x close

สาวเปิดประเด็นร้านบุฟเฟต์คิดบิลปัดเศษ 0.88 เจอทัวร์ลงฉ่ำ ซัดให้ทิปยังมากกว่านี้ !?

 
             สาวเจอร้านบุฟเฟต์คิดบิลปัดเศษขึ้น 0.88 มองไม่แฟร์-ทำได้เหรอ กลายเป็นดราม่าสนั่น โดนแซะคิดเยอะ ชีวิตน่าสงสาร อีกฝั่งคอมเมนต์ซัดกลับตรรกะป่วย งัดข้อมูลแย้ง แบบนี้ร้านทำผิดชัดเจน


คิดบิลปัดเศษ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              หนึ่งในปัญหาของคนกินข้าวนอกบ้านก็อาจจะเจอการที่ร้านคิดบิลผิด ขาดบ้าง เกินบ้าง ฯลฯ แต่สำหรับกรณีนี้ ไม่ได้คิดบิลผิด แต่มีรายการ "ปัดเศษ" เพิ่มเข้ามาอยู่ในบิล ซึ่งเป็นการบวกเพิ่มจากยอดที่ต้องจ่าย แม้จะไม่ใช่ยอดเยอะ แต่ก็นำมาซึ่งความสงสัยจนเจ้าของเรื่องได้นำมาโพสต์ถามในกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) สุดท้ายกลายเป็นดราม่าสนั่น

              โดยทางเจ้าของเรื่องได้โพสต์ภาพบิลดังกล่าว ปรากฏยอดรวมที่ต้องจ่าย 553 บาท แบ่งเป็นค่าอาหาร 516 บาท ภาษี VAT 7% 36.12 บาท และยอดปัดเศษ (ขึ้น) 0.88 บาท พร้อมกับตั้งคำถามว่า ในทางกฎหมายร้านสามารถทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอคะ แล้วในฐานะลูกค้าเราสามารถปฏิเสธการจ่ายยอดปัดเศษได้ไหมคะ เพราะเคยไปกินร้านอื่น ราคาเท่ากัน ร้านจะปัดเศษลงให้ แต่เราก็โอนทศนิยมไปด้วยตลอด แค่คิดว่าทำแบบนี้ไม่แฟร์เลยค่ะ ไม่รู้ยอดปัดเศษเดือน ๆ หนึ่งร้านจะได้ไปเท่าไร

คิดบิลปัดเศษ

              ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจและถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในทันที โดยมีคอมเมนต์จำนวนมากที่มองว่าเจ้าของโพสต์คิดเยอะเกินไป เรื่องแค่นี้ เสียพื้นที่สมอง ชีวิตยังมีเรื่องให้คิดและทำอีกเยอะ คิดเล็กคิดน้อยกับเงินแค่นี้อาการหนักแล้วแหละ เพราะบางทีเงินทอน 30-40 บาท ยังทิปให้เด็กเสิร์ฟเลย บ้างก็แซะว่า คิดมากให้อกแตกตายไปจ้า และบางคนก็ตอบเชิงประชดว่าให้ไปฟ้องเอาเลย เอาให้ตายกันไปข้าง ฯลฯ

              ขณะที่อีกฝั่งเข้ามาดึงสติว่า อยากให้โฟกัสสิ่งที่เจ้าของโพสต์ตั้งการจะสื่อ คือการถามว่าในทางกฎหมายทำได้หรือไม่ และหลายคอมเมนต์ตรรกะค่อนข้างป่วย เพราะการโดนเอาเปรียบไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหาความสุขไม่ได้ อาทิ ทีมอ่านเมนต์ สอบตกกันเยอะมากนะคะ ความถูกต้อง กับ มีน้ำใจ ต้องแยกออกจากกัน จะบอกว่านิดหน่อยให้ ๆ ไปเถอะ แต่มันไม่ถูกต้องไง ไม่ถูกต้อง=ไม่ได้ ค่ะ, ทำไมถึงมีคนยอมโดนเอาเปรียบเยอะนะ แถมแซะคนที่เค้าต้องการรักษาสิทธิ์อีก, ประเด็นมันคือการบังคับเอาเปรียบนี่นา ไม่ใช่ต้องไปบอกว่ากลัวร้านรวย หรือให้ขอทานยังเยอะกว่า หรือมีเรื่องอื่นให้คิดเยอะกว่า ฯลฯ


คิดบิลปัดเศษ

คิดบิลปัดเศษ

              และอีกหลาย ๆ คอมเมนต์ก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นตั้งข้อสังเกตว่า การปัดเศษนั้น หากน้อยกว่า 0.5 ก็ควรปัดลง ซึ่งในกรณีนี้คือ 0.12 ยังไม่ถึง 25 สตางค์ด้วยซ้ำ แต่กลับปัดขึ้น บวกมาอีก 0.88 มันผิดหลักหรือไม่

              ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เข้ามาให้ข้อมูลทางกฎหมายด้วยว่า ลูกค้ามีสิทธิ์ปฏิเสธส่วนที่ปัดเศษได้ เศษ 0.88 บาทที่ปัดมา แม้เพียงเล็กน้อยแต่ไม่ใช่หนี้ที่ตกลงตามสัญญา นั่นคือ ราคาอาหารรวม + VAT 7% กลับกันถ้ามีการปัดเศษลง ตรงนี้ร้านสามารถทำได้เพราะเขามีฐานะเป็นเจ้าหนี้ในส่วนนั้น จึงลดหนี้ให้ได้นั่นเอง

คิดบิลปัดเศษ

คิดบิลปัดเศษ

คิดบิลปัดเศษ

              อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลจาก กรมการค้าภายใน ได้กำหนดหลักเกณฑ์การปัดเศษสตางค์ในการชําระค่าสินค้าและบริการ เอาไว้เป็นตารางอย่างชัดเจน โดยระบุว่า ช่วงของเศษสตางค์ 1-12 สตางค์ ให้ปัดเศษลงเป็นศูนย์สตางค์ ดังนั้น ในกรณีนี้ร้านจะต้องปัดเศษลงแทนที่จะปัดขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเปิดประเด็นร้านบุฟเฟต์คิดบิลปัดเศษ 0.88 เจอทัวร์ลงฉ่ำ ซัดให้ทิปยังมากกว่านี้ !? อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11:48:50 14,101 อ่าน
TOP