x close

แชร์ว่อน ขั้นตอนทำปูอัด ก้อนสีขาว ๆ คือเยื่อกระดาษ อย่ากิน - อ.เจษฎา แจงยิบทำจากอะไร

          แชร์ว่อน คลิปกระบวนการทำปูอัด เห็นก้อนสีขาว ๆ วัตถุดิบนี้ทำจากเยื่อกระดาษ จน อ.เจษฎา ต้องมาโพสต์ให้ความรู้ ก้อนที่เห็นคือเนื้อปลา ชาวเน็ตร่วมด่าแรงมาก
แชร์ว่อน ปูอัดทำจากกระดาษ

          ของกินอย่างปูอัด เป็นก้อนสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีส้มขาว แค่เคี้ยวเข้าปากก็อร่อยแบบฟิน ๆ กับความนุ่มลิ้น รวมถึงความรู้สึกที่เป็นเส้น ๆ แบบรู้สึกได้ ดุจดั่งกินเนื้อปู แต่ก็มีหลายคนที่ไม่รู้ว่า ปูอัดนั้นไม่ใช่เนื้อปูจริง ๆ แต่แปรรูปมาจากอย่างอื่นต่างหาก ส่วนบางคนก็เชื่อว่า ปูอัดทำจากกระดาษ จนไม่ขอเลือกกินเด็ดขาด

          วันที่ 31 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์อธิบายเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า สาเหตุที่โพสต์เรื่องนี้ขึ้นมาเพราะมีการเผยแพร่วิดีโอว่า "ปูอัดที่หลายคนชอบรับประทาน ทำมาจากกระดาษ ห้ามทานเพราะจะเกิดอันตราย ดูวิธีการผลิตในการทำปูอัดได้เลย" ซึ่งในคลิปมีการจีประเด็นเรื่องก้อนสีขาว ๆ นั้น คือ ก้อนเยื่อกระดาษ


          อ.เจษฎา ยืนยันว่า การอธิบายดังกล่าวไม่เป็นความจริง ก้อนที่เห็นเป็นแผ่นใหญ่ ๆ สีขาว ๆ แล้วเอาเข้าเครื่องจักรไปบดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วกวนเหมือนครีมเหนียว รีดให้กลายเป็นเส้นแล้วทาสี จริง ๆ คือ ก้อนเนื้อปลา ไม่ใช่ก้อนกระดาษ เยื่อกระดาษที่พยายามจะสื่อให้กลัวกัน

          คำอธิบายนี้ก็หวังว่าทำให้คนที่ชอบการกินปูอัดสบายใจขึ้น เพราะปูอัดจริง ๆ คือเนื้อปลา แต่งสีแต่งรสให้คล้ายเนื้อปูเท่านั้น

          พร้อมกันนี้ นายเจษฎา ยังนำขั้นตอนการผลิตเนื้อปูอัด ซึ่งทำจากเนื้อปลาบด (ซูริมิ) ของบริษัทดังที่ส่งสินค้านี้มากกว่า 35 ประเทศ มีขั้นตอนดังนี้


          1. ออกเรือจับปลาภายใต้การควบคุมและทำประมงที่ถูกกฎหมาย

          2. เอาส่วนประกอบอื่นๆ อาทิ หัว, หาง, ไส้, ครีบ, เกล็ด, กระดูก และก้างปลาออกให้เหลือแต่เนื้อปลาที่มีคุณภาพ

          3. บดเนื้อปลาอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม หรือเรียกว่า ซูริมิ

          4. นำซูริมิมาผสมให้เข้ากันกับเครื่องปรุงคุณภาพที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี โดยผ่านเครื่องจักรที่ทันสมัยสะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

          5. ผ่านกระบวนการแปรรูปกลายเป็นผลิตภัณฑ์ปูอัด ทำจากซูริมิ

          6. บรรจุปูอัด ลงในซองที่คัดเลือกแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อการบรรจุที่สัมผัสกับอาหาร

          7. บรรจุสินค้าในกล่องพร้อมส่งขายไปทั่วโลก มีขั้นตอนการส่งที่ได้มาตรฐาน

          ทั้งนี้ ความคิดเห็นชาวเน็ตต่างรุมวิจารณ์คนที่เชื่อคลิปที่บอกว่า ปูอัดทำมาจากกระดาษ แค่รับประทานเข้าปากก็สามารถแยกได้แล้วว่าใช่หรือไม่

แชร์ว่อน ปูอัดทำจากกระดาษ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์ว่อน ขั้นตอนทำปูอัด ก้อนสีขาว ๆ คือเยื่อกระดาษ อย่ากิน - อ.เจษฎา แจงยิบทำจากอะไร อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2566 เวลา 10:36:37 38,131 อ่าน
TOP