x close

ป.ป.ช. แจงปลดครูชัยยศ ออกจากราชการ ไม่ใช่ย้ายงบอาหาร แต่เซ็นรับรองเอี่ยวทุจริต 1.7 แสน

          ป.ป.ช. แจงปมปลดครูชัยยศออกจากราชการ ไม่ใช่ย้ายงบอาหารไปให้เด็ก ม.ต้น แต่มีการเซ็นรับรองจนเอี่ยวการทุจริตเงินเป็นจำนวน 1.7 แสนบาท จนหาที่มา หลักฐานการใช้เงินไม่ได้


          จากกรณีที่นายชัยยศ วัย 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนบ้านยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง กรณีทุจริตเบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก ผลสุดท้ายต้องถูกปลดออกจากราชการ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 และครูชัยยศต้องหันมาประกอบอาชีพขายโรตีเพื่อประทังชีวิต ซึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างแชร์กันว่า สาเหตุที่ถูกชี้มูลการทุจริตเป็นเพราะครูไปเซ็นตรวจรับงบอาหารกลางวันของเด็กอนุบาลและประถมศึกษา แต่ทางโรงเรียนเจียดงบส่วนนี้มาดูแลเด็กมัธยมต้น จึงถูกมองว่าทุจริต

          อ่านข่าว : ครูชัยยศ เซ็นให้เด็กได้กินข้าว กลับโดนชี้มูลความผิด ถูกให้ออกจากราชการ ขายโรตีประทังชีวิต

          ล่าสุด วันที่ 8 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่า โรงเรียนดังกล่าวจะมีนักเรียน 2 ประเภท คือ นักเรียนไปเช้าเย็นกลับกับนักเรียนพักนอน โดยนักเรียนพักนอนจะได้รับการสนับสนุนค่าอาหารจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ส่วนนักเรียนระดับประถมศึกษา จะได้รับการสนับสนุนค่าอาหารกลางวันจากองค์การบริหารส่วนตำบลอมก๋อย คนละหน่วยงานกัน

          ส่วนการจัดหาอาหารกลางวัน โรงเรียนต้องจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และจะจ่ายเงินได้เมื่อมีการตรวจรับและลงลายมือชื่อของคณะกรรมการตรวจรับครบถ้วน 4 คน ได้แก่ นายจรัส สุพรรณ์ เป็น ผอ.โรงเรียน นางบุณยนุช ใจปินตา เป็นเจ้าหน้าที่จัดซื้ออาหาร นางจิราพรรณ จาตุนันท์ และนายชัยยศ เป็นกรรมการตรวจรับ

          ทั้งนี้นางบุณยนุช เจ้าหน้าที่จัดซื้ออาหาร ไม่ได้ดำเนินการขออนุมัติจัดซื้ออาหารสำหรับนักเรียนพักนอนปี 2561 จำนวน 15 สัปดาห์ ตามระเบียบที่ราชการกำหนด โดยนางบุณยนุช ทำบันทึกขออนุมัติยืมเงินโครงการอาหารกลางวันนักเรียน เงินปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน และอาหารนักเรียนพักนอน เป็นรายสัปดาห์ และทาง ผอ. ก็อนุมัติให้ยืมเงินสำหรับโครงการอาหารกลางวัน โดยไม่ได้สั่งการให้จัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบราชการ

          เมื่อนางบุณยนุช ได้ยืมเงินในโครงการสัปดาห์ละ 6 หมื่นบาท ก็เป็นคนจัดหาวัตถุดิบ จ้างคนครัวเพื่อประกอบอาหารเอง ไม่เกินสัปดาห์ละ 48,500 บาท ไม่มีการทำสัญญาจ้างและไม่มีหลักฐานการเข้ามาประกอบอาหารแต่อย่างใด ส่วนเงินที่เหลือสัปดาห์ละ 1 หมื่นบาท จำนวน 15 สัปดาห์ เป็นเงิน 172,240 บาท ก็พบว่า นางบุณยนุข จัดซื้อเพิ่มเติมจาก 2 แห่ง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าแต่ละสัปดาห์มีการจัดซื้อเป็นจำนวนเท่าใด และไม่ได้ขอใบเสร็จรับเงินจากร้านค้า

          นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบเอกสารชดใช้เงินยืม พบว่า มีการจัดพิมพ์ใบรับรองการจ่ายเงินค่าอาหารเป็นเท็จ แยกเป็นรายวัน วันละ 3 ใบ รวม 15 ใบ ทั้งที่มีการส่งอาหารสดและอาหารแห้งมายังโรงเรียนสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น ส่วนในใบรับรองการจ่ายเงินค่าอาหาร ไม่เกินใบละ 1 หมื่นบาท แต่มีการเพิ่มราคาต่อหน่วยวัตถุดิบ และมีนางจิราพรรณและนายชัยยศ กรรมการตรวจรับลงลายมือชื่อรับรอง และนางบุณยนุช นำใบรับรองนี้มาเป็นหลักฐานการจ่ายเงินแทนใบเสร็จ

          ดังนั้น การกระทำแบบนี้ถือว่าไม่ปฏิบัติตามระเบียบ มีเจตนาที่จะไม่ให้มีการตรวจสอบภายหลังว่าจัดซื้ออาหารกลางวันของโรงเรียนครบถ้วนหรือไม่ และทำให้โรงเรียนเกิดความเสียหาย จึงมีมติให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินัจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในชั้นศาล และส่งรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการด้านวินัยทั้ง 4 รายตามความผิดในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 91 (1) และ (2) แล้วแต่กรณีต่อไป

สำหรับประเด็นที่มีความคลาดเคลื่อนในการนำเสนอข่าว มีทั้งหมด 2 ประเด็น ดังนี้


          1. ยอดเงินในส่วนที่เหลือประมาณสัปดาห์ละ 1 หมื่นบาท รวม 15 สัปดาห์ เป็นเงิน 172,240 บาท ที่ไม่สามารถแจกแจงได้

          2. การนำเสนอข่าวเกี่ยวกับนายชัยยศถูกปลดจากราชการ เพราะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจรับอาหารกลางวัน นำอาหารในส่วนของนักเรียนชั้นประถมแบ่งให้มัธยมต้นรับประทาน เป็นเรื่องที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. แจงปลดครูชัยยศ ออกจากราชการ ไม่ใช่ย้ายงบอาหาร แต่เซ็นรับรองเอี่ยวทุจริต 1.7 แสน อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2566 เวลา 11:56:13 12,366 อ่าน
TOP