x close

เปิดใจ ดร.เค็ง ป่วยจิตเวช โดน ม. ดัง ฟ้อง 16 ล้าน เล่าชีวิตครั้งไร้งานเร่ร่อน รับไร้เงินชดใช้


           ดร.เค็ง เปิดใจ ป่วยจิตเวช โดนมหาวิทยาลัยฟ้อง 16 ล้าน ยันไม่ได้ตั้งใจลาออก ขอกลับไปทำงานก็โดนปฏิเสธ ผวาจดหมายจากศาล รับไม่มีเงินไปชดใช้

ดร.เค็ง

           วันที่ 4 ธันวาคม 2566 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า จากการสอบถาม ดร.เค็ง เปิดเผยว่า เมื่อปี 2555 ตอนที่ตนเรียนปริญญาเอกอยู่ที่อังกฤษ อาการหนักขึ้นถึงขั้นวิตกกังวล เดินไปไหนจะทำอะไรก็จะรู้สึกว่ามีกล้องตามส่องตลอดเวลา คิดไปเองเป็นอาการหลงผิด ซึ่งจะไม่ยอมรับว่าตัวเองป่วย และพอทราบว่าคุณแม่เสียชีวิตก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งด่าคนไปทั่ว จากนั้นได้เขียนอีเมลแจ้งมหาวิทยาลัยที่อังกฤษว่าจะลาออก จนจิตแพทย์มารับตัวไปโรงพยาบาลกักตัวไว้ 28 วัน หลังออกจากโรงพยาบาลอาการเริ่มดีขึ้น ทำงานอยู่อังกฤษอีก 1 ปี จนถึงปี 2556 ได้ทำวิทยานิพนธ์และงานวิจัย

ดร.เค็ง

           หลังจากกลับประเทศไทย ตนทำงานเป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กระทั่งวันที่ 19 สิงหาคม 2557 รู้สึกดิ่งมาก จึงเขียนอีเมลถึงอธิการบดีว่าตัวเองกำลังอยู่ในอาการหลอน กลัวคนอื่นมาทำร้ายและกลัวตัวเองจะไปทำร้ายคนอื่น เป็นอาการเดิมเหมือนที่อยู่อังกฤษ เหมือนคนไม่มีสติ และขอลาออก ปรากฏว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ณ ขณะนั้น ให้ออกทันที นิติกรเอาจดหมายมายื่นให้พ้นสภาพพนักงาน อนุญาตให้ลาออกตามที่ขอ

           โดยทางมหาวิทยาลัยให้ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ และมาฟ้องร้องตนภายหลังว่าทำงานไม่ครบตามสัญญา ซึ่งตนจะต้องทำงานชดใช้ทุนให้มหาวิทยาลัยเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่กลับมา ต่อมาตนเขียนอีเมลถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยว่าจะไม่ลาออก แต่มหาวิทยาลัยไม่รับเข้าทำงานแล้ว จึงเก็บของออกจากมหาวิทยาลัยไปอยู่บ้านเช่าตามลำพังที่ จ.เชียงราย ใช้ชีวิตเร่ร่อน ยอมรับว่าตั้งแต่ปี 2555 หลังออกจากโรงพยาบาลที่อังกฤษไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาเลย ซึ่งโรคนี้ต้องอยู่ในการดูแลของจิตแพทย์

ดร.เค็ง

           ปี 2558 มหาวิทยาลัยส่งจดหมายมาทวงหนี้ ตนจึงเขียนจดหมายส่งไปที่มหาวิทยาลัยว่าไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ควรต้องจ่ายหนี้ เพราะตนไม่ได้ตั้งใจจะออกจากที่ทำงาน ยังอยากทำงานอยู่ แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่อยากให้ตนทำงานแล้ว วันนี้ตนขอเป็นตัวแทนของคนป่วยจิตเวชและคนที่ตกอยู่ในสภาวะเดียวกัน ออกมาสะท้อนว่าสังคมควรจะมีความเอื้ออาทรเห็นอกเห็นใจผู้ป่วย

           ตอนนี้ตนอาการดีขึ้น หายเกือบปกติแต่ยังต้องไปพบหมอที่โรงพยาบาลตามนัด เริ่มทำงานเหมือนคนปกติ แต่น่าเสียดายสถาบันที่ตนทำงานไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการ จึงชดเชยใช้หนี้ทุนไม่ได้ หนี้ทุนที่ฟ้องมา 16 ล้าน ศาลชั้นต้นตัดสินลดมูลค่าหนี้ที่ต้องชดใช้เพราะอาการเจ็บป่วยเหลือ 6 ล้านกว่าบาท แต่อัยการฝ่ายผู้ฟ้องคดีไม่ยอม จะให้ตนต้องชดใช้ 16 ล้านเหมือนเดิม ฝั่งนั้นก็ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเช่นกัน เรื่องฟ้องร้องขณะนี้รอศาลปกครองสูงสุดตัดสิน แต่ไม่ว่าจะให้ตนชดใช้กี่ล้าน แสนนึงก็ไม่มีให้ เพราะตนไม่ได้ทำงานมานาน ยอมรับว่าทุกวันนี้รู้สึกกลัวทุกครั้งที่ได้เห็นจดหมาย

ดร.เค็ง

           ขณะที่ นายสุวิทย์ สรรพวิทยศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) โพสต์ข้อความผ่านทาง X @Mek Suwit ถึงชีวิตล่าสุดของ ดร.เค็ง ระบุว่า "ปัจจุบัน ดร.เค็ง หายดีแล้ว เธอทำงานเป็นผู้ช่วยผม ส่วนคดีฟ้องร้องและเงื่อนไขการใช้ทุนคาดว่าน่าจะจบเร็ว ๆ นี้ เพราะเธอเริ่มทำงานได้เหมือนคนปกติ"

           ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กมธ.อว.) กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 14 ธันวาคม จะเชิญผู้ร้อง และอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ

ดร.เค็ง

ดร.เค็ง
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ ดร.เค็ง ป่วยจิตเวช โดน ม. ดัง ฟ้อง 16 ล้าน เล่าชีวิตครั้งไร้งานเร่ร่อน รับไร้เงินชดใช้ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2566 เวลา 17:53:44 47,629 อ่าน
TOP