x close

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ชี้ หลักฐานคดีสมรักษ์ชัด ความผิดสำเร็จ มีโอกาสโดนคุกกี่ปี

           ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด ชี้โทษคดีสมรักษ์พรากผู้เยาว์ มีโอกาสติดคุกสูงสุดกี่ปี พร้อมแนวทางปฏิบัติตัว ยังมีโอกาสที่เหลือรอลงอาญาได้



           กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาเมื่อสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิก พัวพันการอนาจารเยาวชนวัย 17 ปี ซึ่งทางสมรักษ์ก็ได้ออกมายอมรับว่าไม่มีการข่มขืนใด ๆ แต่มีการเปลื้องผ้าและกอดจูบกับเยาวชนรายนี้จริง พร้อมกับที่มีภาพของสมรักษ์ตอนที่นอนอยู่ในห้อง

อ่านข่าว : สรุปต้นจนจบ สมรักษ์ขืนใจเยาวชน 17 ปี - รับมีการเปลื้องผ้าแต่ไม่ได้ข่มขืน ทนายดังชี้งานนี้รอดยาก

           ล่าสุด วันที่ 11 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโสสำนักงานอัยการสูงสุด แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ข้อเท็จจริงที่มีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ในส่วนความผิดพรากผู้เยาว์ อายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ไม่ว่าผู้เยาว์จะยินยอมหรือไม่ก็ตาม แบ่งความผิดออกเป็นดังนี้


           - กรณีเด็กไม่ยินยอม ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 318 คือ จำคุกตั้งแต่ 2-10 ปี ปรับตั้งแต่ 4 หมื่นถึง 2 แสนบาท

           - เด็กมีความยินยอมไปกับทางผู้กระทำผิด ก็จะเข้าข่ายผิดมาตรา 319 คือ จำคุกตั้งแต่ 2-10 ปี ปรับตั้งแต่ 4 พันถึง 2 หมื่นบาท 2 มาตราโทษปรับต่างกันมาก
           ส่วนกรณีที่นายสมรักษ์บอกว่า พอรู้ว่าอีกฝ่ายอายุ 17 ปี ก็หยุดการกระทำและแยกย้ายกันนอน แต่ภาพที่ฝ่ายหญิงเปิดเผยเป็นภาพที่นอนบนเตียง จึงเชื่อได้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง เป็นความผิดสำเร็จ หลังจากนี้จะต้องสอบปากคำพยานทั้งหมด และส่งเรื่องให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาของศาล


           ผลการตัดสินของคดีนี้ ศาลจะลงโทษความผิดผู้กระทำความผิดตามตัวบทกฎหมายชัดเจน แต่ก็มีบางกรณีที่พิจารณารอลงอาญา หากผลการเจรจา 2 ฝ่ายเป็นผล ดังนั้น ต้องดูในรายละเอียดว่า ศาลจะพิจารณาตามพยานหลักฐานหรือผลการเจรจาคดี เพราะศาลแต่ละที่มีคณะทำงาน มีข้อพิจารณาแตกต่างกัน และถ้าหากมีการให้รอลงอาญา อัยการคดีนี้จะยื่นคัดค้านหรือไม่

           ในมุมมองส่วนตัว คาดว่าถ้าตัวนายสมรักษ์มีความรับผิดชอบในบางเรื่อง ก็จะเป็นเหตุให้ศาลสั่งรอลงอาญาได้ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่เกิดเรื่อง นายสมรักษ์ถูกสังคมพิพากษาไปแล้ว และผู้เสียหายทางฝั่งนายสมรักษ์ คือ ภรรยาและลูกสาวจะถูกสังคมตั้งคำถาม ส่งผลต่อความรู้สึกของครอบครัวทั้งหมด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ชี้ หลักฐานคดีสมรักษ์ชัด ความผิดสำเร็จ มีโอกาสโดนคุกกี่ปี อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2566 เวลา 17:34:07 24,565 อ่าน
TOP