x close

เคสสะพรึง สาววัย 20 เข้าห้องฉุกเฉิน อึ้งมีนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน หมอชี้ปัจจัยเสี่ยง

        เปิดเคสเตือนใจ สาววัย 20 เข้าห้องฉุกเฉิน หมออึ้งเจอนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน พบพฤติกรรมดื่มน้ำชงแทนน้ำ เผยสาเหตุเกิดนิ่วมีหลายปัจจัยควรระวัง
ผ่าตัดนิ่ว

          วันที่ 8 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า โรงพยาบาลฉีเหม่ย ในไต้หวัน เปิดเผยกรณีของผู้ป่วยหญิงอายุ 20 ปี ซึ่งมีพฤติกรรมไม่ชอบดื่มน้ำต้มสุก แต่จะดื่มน้ำชงหรือเครื่องดื่มผสมจากเชกเกอร์ (เช่น น้ำหวาน ผสมชา ผลไม้ หรือนม) แทนน้ำในแต่ละวัน จนไม่กี่วันก่อนเธอได้มายังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลด้วยอาการไข้และปวดเอวด้านขวา ผลการตรวจพบว่าไตฝันขวาบวมน้ำมาก และมีนิ่วในไตเป็นจำนวนมาก จนทีมแพทย์ต้องเร่งทำการผ่าตัดนำนิ่วออกมา

          ดร.หลินไฉ่หยาง จากแผนกระบบทางเดินปัสสาวะ เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ฉุกเฉินได้ทำ CT Scan พบว่าที่กรวยไตด้านขวาของผู้ป่วยมีนิ่วอยู่จำนวนมาก ขนาดมีตั้งแต่ 0.5 - 2 เซนติเมตร เนื่องจากผู้ป่วยมีไข้จึงต้องให้ยาปฏิชีวนะก่อน จากนั้นจึงการรักษานิ่วในไตโดยการส่องกล้องผ่านรูเจาะที่ขนาดเล็กผิวหนัง และสามารถนำนิ่วขนาดเล็ก ๆ กว่า 300 ก้อน ที่มีหน้าตาคล้ายซาลาเปาออกมาได้สำเร็จ

ผ่าตัดนิ่ว
ภาพจาก 奇美醫院

          ในเคสนี้พบว่าหลังผ่าตัด ผู้ป่วยมีอาการทรงตัวดีและออกจากโรงพยาบาลได้ในไม่กี่วันต่อมา แต่ยังต้องมารับการตรวจติดตามอาการต่อไป

ผ่าตัดนิ่ว
ภาพจาก 奇美醫院
 
          อนึ่ง ดร.หลินไฉ่หยาง เผยว่าแม้ในเคสนี้ผู้ป่วยจะไม่ชอบดื่มน้ำ แต่นิ่วนั้นไม่ได้เกิดจากสาเหตุเดียว สาเหตุในการเกิดนิ่วมีได้ตั้งแต่การดื่มน้ำไม่เพียงพอ การรับประทานอาหาร ปัจจัยด้านพันธุกรรม ระบบการเผาผลาญที่ผิดปกติ การเป็นโรคเรื้อรัง ค่าความเป็นกรด-เบสของปัสสาวะผิดปกติ ซึ่งนิ่วในไตจำเป็นต้องได้รับการรักษาแม้จะไม่แสดงอาการเจ็บปวด และควรติดตามผลต่อเนื่อง
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday, China Times

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคสสะพรึง สาววัย 20 เข้าห้องฉุกเฉิน อึ้งมีนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน หมอชี้ปัจจัยเสี่ยง โพสต์เมื่อ 9 ธันวาคม 2566 เวลา 10:37:41 27,279 อ่าน
TOP