x close

พระราชินีเดนมาร์ก ประกาศสละราชสมบัติ 14 ม.ค. ส่งบัลลังก์ต่อแก่พระราชโอรส


          สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงประกาศเตรียมสละราชสมบัติ หลังการครองราชย์อันยาวนาน 52 ปี ส่งบัลลังก์ต่อให้ มกุฎราชกุมารเฟรเดอริค พระราชโอรส

พระราชินีเดนมาร์ก สละราชสมบัติ
ภาพจาก BRITTA PEDERSEN / POOL / AFP

          วันที่ 31 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงประกาศเตรียมสละราชสมบัติหลังการครองราชย์อันยาวนาน 52 ปี โดยมี มกุฎราชกุมารเฟรเดอริค พระราชโอรส เป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์

          การประกาศข่าวเซอร์ไพรส์ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 พระชนมพรรษา 83 พรรษา มีขึ้นระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ส่งท้ายปีเก่าตามประเพณีของพระองค์ ผ่านรายการสดทางสถานีโทรทัศน์เดนมาร์ก โดยพระองค์จะสละราชสมบัติในวันที่ 14 มกราคม 2567 ซึ่งจะเป็นวันครบรอบ 52 ปี นับตั้งแต่พระองค์ขึ้นครองราชย์สืบต่อจาก สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 พระราชบิดา

          โดยใจความตอนหนึ่ง พระองค์ตรัสว่า "ข้าพเจ้าได้เข้ารับการผ่าตัดใหญ่บริเวณหลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี ต้องขอบคุณบุคลกรทางการแพทย์ผู้มีความสามารถที่คอยดูแลข้าพเจ้า อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดทำให้เกิดการคิดถึงอนาคต ว่าบัดนี้ถึงเวลาอันเหมาะสมแล้วหรือไม่ที่จะส่งต่อความรับผิดชอบแก่คนรุ่นต่อไป

          ข้าพเจ้าตัดสินใจแล้วว่าขณะนี้คือช่วงเวลาที่เหมาะสม ในวันที่ 14 มกราคม 2567 หรือ 52 ปีหลังจากที่ข้าพเจ้ารับบัลลังก์นี้ต่อจากพระราชบิดาอันเป็นที่รัก ข้าพเจ้าจะก้าวลงจากตำแหน่งราชินีแห่งเดนมาร์ก และจะมอบบัลลังก์แก่ มกุฎราชกุมารเฟรเดอริค โอรสของข้าพเจ้า"

พระราชินีเดนมาร์ก สละราชสมบัติ
ภาพจาก VALENTINE CHAPUIS / AFP

          อนึ่ง สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 กลายเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในยุโรป ภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนกันยายน 2565 โดยสำนักนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ออกแถลงการณ์ระบุว่า มกุฎราชกุมารเฟรเดอริค จะขึ้นครองราชย์ในฐานะ สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 ในเดือนมกราคม 2567


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระราชินีเดนมาร์ก ประกาศสละราชสมบัติ 14 ม.ค. ส่งบัลลังก์ต่อแก่พระราชโอรส โพสต์เมื่อ 1 มกราคม 2567 เวลา 10:34:12 7,412 อ่าน
TOP