x close

การบ้านลูก ป.2 ที่ผู้ปกครองยังปวดหัว เจอคณิตศาสตร์แบบตาราง ไม่มีตัวอย่าง มีคนมาเฉลยแล้ว


          การบ้านลูก ป.2 ที่ผู้ปกครองยังปวดหัว เจอคณิตศาสตร์แบบตาราง มีเลขให้ 3 ตัว คำตอบคืออะไร พอถามชาวเน็ต ก็ไขคำตอบได้ พร้อมคำอธิบายที่ทำให้เข้าใจง่ายทันที

การบ้านคณิต ป.2

          หนึ่งในปัญหาปวดหัวของพ่อแม่ที่เกิดจากลูก หนึ่งในนั้นย่อมมีเรื่องลูกมาขอให้สอนการบ้านให้ แต่พ่อแม่เห็นแล้วก็ทำไม่ได้เหมือนกับลูก ซึ่งในบางครั้งก็กลายเป็นไวรัลในอินเทอร์เน็ตดังเช่นเรื่องนี้

          วันที่ 15 ธันวาคม 2566 คุณ สมาชิกหมายเลข 7887433 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งเป็นคุณแม่รายหนึ่ง มีการโพสต์การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของลูกที่เรียนอยู่ชั้น ป.2 ในใบการบ้านมีแต่ตาราง 9 ช่อง ให้ตัวเลขมาแค่ 2 ตัว เจอแบบนี้คนเป็นแม่ก็ไม่เข้าใจ ไม่รู้จะสอนลูกยังไง แถมไม่มีตัวอย่างมาให้ด้วย จึงมาตั้งกระทู้ถามคนที่มีความรู้

การบ้านคณิต ป.2

          ปริศนานี้ไม่ต้องคอยนาน เพราะผ่านไป 8 ความเห็นก็มีคนมาตอบ พร้อมสอนวิธีการคิด การบ้านชุดนี้เรียกว่าเป็นคณิตคิดเร็ว ตารางจะช่วยให้เด็กสามารถหาคำตอบได้เร็วขึ้น และเร็วกว่าวิธีการปกติที่สมัยผู้ปกครองเคยเรียน

          จากใบคำถามจะเห็นว่า โจทย์จะอยู่ด้านบน เป็นคำถามที่ให้หาคำตอบของการคูณ มีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่

          1. 37 x 7 = ?

          2. 25 x 9 = ?

          3. 83 x 3 = ?

          4. 67 x 8 = ?

แล้วตาราง 9 ช่องคืออะไร


          ส่วนตาราง 9 ช่อง เป็นวิธีที่ทำให้เด็กสามารถคิดได้เร็วขึ้น โดยตัวเลขที่เป็นตัวตั้ง จะอยู่ในตาราง 2 ช่องตรงกลาง ส่วนตัวคูณข้างหลัง จะไปอยู่ในช่องคำตอบด้านล่างดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ปกครองจะงง เพราะไม่รู้ว่าตารางนี้ต้องการให้ทำอะไรต่อ

ส่วนคนที่มาเฉลยนั้น สอนถึงวิธีคิดไว้ดังนี้


          ตัวอย่างจากข้อ 37 x 3 เท่ากับเท่าไร ในตาราง เลข 3 กับเลข 7 จะอยู่ 2 ช่องตรงกลาง ทิ้ง 3 ช่องแนวนอนด้านล่างสุดเป็นช่องว่างเปล่าสำหรับการคำนวณ และมีตัวเลข 7 ซึ่งเป็นตัวคูณ อยู่ในช่องคำตอบ

การบ้านคณิต ป.2

ขั้นตอนการคิดมีดังนี้


          1. นำเลข 3 ช่องบนคูณกับเลข 7 ที่อยู่ในช่องคำตอบ ก็จะเท่ากับ 21 จากนั้นนำเลขตัวหน้าคือ 2 ไปกรอกในช่องล่างซ้าย แล้วนำเลขตัวหลังคือ 1 ไปกรอกช่องตรงกลางแบบชิด ๆ ขอบซ้ายเอาไว้

          2. นำเลข 7 ในช่องแถวที่ 2 คูณกับเลข 7 ที่อยู่ในช่องคำตอบ เท่ากับ 49 จากนั้นนำเลขตัวหน้าคือ 4 ไปกรอกไว้ในช่องตรงกลางด้านล่างที่มีเลข 1 อยู่ก่อนแล้ว และนำเลขตัวหลังคือ 9 ไปกรอกช่องด้านล่างขวาสุด

          3. ทีนี้ตัวเลขช่องกลางด้านล่าง จะมีเลข 1 และเลข 4 ให้นำเลข 2 ตัวนี้มาบวกกันเท่ากับ 5

          4. คำตอบสุดท้ายของคณิตศาสตร์ข้อนี้เป็นเลขใน 3 ช่องสุดท้ายล่างสุด คือ 37 คูณ 7 เท่ากับ 259 นั่นเอง

          ด้านชาวเน็ตที่เห็นวิธีคิดแบบนี้ล้วนตาลุกวาว ไม่คิดว่าคณิตศาสตร์มีการคำนวณเลขกันแบบนี้ด้วย พอเข้าใจในคำอธิบาย ก็ทำให้การบ้านชุดนี้ง่ายขึ้นเยอะ แต่บางส่วนก็มองว่า คิดแบบคนรุ่นเก่านั้นดีอยู่แล้ว มาทำเป็นตารางแบบนี้ กว่าจะเข้าใจได้ก็แทบแย่ จะมีสี่เหลี่ยม 9 ช่องเพื่ออะไร ส่วนบางคนก็มองว่า ครูจัดช่องผิดไปอยู่คนละบรรทัด เหตุนี้เองอาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่การศึกษาไทยไม่พัฒนา

การบ้านคณิต ป.2


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบ้านลูก ป.2 ที่ผู้ปกครองยังปวดหัว เจอคณิตศาสตร์แบบตาราง ไม่มีตัวอย่าง มีคนมาเฉลยแล้ว โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 16:51:06 55,412 อ่าน
TOP