x close

รู้แล้ว สาเหตุที่ติดธงช้างเผือกบนเสาไฟฟ้า ในย่านรังสิต-นครนายก คนสงสัยกันมานับสิบปี

          ติดธงเป็นแนวยาวไปตามถนน คนสงสัยคือธงอะไร และติดไปทำไม หลังขับรถผ่านถนนรังสิต - นครนายก ก่อนมีคนเฉลย ถึงบ้างอ้อ พร้อมกับประวัติของธงนี้

         
หากใครขับรถผ่านถนนรังสิต - นครนายก ถ้าสังเกตดี ๆ คงเห็นธงช้างเผือกสีแดงประดับไว้ที่บนเสาไฟฟ้ากลางถนน หลายคนที่ไม่ใช่คนท้องที่คงงงว่า ประดับไว้ทำไม และธงนี้มีไว้เพื่ออะไร และหนึ่งในนั้นก็มาตั้งกระทู้ถามในเว็บไซต์พันทิป ว่า สงสัยครับ ว่าธงที่ติดเป็นแนวยาวไปตามถนน คือธงอะไรและติดไปทำไมครับ

          ล่าสุด วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 หลังจากการตั้งกระทู้นี้ ก็มีคนเข้ามาตอบให้ความรู้คลายข้อสงสัยว่า การประดับธงช้างเผือกนี้ เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสงานรำลึก 127 ปีที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566

          ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้ธงช้างเผือก เป็นเพราะในยุครัชกาลที่ 5 ธงนี้เป็นธงชาติที่สามัญชนใช้แสดงความเป็นชาติได้ครั้งแรก ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นธงไตรรงค์ในปัจจุบันยุครัชกาลที่ 6


          ถ้าย้อนไปไกลกว่านั้น ธงในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นธงสีแดงล้วน ส่วนในยุครัชกาลที่ 1 ถึงใส่จักรสีขาวเข้ามาในธง ซึ่งสื่อถึงพระเจ้าแผ่นดิน แล้วพัฒนามาใส่ช้างเผือกสีขาวในวงจักรยุครัชกาลที่ 2 แต่เมื่อมีการเดินเรือในยุครัชกาลที่ 4 จึงโปรดเกล้าฯ ให้เอาจักรสีขาวออก เหลือแค่ช้างเผือกตรงกลาง จนเป็นธงชาติไทยนับตั้งแต่นั้น

          อย่างไรก็ตาม ธงดังกล่าวไม่ได้เพิ่งมาติดในปีนี้ แต่เคยติดมาแล้วนับสิบปี บริเวณถนนรังสิต-นครนายก และมักจะติดบริเวณเสาไฟตรงเกาะกลางถนน และเป็นการฉลองครบรอบเมืองธัญบุรี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อครั้งเสด็จเปิดเมืองธัญบุรี ตลอดจนพระราชกรณียกิจที่ทรงมีต่อชาวเมืองธัญบุรี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้แล้ว สาเหตุที่ติดธงช้างเผือกบนเสาไฟฟ้า ในย่านรังสิต-นครนายก คนสงสัยกันมานับสิบปี โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10:24:45 24,547 อ่าน
TOP