x close

ควันหลงลอยกระทง โคมลอยสูง 20,000 ฟุต จนกัปตันผวา ถ้าเข้าเครื่องบินมาเรียบร้อยทั้งลำ

          กัปตันสายการบิน เผยภาพโคมลอยงานวันลอยกระทง ผ่านไปเป็นวันยังลอยบนอากาศ ขนาดความสูง 20,000 ฟุต ถ้าเข้าเครื่องยนต์เรียบร้อยแน่นอน ด้านคนมาบอก โคมแบบนี้คือโคมอะไร ทำไมลอยได้สูงและนาน

          งานเทศกาลลอยกระทง ถือเป็นงานรื่นเริงที่หลายคนชื่นชอบ แต่กระนั้นทุกปีก็มีดราม่า ทั้งเรื่องการจุดพลุ จุดประทัด สร้างความรำคาญและทำให้หมาแมวตกใจวิ่งหนีออกจากบ้าน, กระทงที่สร้างมลพิษทางน้ำ เก็บกวาดกันไม่หวาดไม่ไหว แม้จะหันมาใช้วัสดุธรรมชาติก็ยังมีตะปูที่ทำให้สัตว์ทะเลกินเข้าไปแล้วตาย รวมไปถึงเรื่องโคมลอยที่อาจจะพลัดไปตกใส่บ้านคนอื่น สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง


          ล่าสุด เฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal ได้เผยภาพโคมลอยอันหนึ่งที่ลอยสูงมาก จนสามารถมองเห็นได้จากเครื่องบิน ในระดับความสูงกว่า 20,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งภาพนี้เป็นภาพที่ผู้โดยสารถ่ายเอาไว้ เป็นไฟลต์ของเพื่อนอีกที

          กัปตันบอกว่า หากโคมลอยนี้เข้าเครื่องยนต์ที่บินด้วยความเร็ว 700-800 กม./ชม. ก็เรียบร้อย และตนก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ที่โคมลอยถากหัวไปทีตอนลดระดับที่เชียงใหม่ ทางกัปตันได้แจ้งกับ ATC เพื่อเป็นข้อมูลให้เครื่องบินลำอื่นระมัดระวังกัน


          ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้ข้อมูลว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี จะมีการแข่งขันลอยว่าวควัน หรือ โคมควัน หรือ ว่าวฮม โดยจะจัดก่อนหรือในวันลอยกระทง หากบินบริเวณจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ หรือโซนรอบจังหวัดเชียงใหม่ ในรัศมี 20-30 กม. หรือบริเวณรอบจังหวัดลำพูน ในรัศมี 20-30 กม. จะพบเห็นได้ทั่วไป และในปี 2566 ทาง จ.เชียงใหม่ได้สั่งหยุดบินตั้งแต่วันที่ 27-28 พฤศจิกายน เพราะวันที่ 27 พฤศจิกายน จะมีการจัดแข่งขันว่าวควันในตอนกลางวัน ส่วนตอนกลางคืนจะมีการจัดงานลอยกระทงและปล่อยโคมลอย ส่วนในวันที่ 28 พฤศจิกายน ตอนกลางคืนจะมีการจัดประกวดขบวนกระทงใหญ่

         
          ทั้งนี้ โคมลอย หรือ ว่าวฮม หรือ ว่าวควัน จะใช้ความร้อนในการพยุงให้โคมลอยขึ้น ประกอบขึ้นจากกระดาษ จากนั้นอัดความร้อนเอาไว้ด้านใน และโคมจะลอยอยู่ได้ตราบใดที่ไอร้อนข้างในยังคงอยู่
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควันหลงลอยกระทง โคมลอยสูง 20,000 ฟุต จนกัปตันผวา ถ้าเข้าเครื่องบินมาเรียบร้อยทั้งลำ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14:18:15 22,394 อ่าน
TOP