x close

ส่องชัด ๆ ผลกระทบลอยกระทงขนมปัง ปลาในสวนสาธารณะ ลอยตายเกือบหมดสระ


             เปิดภาพผลกระทบจาก กระทงขนมปัง ทำร้ายสิ่งแวดล้อม ปลาในสวนสาธารณะ กทม. ลอยตายเกือบหมดสระ

             ผ่านไปแล้วสำหรับงานเทศกาลลอยกระทง 2566 ท่ามกลางบรรยากาศที่โลกออนไลน์บางส่วนรณรงค์ลดการลอยกระทง เพราะยิ่งมีกระทงในน้ำเยอะยิ่งเป็นการเพิ่มขยะ และอาจเป็นการคร่าชีวิตสัตว์น้ำจำนวนมากอีกด้วย

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (1 ธันวาคม 2566) พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ - Pornphrom Vikitsreth เผยภาพในบ่อน้ำสวนสันติภาพ ซึ่งจัดกิจกรรมลอยกระทงไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีทั้งขยะที่เกิดจากกระทง หนักสุดคือเรื่องน้ำเสียจากกระทงขนมปัง ส่งผลให้มีปลาลอยตายเป็นจำนวนมาก โดยระบุข้อความว่า

             "กระทงขนมปังดีต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ? คำถามนี้ยังเป็นคำถามที่หลายคนทักหาในวันลอยกระทงทุกปี ทุกคนถามเพราะความหวังดี อยากลอยกระทงโดยไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมองว่าปลาทานได้เลยจะไม่มีขยะเหลือ

             ขอแชร์ข้อมูลว่าลอยกระทงที่ผ่านมานี้ สวนสันติภาพมีกระทงขนมปังไม่น่าต่ำกว่า 3,000 - 4,000ใบ ซึ่งเปื่อยยุ่ยจมลงก้นบ่อ ละลายไปกับน้ำ ส่งผลกระทบกับสภาพน้ำเป็นอย่างมาก ตอนนี้ปลาตายเกือบหมดสระ และต้องเปลี่ยนน้ำออกทั้งหมด  ผู้ใช้สวนก็เริ่มมีร้องเรียนเข้ามาเยอะ

             ทุกปีคำตอบของตนเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นเหมือนเดิม แต่ขอใช้ภาพเหล่านี้เพื่อเล่าเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกระทงขนมปัง"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องชัด ๆ ผลกระทบลอยกระทงขนมปัง ปลาในสวนสาธารณะ ลอยตายเกือบหมดสระ โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00:06 13,902 อ่าน
TOP