x close

จบดราม่า เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร สั่งตั้งค่าหัวจ่ายมากกว่า 0 เติมไม่เต็ม 2 ครั้ง สั่งหยุดใช้ทันที

         มติประชุมร่วมผู้ค้าน้ำมัน ตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมันให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมไม่เต็มลิตร หากจ่ายน้ำมันขาดติดต่อกัน 2 ครั้ง สั่งให้หยุดการใช้หัวจ่าย

         จากคลิปที่ถูกแชร์เป็นจำนวนมาก กรณีลูกค้าทดสอบการเติมน้ำมันจำนวน 5 ลิตร 2 ครั้ง ได้ปริมาตรน้ำมันขาดไปประมาณ 25-30 มิลลิลิตร แต่กรณีดังกล่าวไม่ได้ผิดอัตราเพื่อเหลือเผื่อขาด ที่กำหนดให้ค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้ได้สูงสุด บวก/ลบได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร หรือ 0.050 ลิตร ต่อน้ำมันที่ทดสอบ 5 ลิตรนั้น


อ่านข่าว : ปตท. แจงดราม่า เติมน้ำมันไม่เต็ม 5 ลิตร ยันได้มาตรฐาน ปั๊มปรับแต่งมาตรวัดเองไม่ได้

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 ธันวาคม 2566 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ได้แก่ ปตท. บางจาก พีที เอสโซ่ ทีพีไอ ซัสโก้ เชลล์ คาลเท็กซ์ และพี โอ ออยล์ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันบางแห่งเติมไม่เต็มลิตร โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันเพิ่มความเข้มงวดดูแลหัวจ่ายน้ำมันเพื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ดังต่อไปนี้


         - ทุกสถานบริการตั้งค่าหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันมากกว่า 0 (ปกติตั้งค่าไว้ที่ 0)
         - เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบรับรองหัวจ่ายน้ำมัน  หากตรวจแล้ว จ่ายน้ำมันเกิน หรือเป็น 0 ถือว่าปกติ
         - หากตรวจสอบพบ จ่ายน้ำมันขาดติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้จะอยู่ในค่ามาตรฐานบวกลบไม่เกิน 1% ก็จะสั่งให้หยุดการใช้หัวจ่าย และต้องปรับปรุง ตรวจรับรองใหม่ให้ถูกต้อง

         หลังจากการประชุมครั้งนี้ ผู้ประกอบการยินดีที่จะตั้งค่าให้เกินกว่า 0 เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีก พร้อมกับจะมีการรายงานผลการตรวจสอบหัวจ่าย มาให้กรมรับทราบเป็นประจำทุกเดือน


         นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมคณะกรรมการชั่งตวงวัด เพื่อทบทวน หลักเกณฑ์ค่าความคาดเคลื่อนที่สามารถยอมรับได้ ที่กำหนดให้บวกลบน้อยกว่า 1% เพื่อดูว่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดใดที่มีความเหมาะสมและทำให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

         จากการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2566 - ตรวจสอบแล้ว 14,000 แห่ง และ 180,000 หัวจ่าย พบว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 34 สถานี 281 หัวจ่าย ซึ่งกรมได้ผูกบัตรห้ามใช้ จนกว่าจะแก้ไขให้ถูกต้องและเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบให้คำรับรองก่อน


         สำหรับโทษกรณีที่สถานีบริการน้ำมันจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อนเกินกฎหมายกำหนด หรือกรณีใช้หัวจ่ายน้ำมันที่สิ้นอายุเครื่องหมายคำรับรอง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีดัดแปลงหัวจ่ายเพื่อให้เกิดความคลาดเคลื่อน มีจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบดราม่า เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร สั่งตั้งค่าหัวจ่ายมากกว่า 0 เติมไม่เต็ม 2 ครั้ง สั่งหยุดใช้ทันที อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2566 เวลา 13:15:20 39,307 อ่าน
TOP