x close

แม่เตือนใจ ลูกเป็นเยื่อหุ้มสมอง เข้าไอซียู 7 วัน พัฒนาการถอยหลัง แค่เพราะยุงกัดตัวเดียว


          แม่เตือนอุทาหรณ์ ยุงตัวเดียวทำลูกป่วยต้องเข้าไอซียู พบเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากวัย 1 ขวบ ต้องเรียนรู้ใหม่เหมือนเด็ก 2 เดือน

ยุงกัดลูก
ภาพจาก TikTok @wanida0258

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ผู้ใช้ TikTok @wanida0258 โพสต์เตือนภัยหลังลูกสาววัย 1 ขวบ 3 เดือน ถูกยุงตัวเดียวกัด ซึ่งยุงตัวนี้กัดวัวมาก่อน หลังจากนั้นไม่นาน ลูกสาวมีอาการป่วยถึงขั้นนอนไอซียู 7 วัน และส่งผลให้สมองหยุดทำงาน ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป จากเด็ก 1 ขวบ 3 เดือน กลายเป็นเหมือนเด็ก 2 เดือน ต้องฝึกพัฒนาการใหม่ทั้งเรื่องการพูดและพัฒนาการด้านอื่น ๆ

          คุณแม่ของเด็ก ระบุว่า ลูกของตนอยู่กับยาย เหตุเกิดจากยุงไปกัดวัวแล้วยุงมากัดลูก ไข้ขึ้นเรื่อย ๆ ตนพาลูกไปอนามัยใน จ.กาญจนบุรี ลูกไม่สบาย 4 วันและหมอบอกเป็นไข้หวัดใหญ่ รักษาตามอาการ ไม่มียารักษา ลูกไม่ดีขึ้นตนจึงขอย้ายโรงพยาบาล หมอบอกจะย้ายทำไมเขารักษาได้

          วันต่อมา ทางอนามัยทำเรื่องส่งตัวไปโรงพยาบาลในตัวเมืองให้ เพราะอาการไม่ดีขึ้น ไปถึงลูกเรียกชื่อเราคำเดียว หลังจากนั้นเข้าห้องไอซียูไปเลย 7 วัน และสมองหยุดทำงาน จากที่เดินได้พูดได้ ลูกกลับกลายมาเป็นเด็ก 2 เดือน ต้องเริ่มต้นใหม่ทุกอย่างฝึกใหม่หมด อายุ 1 ขวบ 3 เดือน ต้องมาฝึกใหม่ทั้งหมด

          ตนขอย้ายลูกไปโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เท่าไรก็จะจ่าย หมอบอกคุณแม่รับความเสี่ยงได้เหรอถ้าเกิดอะไรขึ้นระหว่างทางเมื่อถามว่าโรคนี้เกิดจากอะไร ทางคุณหมอก็บอกว่าไม่แน่ใจ และให้คำตอบไม่ได้

ยุงกัดลูก
ภาพจาก TikTok @wanida0258

          จากนั้น ตนได้พาลูกออกจากโรงพยาบาลพาขึ้นกรุงเทพฯ เข้าโรงพยาบาลศิริราช เพราะลูกร้องไม่หยุด หมอศิริราชตรวจให้ใหม่หมด และพบว่าลูกเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฉีดยาฆ่าเชื้อรักษาใหม่หมด ใส่เครื่องช่วยหายใจ กินนมทางสายยาง ผ่านมาได้ตอนนี้ลูกกำลังจะลุกขึ้นเดินแล้ว พร้อมกับที่หมอเตือนว่า อย่าปล่อยให้ยุงกัดลูกเด็ดขาด

          คุณแม่ท่านนี้ อธิบายเพิ่มเติมถึงอาการของลูกสาว ด้วยว่า น้องเกร็งและชักและเข้าห้องไอซียูไปเลย วันแรก ๆ ลูกเหมือนคนปกติ ลูกเล่นได้ยิ้มได้ หลังจากนั้นลูกก็ร้องไห้ เรียกไม่มีสติ กลัวแสง สังเกตน้องจะไวต่อแสง หลัง 4 วันผ่านไปตอนอยู่อนามัย น้องไวต่อแสงและกลายเป็นกลัวทุกอย่าง มองไปตรงไหนก็กลัว เรียกแล้วไม่มีสติ

          หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความเป็นห่วงจำนวนมาก บ้างสอบถามว่า น้องเคยฉีดวัคซีนเยื่อหุ้มสมองอักเสบไหม คุณแม่ท่านนี้ก็ตอบกลับไปว่า "ตอนน้องเป็น อายุยังไม่ถึงที่จะสามารถฉีดวัคซีนตัวนี้ น้องเป็นโรคนี้มาจะ 7-8 เดือนแล้ว"

ยุงกัดลูก



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 ธันวาคม 2566 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า จากการสอบถาม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (พิเศษ) นายแพทย์กุลเสฏฐ ศักดิ์พิชัยสกุล กุมารแพทย์ประสาทวิทยา สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (แพทย์เชี่ยวชาญ โรคระบบประสาทวิทยา) ให้ข้อมูลถึงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ว่า เป็นการติดเชื้อของสมอง ซึ่งจะมีอาการไข้ ชัก เกร็ง กระตุก ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่พบบ่อย นอกจากนี้อาการที่สามารถพบร่วมได้คือ การเพ้อสับสนหรือไม่มีสติ ซึ่งอาการทั้งหมดเหล่านี้ล้วนเป็นอาการที่เตือนถึงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบหรือติดเชื้อในสมอง

          โดยสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสอื่น ๆ ต้องดูผลตรวจของแพทย์ ซึ่งโรคนี้มักพบในเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กหรืออายุน้อยกว่า 2 ปี เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด อย่างไรก็ตาม โรคนี้ยังสามารถพบได้ทุกช่วงอายุทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ซึ่งอาการของโรค หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจรุนแรงถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้

          กรณีที่แม่เด็กระบุว่า มาจากลูกถูกกัดโดยยุงซึ่งกัดวัวมาก่อนจึงมีอาการนี้ ตนมองว่า ยุงเป็นพาหะของเชื้อโรคบางตัว แต่อาจไม่เกี่ยวกับวัว แต่สาเหตุสำคัญต้องดูที่เชื้อที่ตรวจพบมากกว่าว่าเชื้อโรคใดเป็นสาเหตุของโรค อย่างเคสนี้ตนไม่มีข้อมูลว่าผลตรวจมาจากเชื้อใด

          สำหรับโรคนี้ สามารถทำให้สมองเสียการทำงานได้เพราะการอักเสบของสมองที่รุนแรง โดยทั่วไปแล้วหากได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และผู้ป่วยพ้นวิกฤตก็มีโอกาสฟื้นกลับมาได้ ซึ่งต้องใช้เวลา รวมทั้งตัวเชื้อโรคด้วย แต่อย่างเคสนี้เท่าที่ดูมองว่าน่าจะค่อย ๆ ดีขึ้น

          นพ.กุลเสฎฐ ย้ำว่าหากมีอาการไข้สูง เกร็ง ชักกระตุก หรือเพ้อ รวมทั้งอาการไวต่อแสง เป็นอาการที่ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะถ้าวินิจฉัยได้เร็วจะสามารถป้องกันอาการแทรกซ้อนได้เร็วขึ้น ส่วนการป้องกัน ปัจจุบันนี้มีวัคซีนที่สามารถป้องกันเชื้อได้หลายชนิด โชคดีที่ประเทศไทยสามารถให้วัคซีนเกือบครบทุกชนิด แต่ยังไงก็ตามตนขอแนะนำให้ทุกคนไปฉีดวัคซีนที่หมดนัดทุกครั้งเพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง

ยุงกัดลูก
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ยุงกัดลูก
ภาพจาก TikTok @wanida0258

ยุงกัดลูก
ภาพจาก TikTok @wanida0258

ยุงกัดลูก
ภาพจาก TikTok @wanida0258


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่เตือนใจ ลูกเป็นเยื่อหุ้มสมอง เข้าไอซียู 7 วัน พัฒนาการถอยหลัง แค่เพราะยุงกัดตัวเดียว โพสต์เมื่อ 1 ธันวาคม 2566 เวลา 14:15:53 8,496 อ่าน
TOP