x close

ตำรวจนิการากัว จับเจ้าของมิสยูนิเวิร์สในประเทศ ตั้งข้อหาหนัก สมคบคิดต่อต้านรัฐบาล

          ตำรวจนิการากัวตั้งข้อหาหนัก เจ้าของลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์สในประเทศ กล่าวหาสมคบคิดต่อต้านรัฐบาล หลังได้ชัยชนะ Miss Universe 2023 

มิสนิการากัว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Miss Universe

          วันที่ 2 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์รอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตำรวจนิการากัวได้ตั้งข้อหาสมคบคิดต่อต้านรัฐบาล รวมทั้งฟอกเงิน และเผยแพร่ข่าวปลอม กับทางเจ้าของลิขสิทธิ์การประกวดมิสยูนิเวิร์สในประเทศ เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจาก เชย์นิส ปาลาซิโอส มิสนิการากัว สามารถคว้ามงกุฎ Universe 2023 นำชัยชนะมาให้กับประเทศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

          ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติของนิการากัว ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาดำเนินความผิดทางกฎหมายต่อคาเรน เซเลเบิร์ตติ เจ้าของแฟรนไชน์และผู้อำนวยการกองประกวด Miss Nicaragua รวมทั้งสามี และลูกชายของเธอ ในข้อหาสมคบคิดต่อต้านรัฐบาล โดยชี้ว่า "มีการใช้ผลประโยชน์จากการประกวดนางงามให้กลายเป็นกับดักทางการเมือง และซุ่มโจมตีรัฐบาล โดยได้รับทุนสนับสนุนจากตัวแทนต่างประเทศ"

มิสนิการากัว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Miss Universe

          โดยเซเลเบิร์ตติ ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าประเทศมาตั้งแต่ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ในขณะที่สามีและลูกชายของเธอ ถูกควบคุมตัวในประเทศ ด้วยข้อหาสมคบคิดที่มีผลย้อนหลังไปถึงปี 2561 ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขามีบทบาทในการจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทั้งนี้ยังมีรายงานเผยว่า เชย์นิส ปาลาซิโอส มิสนิการากัวผู้ชนะ Universe 2023 ก็เคยเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งนั้นด้วย โดยมหาวิทยาลัยที่เธอจบการศึกษาเป็นศูนย์กลางการประท้วง

          โดยภายหลังจากคว้ามงกุฎ เชย์นิส ปาลาซิโอส ไม่ได้เดินทางกลับไปประเทศนิการากัว ตอนนี้เธออาศัยอยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ชาวนิการากัวในประเทศได้ใช้โอกาสจากชัยชนะของเธอ พากันออกมาเดินขบวนเฉลิมฉลองบนท้องถนน และยังกลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ใช้เป็นข้อกล่าวหาทางเจ้าของกองประกวด Miss Nicaragua ว่าพยายามจะจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล  

          ตามรายงานของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนระหว่างอเมริกา (Inter-American Commission on Human Rights) ระบุว่า รัฐบาลนิการากัวได้สั่งห้ามการประท้วงอย่างเด็ดขาด หลังจากการปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรงเมื่อปี 2561 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 320 ราย  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจนิการากัว จับเจ้าของมิสยูนิเวิร์สในประเทศ ตั้งข้อหาหนัก สมคบคิดต่อต้านรัฐบาล โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2566 เวลา 17:56:44 52,426 อ่าน
TOP