x close

แผ่นดินไหวจีน 6.2 แมกนิจูด เขย่ามณฑลกานซู ดับแล้วกว่า 118 ราย เร่งกู้ภัยแข่งกับเวลา

          แผ่นดินไหวจีน 6.2 แมกนิจูด เขย่ามณฑลกานซู คร่าแล้วอย่างน้อย 118 ชีวิต บาดเจ็บเกือบ 580 ราย เร่งส่งทีมประเมินความเสียหาย พร้อมกู้ภัยแข่งกับเวลา ท่ามกลางอากาศเยือกแข็ง

จีนแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิกจูด
ภาพจาก STR / AFP

          วันที่ 19 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวจีน 6.2 แมกนิจูด ในพื้นที่มณฑลจีซือซาน มณฑลกานซู เมื่อเวลาประมาณ 23.59 น. วันจันทร์ (18 ธันวาคม 2566) ตามเวลาท้องถิ่น ในระดับความลึก 10 กิโลเมตรจากพื้นผิว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 118 ราย บาดเจ็บเกือบ 580 ราย ขณะที่ยังไม่ทราบจำนวนผู้สูญหาย


          เนื่องจากแผ่นดินไหวที่จีนเกิดขึ้นในภูมิภาคซึ่งเป็นพื้นที่สูง มีอากาศหนาวเย็นมาก ทำให้ภารกิจช่วยเหลือและกู้ภัยต้องเร่งดำเนินการแข่งกับเวลาท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ เพื่อป้องกันภัยพิบัติรองที่เกิดจากปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือจากแผ่นดินไหว ขณะนี้มีคณะทำงานถูกส่งไปประเมินผลกระทบของภัยพิบัติครั้งนี้แล้ว รวมถึงระดมทีมกู้ภัยกว่า 2,200 คน จากหน่วยงานดับเพลิง กองป่าไม้ และทีมกู้ภัยฉุกเฉิน ลงพื้นที่ช่วยเหลือร่วมกับทหารและตำรวจ

จีนแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิกจูด
ภาพจาก STR / AFP
 
          รายงานระบุว่า ขณะนี้พื้นที่ส่วนมากในจีนกำลังเผชิญอุณหภูมิเยือกแข็ง จากคลื่นความเย็นที่ปกคลุมประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่าในช่วงเช้าวันนี้ (19 ธันวาคม) ที่เมืองหลินเซี่ย มณฑลกานซู ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหว มีอุณหภูมิต่ำราว -14 องศาเซลเซียส

          ทั้งนี้ ทราบว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวจีน ทำให้โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รวมถึงการประปา ไฟฟ้า การขนส่ง รวมถึงการสื่อสาร ล้วนได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ ทางการจึงได้เร่งส่งทีมซ่อมแซมฉุกเฉินไปเพื่อกู้คืนระบบไฟฟ้าในพื้นที่ประสบแผ่นดินไหว

จีนแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิกจูด
ภาพจาก STR / AFP


          ด้านศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้รับรู้ความรุนแรงได้ถึงมณฑลข้างเคียง นอกจากนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อก 3.0 แมกนิจูด เกิดขึ้นถึง 9 ครั้งแล้วที่บันทึกได้ในเช้าวันนี้ โดยมีถึง 2 ครั้งที่ความรุนแรงไม่ต่ำกว่า 4.0 แมกนิจูด

ติดตามอ่าน   ่าวจีน ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ข่าวแผ่นดินไหวจีนอื่น ๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวจีน 6.2 แมกนิจูด เขย่ามณฑลกานซู ดับแล้วกว่า 118 ราย เร่งกู้ภัยแข่งกับเวลา อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2566 เวลา 15:06:02 12,168 อ่าน
TOP