x close

จบกัน ! รูปปั้นพระโบราณอายุ 1,400 ปี เจอชาวบ้านระบายสี ตอบแทนให้โชคสุดแม่น


          รูปปั้นพระโบราณอายุ 1,400 ปี กลายเป็นรูปปั้นสีชวนตลก หลังเจอชาวบ้านไม่รู้เรื่องไประบายสี ตอบแทนที่ให้โชคสมหวัง

รูปปั้นพระโบราณ
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ เกิดเหตุการณ์ชวนอึ้งที่สร้างความลำบากใจให้กับทีมนักสำรวจวัตถุโบราณท้องถิ่นของประเทศจีนเป็นอย่างยิ่ง เมื่อรูปปั้นพระพุทธรูปโบราณที่มีอายุยาวนานมากกว่า 1,400 ปี เกิดความเสียหายอย่างไม่คาดคิด หลังจากชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องนำสีสันสดใส ไประบายจนกลายเป็นผลงานชิ้นใหม่ ราวกับรูปปั้นโชว์เด็ก

          รายงานเผยว่า รูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่บนภูเขาห่างไกล ในเขตหนานเจียง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งนับว่าเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ ที่มีชื่อเรียกว่าถนนโบราณมี่ชาง อายุมากกว่า 3,000 ปี โดยรูปปั้นเหล่านี้ เป็นเซตรูปปั้นที่มีขนาดต่างกันนี้ เชื่อว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์เว่ย์เหนือ (Northern Wei) ในปีค.ศ. 386-534 และมีคุณค่าสำคัญในการการเผยแพร่พุทธศาสนาในมณฑลเสฉวน รวมไปถึงภูมิภาคใกล้เคียงในจีนยุคโบราณ

          รูปปั้นดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากยังคงอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ทางการท้องถิ่นของจีนยังไม่ได้รวบรวมไปไว้ที่หน่วยคุ้มครองทางวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้สร้างหลังคากันฝนแบบชั่วคราว และติดตั้งอุปกรณ์เฝ้าระวังความปลอดภัยในพื้นที่

          จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า มีชาวบ้านเข้าไประบายสีรูปปั้นโบราณ ทว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นค่อนข้างอยู่ห่างไกลออกไป กว่าที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึงก็ไม่ทันกาล จึงไม่สามารถหยุดการกระทำของชาวบ้านได้ ชาวบ้านระบายสีรูปปั้นโบราณจนเสร็จสิ้น 

รูปปั้นพระโบราณ
ภาพจาก Weibo

          "ชาวบ้านพวกนั้นมีอายุประมาณ 70-80 ปี พวกเขาบอกว่าอยากจะขอบคุณพระพุทธรูปที่ตอบรับคำอธิษฐานของพวกเขาให้สมหวัง เราจึงทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากกล่าวตักเตือนและให้ความรู้แก่พวกเขา" เจ้าหน้าที่รายหนึ่ง กล่าว

          หลังจากเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาศึกษาค้นคว้าวิธีการกำจัดสีเหล่านี้ออกไป โดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ที่จะรูปปั้นจะสามารถกลับไปสู่สภาพเดิม แต่ในขณะเดียวกัน ก็ขอเรียกร้องให้ทางประชาชนมีความตระหนักอย่างมากเกี่ยวกับการมรดกทางวัฒนธรรม

          ชายสกุลซ่ง ผู้ชื่นชอบมรดกทางวัฒนธรรมจากเมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวว่า เขาได้เห็นข่าวเกี่ยวกับรูปปั้นโบราณนี้แพร่สะพัดกว้างขวางและรู้สึกเศร้าใจมาก "รูปปั้นเหล่านั้นอยู่ที่นั่นมานานกว่า 1,400 ปีแล้ว แต่ดันมาถูกทำลายโดยชาวบ้านในท้องถิ่น มันยากที่จะยอมรับได้จริง ๆ"


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบกัน ! รูปปั้นพระโบราณอายุ 1,400 ปี เจอชาวบ้านระบายสี ตอบแทนให้โชคสุดแม่น โพสต์เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08:43:14 24,198 อ่าน
TOP