x close

รักแท้จนสิ้นใจ แพทย์สามีภรรยา สั่งเสียลูกให้รอเผาพร้อมกัน เก็บร่างรอนาน 4 ปี


          สัญญาใจรักแท้ แม่สั่งเสียลูกเผาร่างพร้อมพ่อ ลูกสาวเผยเก็บร่างรอ 4 ปี จนถึงวันที่ได้ทำตามความปรารถนา ชี้นี่คือรักแท้ ของแพทย์คู่รัก


          วานนี้ (25 พฤศจิกายน 2566) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพแก่คู่สามีภรรยา คือ นพ.สุริยา รัตนปริญญา อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ อายุ 68 ปี และ พญ.อัมพร รัตนปริญญา อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชกระนวน อายุ 64 ปี ซึ่งกำหนดให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกัน ตามการสั่งเสียของผู้เสียชีวิต โดยมีคนในครอบครัวร่วมกันต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน และซักซ้อมพิธีการตามที่สำนักพระราชวังกำหนด

          ด้าน น.ส.กัญรดา รัตนปริญญา ลูกสาวผู้เสียชีวิต เผยว่า การประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมและพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกันในวันนี้ เกิดจากความรักแท้ของคุณพ่อและคุณแม่ ที่รักกันอย่างมาก ไม่เคยพรากจากกันไปไหน ในช่วงที่คุณแม่ป่วยมะเร็งคุณพ่อก็พาไปรักษาตลอด กระทั่งคุณแม่เสียชีวิตเมื่อปี 2562 ทางครอบครัวก็ได้เก็บร่างคุณแม่ไว้ในโลงเย็นมาตลอด 4 ปี เพราะทั้งคู่สั่งเสียไว้ว่า หากจากกันไป ก็ขอให้ฌาปนกิจพร้อมกัน

          น.ส.กัญรดา กล่าวว่า ตอนที่คุณแม่เสียชีวิต คุณพ่อไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน ครอบครัวทำใจไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทั้งคู่มีการพูดกับลูกหลานหรือคนรู้จัก โดยเฉพาะวงการแพทย์ขอนแก่น จะทราบว่าทั้งคู่อยากจากไปพร้อมกันและฌาปนกิจพร้อมกัน 


          แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น โดยหลังจากที่คุณแม่เสียชีวิตได้ไม่กี่สัปดาห์ คุณพ่อก็ตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งเช่นกัน ซึ่งจากคำสั่งเสียของคุณแม่ที่อยากให้เก็บร่างไว้ มีสัญญาใจว่าอยากให้รอฌาปนกิจพร้อมกัน ประกอบกับไม่กี่เดือนก่อนคุณพ่ออาการทรุดลง จึงได้แจ้งข่าวญาติและลูกหลาน ว่าจะทำการฌาปนกิจคุณแม่ ก่อนที่ตัวเองจะเป็นอะไร และกำหนดจัดงานฌาปนกิจให้คุณแม่ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566

          แต่ปรากฏว่าคุณพ่อเกิดทรุดเข้าโรงพยาบาลและหมดลมหายใจในวันที่ 18 พฤศจิกายน ซึ่งหลังเวลาเที่ยงคืนไปก็จะเป็นวันที่ตรงกำหนดฌาปนกิจคุณแม่พอดี แต่เพราะลูกยังทำใจไม่ได้ จึงทำการรักษาปั๊มหัวใจและใช้ยาเพื่อให้คุณพ่อยังมีลมหายใจ แต่หลังจากนั้นคุณพ่อก็จากไปในวันที่ 21 พฤศจิกายน ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือปาฏิหาริย์ ทำให้พ่อกับแม่สมปราถนา จึงได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพขึ้นในวันนี้

          ขณะที่ส่วนตัวลูกเชื่อเรื่องรักแท้ของทั้งคู่ เพราะคุณพ่อชื่อ สุริยา ส่วนคุณแม่ชื่อ อัมพร ซึ่งมีความหมายคือ ท้องฟ้าและพระอาทิตย์ ท่านเกิดมาคู่กันจริง ๆ และก็ได้จากไปพร้อมกัน ตอนที่พวกท่านยังอยู่ก็รักกันมาก ใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างคุ้มค่าและทำคุณงามความดีให้กับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะแพทย์ ใต้ร่มโพธิสมภาณของพระองค์ท่าน จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านทรงพระราชทานโกศแปดเหลี่ยมคู่ ซึ่งเป็นครั้งแรกในภาคอีสาน และใน จ.ขอนแก่น และพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณให้กับครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้



ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รักแท้จนสิ้นใจ แพทย์สามีภรรยา สั่งเสียลูกให้รอเผาพร้อมกัน เก็บร่างรอนาน 4 ปี โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12:00:06 33,585 อ่าน
TOP