก 1 ใน 50 ล้าน อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11:51:34 13,233 อ่าน
TOP