x close

โรคระบาดรอบใหม่ในจีน กว่า 3,500 คนแอดมิตใน รพ. ป่วยฉุกเฉินรอคิวข้ามวัน


          โรคระบาดระลอกใหม่ในจีน พบกว่า 3,500 คน เข้าแอดมิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในปักกิ่ง ส่วนใหญ่เป็นเด็ก สื่อคาดเป็นการติดเชื้อไมโครพลาสมา คนป่วยฉุกเฉินรอคิวกว่า 24 ชม. 
โรคระบาดรอบใหม่ในจีน ไมโครพลาสมา
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์ Radio Free Asia มีรายงานสถานการณ์โรคระบาดในประเทศจีน โดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลทางตอนเหนือของจีนเต็มไปด้วยผู้ป่วยเด็กหลายพันคน ที่เข้ารับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจจนล้นจุดพักคอย นับเป็นสถานการณการระบาดหนักที่กลับมาอีกครั้งในรอบ 3 ปี นับจากจีนใช้มาตรการควบคุมโควิดเป็นศูนย์ทั่วประเทศ

          ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคปักกิ่ง ระบุว่า ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน มีผู้ป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจกว่า 3,500 คน เข้าแอดมิตที่โรงพยาบาลเด็กปักกิ่ง ขณะเดียวกันบนโซเชียลมีเดียของจีนยังมีภาพจากโรงพยาบาลในเมืองเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน รวมถึงในกรุงปักกิ่ง ที่เต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากกำลังรอพบแพทย์

          รายงานทางโซเชียลมีเดียที่ไม่ได้รับการยืนยัน ระบุว่ามีผู้ป่วยหลายเคสที่พบรอยโรคแบบกระจกฝ้าในผลสแกนปอด ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการเจ็บป่วยของระบบทางเดินหายใจรุนแรง

          ทั้งนี้ พบว่าผู้ป่วยส่วนมากในการระบาดครั้งนี้เป็นเด็ก มีพ่อแม่จำนวนมากกระหน่ำโทร. มายังโรงพยาบาล แต่พวกเขายังต้องรออย่างน้อย 1 วันกว่าจะได้รับการตรวจ แม้จะเป็นเคสฉุกเฉินก็ตาม โดยหนึ่งในพนักงานรับโทรศัพท์ที่แผนกกุมารเวชศาสตร์ของโรงพยาบาล Beijing Friendship Hospital กล่าวว่า ปัจจุบันมีระยะเวลาเฝ้ารอถึง 24 ชั่วโมง สำหรับเคสฉุกเฉิน

          "พวกเขายังต้องรับมือกับเคสทางโทรศัพท์ที่เราได้รับเมื่อวานนี้ พวกเขายังไม่ได้เริ่มตรวจสายที่เราได้รับวันนี้เลย มีอย่างน้อย 1,000 คน ที่รอคิวอยู่ก่อนคุณ" พนักงานกล่าว และเสริมว่า "สายที่โทร. เข้ามาในวันนี้ จะยังไม่ได้รับการตรวจจนกว่าจะถึงวันพรุ่งนี้ เพราะเราได้รับสายมากกว่า 1,000 สายต่อวัน"

          รายงานเผยว่า แผนกกุมารเวชศาสตร์ของโรงพยาบาล Beijing Friendship Hospital มีแพทย์เพียง 3 คน สำหรับคลินิกผู้ป่วยนอก และอีก 2 คนในห้องฉุกเฉิน ดังนั้น หากผู้ป่วยเพิ่งลงทะเบียนเพื่อรอรับการรักษา จะยังไม่ได้พบแพทย์จนกว่าจะถึงช่วงเย็นวันรุ่งขึ้น

          ขณะที่โรงพยาบาลเด็กแห่งอื่นก็กำลังเผชิญสถานการณ์คล้ายกัน โดยที่โรงพยาบาล Beijing New Century Children's Hospital ได้ปิดรับนัดหมายผู้ป่วยในวันเดียวกันแล้ว หรือต่อให้มีคนมาเข้าคิวเพียงเพื่อจะทำนัด ก็ต้องรอไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง

โรคระบาดรอบใหม่ในจีน ไมโครพลาสมา
ภาพจาก Weibo

          ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดครั้งใหม่ สื่อกล่าวโทษว่าการระบาดในครั้งนี้เกิดจาก เชื้อไมโคพลาสมา (mycoplasma pneumoniae) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ทำให้ปอดติดเชื้อ
 
          ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 พฤศจิกายน) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน ได้เตือนว่าขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับจุดสูงสุดของโรคระบบหายใจตามฤดูกาล โดยโฆษกคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรคปอดบวมจากเชื้อไมโครพลาสมา โควิด 19 รวมถึงไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล  

          ขณะที่ หวังต้าเหยียน หัวหน้าศูนย์ไข้หวัดใหญ่แห่งชาติ เผยข้อมูลจากการเฝ้าระวังโรค พบว่ามีการป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นทั้งในภูมิภาคตอนเหนือและตอนใต้ โดยมีสายพันธุ์หลักคือ H3N2  

          ข้อมูลจากวารสาร European Society of Clinical Microbiology and Infectious Diseases ที่เขียนโดย แพทริก เมเยอร์ ซูเตอร์ และ ไมเคิล บีตอน พบว่าเชื้อไมโครพลาสมา เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ก่อนจะมีการระบาดของโควิด 19 แต่มาตรการต้านโควิด 19 ได้ลดการแพร่เชื้อไมโครพลาสมาไปอย่างมากเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเตือนว่าหากการติดเชื้อไมโครพลาสมากลับมาระบาดอีกครั้ง อาจส่งผลกระทบต่อประชากรโรคที่ไม่ได้สัมผัสกับเชื้อนี้มานาน 3 ปี และส่งผลให้เกิดโรคร้ายแรงหายากเพิ่มมากขึ้น
 
          ขณะที่วารสารทางการแพทย์บางฉบับ ยังมีรายงานการติดเชื้อร่วมกันระหว่างโควิด 19 และไมโครพลาสมา รวมถึงมีฉบับอื่น ๆ ที่ชี้ให้เห็นถึงการเชื่อมโยงของภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลงจากการติดโรคโควิด 19 และการติดเชื้อซ้ำ กับโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ในเด็กที่กำลังเพิ่มขึ้นในระยะนี้
 
          โดยมีคำเตือนประชาชนจีนให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และถ่ายเทอากาศในที่สาธารณะซึ่งมีคนพลุกพล่าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Radio Free Asia





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคระบาดรอบใหม่ในจีน กว่า 3,500 คนแอดมิตใน รพ. ป่วยฉุกเฉินรอคิวข้ามวัน โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12:24:09 32,367 อ่าน
TOP