x close

หนุ่ม กรรชัย พูดถึงเรื่องคดีกับ อ. ดัง เล่าเบื้องหลัง สาเหตุที่อีกฝ่ายคิดว่าเขาชนะ

 
          หนุ่ม กรรชัย พูดถึงเรื่องคดีกับอาจารย์ดังกลางรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ เล่าเบื้องหลังคดี เหตุใดศาลถึงยกไป 3 กรรม จนอีกฝ่ายคิดว่าตัวเองชนะ


          จากกรณีที่หนุ่ม กรรชัย พิธีกรข่าวชื่อดัง โพสต์ว่าตัวเองชนะคดีแพ่ง นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่วนทาง อ.อ๊อด ออกมาประกาศว่า ไม่ได้แพ้คดี ทำให้หลายคนสับสนว่า ตกลงใครแพ้ใครชนะ

          อ่านข่าว : หนุ่ม กรรชัย ประกาศชนะคดีอาจารย์ดัง อ.อ๊อด วีรชัย โผล่เมนต์ด้วยรูปเดียว

          ล่าสุด วันที่ 8 ธันวาคม 2566 หนุ่ม กรรชัย กล่าวถึงเรื่องนี้ในรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า คือจริง ๆ แล้วมันเป็นประเด็นกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ก็มีการฟ้องร้องกันตามที่ผมได้โพสต์ไป คือ ผมก็ไม่อยากพูดอะไรไปมากกว่านี้ เพราะถือเป็นกระบวนการทางกฎหมาย

          เรื่องของเรื่องคือ ผมได้ฟ้องบุคคลท่านหนึ่งที่ศาลแพ่ง กรุงเทพใต้ แม้ว่าตัวจำเลยจะพาดพิงผมโดยไม่มีการเอ่ยชื่อ ที่เป็นประเด็นคือ ผมฟ้องคดีนี้ไป 4 กรรม 3 กรรมแรกคือ มีการฟ้องศาลอาญาด้วย ดังนั้น ศาลแพ่งจึงมองว่า ให้ศาลอาญาเป็นคนพิจารณา ส่วนอีก 1 กรรม ศาลพิพากษาว่าผิดจริง มีการละเมิดจริง สั่งให้ลบโพสต์

          ทีนี้การฟ้องศาลแพ่ง ธงมันก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง คือ เรียกเงิน, ขอโทษ ซึ่งผมก็ไม่ได้เรียกเงินแม้แต่สลึงเดียว ไม่ต้องการคำขอโทษ แต่เวลาฟ้อง มันต้องใส่ธงลงไป ผมเลยใส่ธงขอโทษผ่านหนังสือพิมพ์ พอถึงเวลาพิพากษา ศาลก็บอกว่า ไม่ต้องขอโทษก็ได้ ขอให้ลบโพสต์ เพราะมีความผิดจริง ดังนั้น จำเลยจึงอาจคิดว่า เขาชนะ เพราะโจทก์ไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ

หนุ่ม กรรชัย

          ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ นักโทษประหารถูกตัดสินเหลือจำคุก 25 ปี นักโทษอาจจะดีใจที่ไม่ถูกประหารและคิดว่าตัวเองชนะ แต่ในคำพิพากษายังติดคุก 25 ปี ทีนี้สังคมเขาไม่ได้ถามว่า คุณชนะหรือไม่ชนะ แต่เขาถามว่า คุณผิดจริงไหม ซึ่งก็ผิดไงครับ ผมก็ไม่รู้ว่ามันเป็นประเด็นได้ยังไง

          เรื่องที่ผมไม่โพสต์ถึงคู่กรณีเลย มันเป็นเรื่องของวุฒิภาวะล้วน ๆ ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องกระบวนการในชั้นศาล ไม่ต้องโพสต์แซะกัน ว่ากัน ผมก็ไม่เคยพูดอะไรถึงเขานะ ยกเว้นมีข่าวที่ต้องแจ้งจริง ๆ เช่น ศาลรับฟ้องหรือศาลตัดสิน

หนุ่ม กรรชัย


ขอบคุณข้อมูลจาก รายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม กรรชัย พูดถึงเรื่องคดีกับ อ. ดัง เล่าเบื้องหลัง สาเหตุที่อีกฝ่ายคิดว่าเขาชนะ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2566 เวลา 17:11:57 9,865 อ่าน
TOP