x close

จีนแถลง เหตุโรคระบาดรอบใหม่ เกิดจากหลายเชื้อพร้อมกัน ย้ำไม่มีโรคใหม่-เชื้อผิดปกติ


          จีนแถลง เหตุโรคระบบทางเดินหายใจพุ่งสูงขึ้น เกิดจากหลายเชื้อพร้อมกัน ในแต่ละกลุ่มอายุ โดยเชื้อไมโคพลาสมา เป็นกลุ่มเด็ก 5-14 ปี

โรคระบาดที่จีน
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในประเทศจีน ภายหลังจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจำนวนมากกว่าหลายพันราย เดินทางเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่งพร้อมกันจนล้น โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็ก ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะเป็นการระบาดใหญ่ครั้งใหม่

          ล่าสุด ทางด้าน มี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เผยว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยเกิดจากเชื้อไวรัสหลายชนิดรวมกัน โดยส่วนใหญ่เป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่ รวมถึง ไรโนไวรัส (Rhinovirus), เชื้อไมโคพลาสมา (Mycoplasma pneumoniae) ที่ก่อให้เกิดโรคปอดบวม, ไวรัสอาร์เอสวี (RSV หรือ Respiratory Syncytial Virus) ที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ และไวรัสอะดีโน (Adenovirus)

          "ควรใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่มีประสิทธิผลในสถานที่สำคัญ ซึ่งมีประชากรหนาแน่น เช่น โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานรับเลี้ยงเด็ก รวมถึงการลดการเคลื่อนที่และการเยี่ยมเยียนบุคลากรให้เหลือน้อยที่สุด" มี่เฟิง กล่าว นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังได้รับคำสั่งให้ปรับปรุงความสามารถในการจัดระดับผู้ป่วยตามความรุนแรงของการติดเชื้อ เพื่อการกำหนดผู้ป่วยอาการหนักได้ดีขึ้น

โรคระบาดที่จีน
ภาพจาก Weibo

          ในขณะเดียวกัน หวัง หัวชิง หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านระบบภูมิคุ้มกันของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ได้เน้นย้ำถึงสาเหตุไปในทิศทางเดียวกันว่า เกิดจากความหลากหลายในการติดเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจในผู้ป่วยแต่ละกลุ่ม โดยแบ่งเป็นช่วงอายุได้ดังนี้

          - อายุ 1-4 ปี : ไวรัสไข้หวัดใหญ่, ไรโนไวรัส
          - อายุ 5-14 ปี : ไวรัสไข้หวัดใหญ่, ไมโคพลาสมา และไวรัสอะดีโน 
          - อายุ 15-59 ปี : ไวรัสไข้หวัดใหญ่, ไรโนไวรัส, โควิด 19
          - อายุ 60 ปีขึ้นไป : ไวรัสไข้หวัดใหญ่, ไวรัสพาราอินฟลูเอนซาในมนุษย์, และโคโรนาไวรัส

          อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ คณะกรรมการสุขภาพฯ ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่ามีเด็กจำนวนกี่คนที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อดังกล่าว แต่มีการเปิดเผยกับทางองค์กรอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ระบุว่า เด็กที่เป็นโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไมโคพลาสมา มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ในขณะที่โรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อโรคอื่น ๆ อาทิ แบคทีเรีย, ไวรัสอาร์เอสวี, ไวรัสอะดีโน และไวรัสไข้หวัดใหญ่ เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคม

          ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ทาง WHO ต้องขอให้จีนให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจในเด็ก ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ทางการจีนได้ตอบกลับว่า เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ป่วยในครั้งนี้ "ไม่มีเชื้อโรคใหม่หรือเชื้อโรคที่ผิดปกติ"

โรคระบาดที่จีน
ภาพจาก Weibo


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post, Shanghai Daily


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนแถลง เหตุโรคระบาดรอบใหม่ เกิดจากหลายเชื้อพร้อมกัน ย้ำไม่มีโรคใหม่-เชื้อผิดปกติ อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13:52:09 19,662 อ่าน
TOP