x close

สมศักดิ์ เทพสุทิน อ้างดื่มน้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็ง ทำศูนย์ต้านข่าวปลอมเต้น อย่าไปเชื่อ


            สมศักดิ์ เทพสุทิน อ้างดื่มน้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็งให้หาย พร้อมให้คนไข้มาแนะนำวิธีต้ม ด้านศูนย์ต้านข่าวปลอมชี้ เรื่องนี้เป็นข่าวเท็จ ทางสถาบันมะเร็งยืนยัน

สมศักดิ์ เทพสุทิน

            วันที่ 27 ธันวาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเผยแพร่คลิปในรายการทีวีรายการหนึ่ง ถึงคุณสมบัติการรักษามะเร็งด้วยการดื่มน้ำต้มใบมะละกอ นายสมศักดิ์อ้างว่า เรื่องนี้สามารถติดต่อซักถามคนไข้ได้ โดยคนที่ดื่มน้ำต้มใบมะละกอ และบอกว่ามีคนที่ดื่มและรักษาหายและไม่หาย

            ด้านหมอพรเทพ อดีตอธิบดีกรมอนามัย บอกว่า จากการตรวจ CT Scan ของคุณเอกฤทธิ์ ศาตะมาน คนไข้เป็นมะเร็งลำไส้ และมะเร็งแพร่ไปยังปอด จะเสียชีวิตใน 5-6 เดือน แต่ตอนนี้ 8 ปีแล้ว คุณเอกฤทธิ์ยังมีชีวิตอยู่ เนื่องจากทานน้ำต้มใบมะละกอ หลังจากนั้น 3 เดือน ไปทำ CT Scan ก็พบว่าไม่มีมะเร็งที่ปอด และคุณศิรัญญา ศาตะมาน ภรรยาของคุณเอกฤทธิ์ ก็เป็นมะเร็งเต้านมและหายแล้ว ซึ่งหมออ้างว่า ใบมะละกอมีสารหลายตัวที่กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำลายเซลล์มะเร็ง ตนมองว่าคนไข้สามารถดื่มน้ำต้มใบมะละกอได้

            ด้านนายเอกฤทธิ์บอกว่า วิธีการต้มใบมะละกอ ให้ใช้ใบกลาง ๆ ไม่แก่ไม่อ่อน มาสับและใส่หม้อ ใส่น้ำให้ท่วมใบ ตั้งน้ำจนน้ำเดือด เมื่อน้ำเดือดให้หรี่ไฟลง เพื่อให้น้ำเหลือครึ่งหนึ่ง แล้วกรองเอาใบออกเหลือแต่น้ำ แล้วเอาไปแช่เย็นและดื่ม หากคนเป็นหนักให้ดื่มก่อนอาหาร 3 เวลา ถ้าไม่เป็นเลย ให้ดื่ม 1 แก้วต่อวัน

ใบมะละกอ รักษามะเร็ง

ศูนย์ต้านข่าวปลอม เช็กแล้ว กินแล้วไม่ได้ผล มีแค่วิจัยในห้องทดลอง ยังไม่มีวิจัยในคน


            ในขณะเดียวกัน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และพบว่า การดื่มน้ำต้มใบมะละกอ ไม่ได้ช่วยรักษาโรคมะเร็ง ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาหรืองานวิจัยทางคลินิกที่แน่ชัดว่า ใบและดอกของมะละกอ สามารถรักษามะเร็งได้

            ทั้งนี้ สารสกัดจากใบและดอกของมะละกอ อาจมีฤทธิ์ต้านและยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่งานวิจัยนี้เป็นเพียงระดับห้องปฏิบัติการเท่านั้น ไม่มีการศึกษาในระดับสัตว์ทดลองหรือคน และต้องวิจัยเพิ่มเติมอีกหลายขั้นตอน การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณา อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน และเสียโอกาสในการรักษากับการแพทย์แผนปัจจุบัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ เทพสุทิน อ้างดื่มน้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็ง ทำศูนย์ต้านข่าวปลอมเต้น อย่าไปเชื่อ อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2566 เวลา 12:08:52 49,760 อ่าน
TOP