x close

แฉหมอต่อยคนไข้รัว ๆ ระหว่างผ่าตัดคนแก่ พบตอนนี้ตาบอด - หมอโดนแค่พักงาน


           แฉหมอสาวหมัดต่อยคนไข้ซ้ำ ๆ ระหว่างผ่าตัด ครอบครัวเดือด รพ. จ่ายชดเชยแค่ไม่กี่พัน ส่วนหมอแค่ถูกพักงาน ทั้งที่ตอนนี้แม่ตาบอด

หมอต่อยคนไข้
ภาพจาก Weibo

           วันที่ 22 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า คลิปน่าตกใจขณะที่จักษุแพทย์รายหนึ่งกำหมัดต่อยผู้ป่วยสูงวัยหลายครั้ง ระหว่างทำการผ่าตัดภายในโรงพยาบาลจักษุในเมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน กลายมาเป็นประเด็นฉาวที่ได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ หลังจาก ดร.อ้ายเฟิน ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น นำมาโพสต์แฉลงเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อไม่นานมานี้
           เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ภายในโรงพยาลจักษุที่ดำเนินการโดยบริษัท Aier China ซึ่งจากภาพเผยให้เห็นจักษุแพทย์ที่กำลังผ่าตาให้ผู้ป่วยหญิง อายุ 82 ปี แต่ระหว่างนั้นผู้ป่วยมีการขยับตัว แพทย์จึงยกมือต่อยเข้าบริเวณศีรษะของผู้ป่วยหลายครั้งอย่างรวดเร็ว ก่อนเจ้าหน้าที่อีกคนจะเดินเข้ามาช่วยจับตัวผู้ป่วย

           เหตุการณ์นี้ถูกปิดไว้เป็นความลับ จนกระทั่งถูกนำมาเปิดโปงในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งสร้างความตกใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

หมอต่อยคนไข้
ภาพจาก Weibo

           ด้าน Aier China ออกแถลงการณ์อ้างว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างที่แพทย์กำลังทำการรักษา โดยผู้ป่วยไม่ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอ ที่ไม่ให้ขยับศีรษะและดวงตา ระหว่างการผ่าตัดพบว่าผู้ป่วยไม่สามารถอดทนได้ พยายามจะสัมผัสดวงตาตัวเอง อย่างไรก็ตาม บริเวณใกล้ ๆ ดวงตาเป็นจุดปลอดเชื้อระหว่างการผ่าตัด หากสัมผัสโดนอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ การลงมือของแพทย์เป็นไปเพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย
 
           ทางโรงพยาบาลกล่าวโทษผู้ป่วยว่าไม่เข้าใจคำแนะนำของแพทย์ ที่สื่อสารด้วยภาษาจีนกลาง เนื่องจากผู้ป่วยใช้ภาษาถิ่นในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุแพทย์รายดังกล่าวถูกสั่งพักงานแล้ว

หมอต่อยคนไข้
ภาพจาก Weibo

           ด้านสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ผู้ป่วยหญิงมีรอยแผลฟกช้ำบนใบหน้า จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขณะที่ลูกชายของผู้ป่วยเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า หลังเกิดเรื่องทางผู้บริหารโรงพยาบาลได้เข้ามาขอโทษ พร้อมจ่ายเงินชดเชยจำนวน 500 หยวน (ราว 2,400 บาท) แต่ตอนนี้ตาซ้ายของแม่เขาบอดไปแล้ว แม้จะไม่ทราบว่าเป็นผลจากการถูกแพทย์ทำร้ายหรือไม่
 

           Aier China ยอมรับว่าทางโรงพยาบาลไม่ได้มีรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว จนกระทั่งถูกนำมาเปิดโปงลงบัญชีเว่ยป๋อ ของแพทย์ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านฟอลโลเว่อร์

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก นิวยอร์กโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉหมอต่อยคนไข้รัว ๆ ระหว่างผ่าตัดคนแก่ พบตอนนี้ตาบอด - หมอโดนแค่พักงาน โพสต์เมื่อ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 16:33:08 17,442 อ่าน
TOP