x close

ภาคต่อ จาก ดร. สู่คนเร่ร่อน กระทรวงฟ้องไม่ได้ ยืมมือคนอื่นฟ้องสิบล้าน คนให้กำลังใจอาจารย์แน่น !


           ภาคต่อจากนักศึกษาปริญญาเอก สู่ ดร. ในมหาวิทยาลัย ก่อนโรคจิตเวชจะเข้ามาย่างกรายจนใช้ทุนเรียนไม่ไหว ถูกมหาวิทยาลัยฟ้องสิบล้านและกลายเป็นว่า ช่วงชีวิตหนึ่งเป็นคนเร่ร่อน ล่าสุดสมบัติ บุญงามอนงค์ได้มาเผยอีกความดำมืด กระทรวงฟ้องไม่ได้ ยืมมือมหาลัยฟ้องแทน

ดอกเตอร์

           จากกรณีสุดสะเทือนใจ ที่คุณหนูหริ่ง สมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมคนดัง ออกมาเล่าเรื่องที่ทำเอาใจสลาย กับเรื่องราวของดอกเตอร์คนหนึ่ง ที่ป่วยจิตเวชตั้งแต่ปริญญาเอก เมื่อถึงเวลาใช้ทุนที่ยืมไปเรียน กลับพบว่าทำงานไม่ได้ ดอกเตอร์ต้องลาออก แต่กลับโดนมหาวิทยาลัยฟ้องร้องนับสิบล้าน และช่วงหนึ่งของชีวิต โรคได้มาคืบคลานอย่างหนัก จนดอกเตอร์กลายเป็นคนเร่ร่อนในเชียงราย

           อ่านเพิ่มเติม ชีวิตพลิกของ ดร. มหาลัย ป่วยใช้ทุนไม่ไหว กลับโดนฟ้องสิบล้าน ช่วงชีวิตหนึ่งกลายเป็นคนเร่ร่อน

คนเร่ร่อน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก Pavel V.Khon / Shutterstock.com

เผยสาเหตุความขัดแย้งหนัก ดร. Vs. มหาวิทยาลัย กระทรวงยืมมือคนอื่นมาฟ้องร้องนับสิบล้านบาท


           อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เรื่องนี้ถูกแชร์ออกไป ได้มีคอมเมนต์หนึ่งที่รู้สึกว่าเรื่องราวนี้ไม่ค่อยสมเหตุสมผล และอยากเห็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ตัดสินให้ดอกเตอร์เป็นฝ่ายแพ้ โดยคนนี้มองว่า ในเมื่อกระทรวงวิทย์ฯ บอกว่า หากดอกเตอร์มีเหตุให้ไม่สามารถใช้ทุนได้เพราะความเจ็บป่วยทางร่างกาย ก็จะได้รับการยกเว้น ดอกเตอร์มีโอกาสชนะใส ๆ แต่เหตุใดดอกเตอร์ถึงแพ้คดีความ ไม่นับรวมที่ว่าดอกเตอร์เป็นฝ่ายลาออก ไม่ได้โดนไล่ออก แต่คดีความกลับอยู่ในศาลปกครอง รวมไปถึงการลาออกเพราะป่วย ผู้บริหารอนุมัติ จะมาฟ้องอะไรกับดอกเตอร์ ทำไมไม่ไปฟ้องผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เป็นคนเซ็นอนุมัติให้ดอกเตอร์ลาออก

           ด้านคุณสมบัติ ได้เข้ามาตอบถึงปัญหาเรื่องการฟ้องร้อง และเหตุการณ๋ก่อนที่ดอกเตอร์จะลาออก ดังนี้

           - ในขณะที่เกิดเหตุ บริบททางการเมืองมีความเข้มข้น ทางดอกเตอร์ได้เขียนอีเมลส่งไปยังผู้บริหารมหาวิทยาลัยและบุคลากรจำนวนมาก วิพากษ์วิจารณ์การทำงาน วิพากษ์วิจารณ์การเมือง จนทำให้ผู้บริหารไม่พอใจอย่างรุนแรง ซึ่งต่อมาทางดอกเตอร์ได้แจ้งว่า เธอมีอาการจิตเวช จึงเขียนอีเมลไปแบบนั้น

           - แม้ว่ากระทรวงวิทย์ฯ ซึ่งให้ทุนดอกเตอร์ไปเรียนต่อปริญญาเอกที่อังกฤษ จะกำหนดข้อยกเว้นเรื่องการใช้ทุนการศึกษาให้กับผู้ที่เจ็บป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ แต่ระเบียบของมหาวิทยาลัยดังทางภาคเหนือ ไม่มีเงื่อนไขนี้ระบุ อันเป็นเหตุให้กระทรวงวิทย์ฯ มอบหมายให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ฟ้องร้องแทน เนื่องจากตอนทำสัญญาให้ทุน ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ได้โควตาจากการทรวง

           การฟ้องร้องเกิดขึ้น ตอนดอกเตอร์ยังป่วย ทำให้กระบวนการฟ้องร้องเดินหน้าไปก่อนที่จะมีกระบวนการต่อสู้ในเรื่องข้อเท็จจริง ปัจจัยสำคัญมี 2 อย่างคือ

           (ก.) อาการเจ็บป่วยทางจิตเวชของดอกเตอร์ที่ยาวนานกว่าจะได้รับการรักษา จึงทำให้ทางผู้บริหารไม่มีการคัดค้านการลาออกของดอกเตอร์ในช่วงที่ยังอนุญาตให้มีการคัดค้านคำสั่ง

           (ข.) เมื่อไม่มีการคัดค้านการลาออก ทำให้สถานะของดอกเตอร์กลายเป็นคนไม่ยอมใช้ทุนโดยปริยาย และทำให้ทางมหาวิทยาลัยยกเรื่องการไม่ใช้ทุนมาต่อสู้ แทนที่จะมองว่าดอกเตอร์ป่วยหนักจนใช้ทุนไม่ได้

ศิษย์เก่ารายงานตัว ให้กำลังใจดอกเตอร์มหาศาล ยืนยันอาจารย์เป็นคนสอนดีมาก


           หลังจากที่เรื่องนี้ได้เป็นข่าว ทำให้มีคนเข้ามาให้กำลังใจดอกเตอร์กันมหาศาล รวมไปถึงศิษย์เก่าที่เคยเรียนกับดอกเตอร์ ก็มายืนยันว่าดอกเตอร์เป็นคนที่สอนสนุกมาก ขอส่งกำลังใจให้เธอยืนหยัดเอาชนะทั้งโรคภัยและชนะในคดีความที่เข้ามาถาโถม หลายคนได้แสดงความเห็นใจและหยิบยื่นมือไปช่วยเหลือ ซึ่งทางคุณสมบัติบอกว่า ในเรื่องกฎหมายนั้น ได้มีอาจารย์ด้านนิติศาสตร์มาช่วยแล้ว ส่วนหากใครต้องการจะติดต่อ ดร. และต้องการทราบที่ทำงาน หรืออยากเห็นคำฟ้องร้อง เกรงว่าจะไม่สะดวก

สมบัติ บุญงามอนงค์

สมบัติ บุญงามอนงค์

สมบัติ บุญงามอนงค์

สมบัติ บุญงามอนงค์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาคต่อ จาก ดร. สู่คนเร่ร่อน กระทรวงฟ้องไม่ได้ ยืมมือคนอื่นฟ้องสิบล้าน คนให้กำลังใจอาจารย์แน่น ! โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2566 เวลา 14:31:36 94,553 อ่าน
TOP