x close

ย้อนภาพเก่า แม่ค้าหาบส้มตำขายเพียบหน้าหัวลำโพง อึ้งแห่ชี้เป้า ครกละ 500 คืออะไร !?


          ย้อนภาพเก่า หน้าสถานีหัวลำโพง แม่ค้าหาบส้มตำนั่งขายกันเพียบ ชาวเน็ตรุ่นเก๋ายกย่อง ตำนาน ส้มตำครกละ 500 บาท

          เป็นย่านสำคัญในกรุงเทพฯ มาอย่างยาวนานสำหรับ หัวลำโพง โดยเฉพาะสมัยอดีตแถวนั้นยิ่งพลุกพล่าน เนื่องจากเป็นจุดหมายหลักในการสัญจรของผู้คน ก่อนที่ปัจจุบันบทบาทจะเริ่มจางหายไปตามกาลเวลา

          วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม ภาพเก่า-เล่าขาน เป็น ภาพของบริเวณหน้าสถานีหัวลำโพง ในยุค 40-50 ปีก่อน ซึ่งคึกคักไปด้วยผู้คนและร้านขายอาหารต่าง ๆ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนน แต่ที่ชวนสะดุดตาไม่น้อยคือการที่มีกลุ่มแม่ค้าหาบเร่ นำส้มตำมาวางขายและปูเสื่อไว้รอลูกค้าเป็นจำนวนนับสิบร้าน และยังมีร้านค้ารถเข็นอีกเรียงรายข้างหน้า ถือเป็นภาพที่แทบไม่ได้เห็นแล้วในตอนนี้

ส้มตำหัวลำโพง

          เจ้าของโพสต์ระบุแคปชั่นว่า "อดีตที่ไม่หวนกลับของ ส้มตำหน้าสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในตำนาน นอกจากรสชาติอันจัดจ้านแล้ว แม่ค้าก็เขียนคิ้วทาปากจัดจ้านไม่แพ้กัน จะเหมาทั้งหาบหรือไม่ก็แล้วแต่ตกลงกันเอาเอง มีตำนานเรื่องเล่ามากมาย ณ ที่แห่งนี้…นั่งกินอยู่แม่ค้า หาบข้าง ๆ หายไป"

          หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ปรากฏว่ากลายเป็นไวรัลที่ถูกแชร์ไปกว่า  1.7 พันครั้ง หลายคนที่เข้าใจเรื่องนี้ต่างเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก บ้างก็บอกว่าครกละ 300, 400 จนถึง 500 บาท ก็ยิ่งสร้างความงุนงนให้กับคนที่ไม่รู้มาก่อนว่า ทำไมตั้งราคาส้มตำค่อนข้างแพงมาก เป็นแค่ค่าส้มตำอย่างเดียวจริง ๆ เหรอ

          ด้านบางคอมเมนต์ช่วยเฉลยว่า กลุ่มแม่ค้าเหล่านี้ขายส้มตำจริง แต่ส่วนใหญ่เป็นการทำเพื่อบังหน้าการขายบริการทางเพศให้กลุ่มลูกค้าผู้ชาย โดยบางคนที่เคยผ่านย่านนั้นในสมัยก่อน แม้จะไม่รู้ความลับนี้แต่ก็สังเกตว่ามีแม่ค้าเดินหาบส้มตำอยู่จนถึงกลางคืนดึกดื่น ส่วนปัจจุบันก็เป็นอะไรที่ไม่ได้พบเห็นได้ง่าย ๆ แล้ว

ส้มตำหัวลำโพง

ส้มตำหัวลำโพง

ส้มตำหัวลำโพง

ส้มตำหัวลำโพง

ส้มตำหัวลำโพง

ส้มตำหัวลำโพง

ส้มตำหัวลำโพง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนภาพเก่า แม่ค้าหาบส้มตำขายเพียบหน้าหัวลำโพง อึ้งแห่ชี้เป้า ครกละ 500 คืออะไร !? อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2566 เวลา 12:13:13 37,088 อ่าน
TOP